Giải Bóng chuyền U20 châu Á 2024: Tuyển nữ Việt Nam giành vé vào vòng Tứ kết

Chiều ngày 2/7, đội tuyển bóng chuyền nữ trẻ U20 Việt Nam đã bước vào trận đấu quyết định còn lại của mình ở vòng bảng gặp đội tuyển U20 Iran.

Sau thất bại trước đối thủ rất mạnh là U20 Thái Lan, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Trọng Linh đặt mục tiêu phải thắng trong trận đấu còn lại của vòng bảng gặp đối thủ Iran. Ở cấp độ trẻ vẫn rất khó để đánh giá đâu là đội bóng mạnh hơn, chúng ta cũng chưa nắm rõ thực lực của đối thủ.

bong-chuyen-1-1719933804.jpg
Tuyển nữ Việt Nam giành vé vào vòng Tứ kết giải Bóng chuyền U20 Châu Á 2024

Ở trận đấu này, Ban huấn luyện sớm xác định, phải có chiến thắng thì chúng ta mới đảm bảo được 1 suất ở nhóm đầu và lọt vào lượt đấu loại tiếp theo. Vì vậy, huấn luyện viên Nguyễn Trọng Linh vẫn tin tưởng các mũi đánh có khả năng dứt điểm tốt đưa ra sân gồm Quỳnh Hương, Lan Vy và Đặng Thị Hồng. 

Ngay từ những phút đầu, U20 Việt Nam đã phải gặp một tổn thất lớn khi chủ công Phạm Quỳnh Hương trong pha bóng phòng ngự để bị lật cổ chân và không thể tiếp tục thi đấu. Bất lợi sớm khiến chúng ta buộc phải chơi chậm lại, chờ đợi những sai lầm của đối thủ. 

Iran nhanh chóng cụ thể hóa lợi thế bằng những đợt tấn công liên tiếp. Phải nhờ đến sự xuất sắc trong khâu phòng ngự của Như Anh hay Vân Hà, U20 Việt Nam mới có thể chơi sòng phẳng với đối thủ đến từ Tây Á.

Đội trưởng Lan Vy, như thường lệ, là điểm đến ưa thích trong những đường chuyền bóng của Vân Hà. Bóng thường được hướng về biên 2. Những tình huống phối hợp rất nhuyễn giữa chuyền hai và các tay đập giúp Việt Nam bứt phá ở những thời điểm quan trọng.

bong-chuyen-2-1719933804.jpg
U20 Việt Nam đã phải gặp tổn thất lớn khi chủ công Phạm Quỳnh Hương bị lật cổ chân

Trong cả 3 set thắng, đoàn quân của huấn luyện viên Nguyễn Trọng Linh luôn có được chủ động cần thiết. Họ đôi khi mắc sai lầm, nhưng vẫn kiểm soát được tình hình và tiến tới thắng lợi chung cuộc 3-0 (25/18, 25/16, 25/19). 

Đây là chiến thắng đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Trọng Linh cùng các học trò tại giải vô địch trẻ châu Á 2024. Quan trọng hơn, kết quả đúng như mục tiêu đề ra và đội tuyển bóng chuyền nữ trẻ U20 Việt Nam sẽ xếp nhì bảng qua đó nắm chắc tấm vé vào Tứ kết cùng với Thái Lan. Bảng C, nơi chúng ta góp mặt còn 1 trận đấu cuối cùng là U20 Thái Lan gặp U20 Iran trong ngày 3/7.

Tạm thời ở bảng C, đội U20 Thái Lan đang xếp đầu, tiếp đến là U20 Việt Nam và vị trí thứ ba là U20 Iran.

Sau các lượt trận cuối ở ngày 3/7, Ban Tổ chức sẽ xác định được vị trí các đội sau vòng bảng qua đó sẽ bước vào lượt đấu tiếp theo. 2 đội đứng đầu bảng C (có U20 Việt Nam) sẽ gặp 2 đội đứng đầu tại bảng A (có chủ nhà U20 Trung Quốc).

bong-chuyen-3-1719933804.jpg
Đây là chiến thắng đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Trọng Linh cùng các học trò tại giải vô địch trẻ châu Á 2024

Mục tiêu của đội tuyển bóng chuyền nữ trẻ U20 Việt Nam tại giải là nỗ lực lọt vào nhóm 4 đội có kết quả tốt nhất qua đó giành suất dự giải vô địch trẻ U21 thế giới năm 2025.

Giải vô địch Bóng chuyền U20 nữ châu Á lần thứ 22 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 8/7 tại tỉnh Giang Môn - Trung Quốc. 12 đội bóng sẽ thi đấu để tìm ra 2 đội đứng đầu đại diện cho châu Á tại giải vô địch Bóng chuyền nữ U21 FIVB 2025.

Các đội tham gia bao gồm: chủ nhà Trung Quốc, cựu vô địch 12 lần và đương kim Á quân năm 2022 Kazakhstan và Úc ở Bảng A, đương kim vô địch Nhật Bản, Ấn Độ và Hong Kong Trung Quốc ở Bảng B. Thái Lan, Iran và Việt Nam nằm ở Bảng C, cùng với đó Hàn Quốc, Đài Bắc - Trung Hoa và New Zealand ở Bảng D.

Đức Hải