Giải Bóng chuyền FIVB Challenge Cup 2024: Thua ở bán kết, tuyển nữ Việt Nam gặp Bỉ tranh hạng ba

Chiều 6/7, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua 0-3 (19/25, 14/25, 19/25) trước CH Czech ở Bán kết giải Bóng chuyền FIVB Challenger Cup 2024 đang diễn ra tại Philippines. Với trận thua này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không còn cơ hội đua tranh chức vô địch và suất vé tham dự Volleyball Nations League 2025.

bong-chuyen-tg-3-1720276479.jpeg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua CH Czech ở Bán kết giải Bóng chuyền FIVB Challenger Cup 2024

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bước vào trận đấu Bán kết giải FIVB Challenge Cup 2024 gặp đối thủ nữ CH Czech - đội tuyển đang xếp hạng 16 thế giới. Với lối chơi kỹ thuật, chiến thuật đa dạng và dàn cầu thủ có thể hình ấn tượng, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt thận trọng khi nhìn nhận các tay đập CH Czech có ưu thế hơn chúng ta khi sở hữu những tay đập vượt trội.

Chính vì vậy, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất gồm: Đoàn Thị Lâm Oanh, Hoàng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Lê Thanh Thúy, Nguyễn Thị Bích Tuyền và libero Nguyễn Khánh Đang - những người đánh chính trận gặp Philippines được giữ nguyên. Sự thay đổi đáng chú ý nhất là việc đội trưởng Thanh Thúy trở lại, thế chỗ Đinh Thị Trà Giang.

Thực tế trên sân, các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã có một ngày thi đấu xuất sắc để khắc chế các pha tấn công của đối phương, tuy nhiên, các cô gái của chúng ta gặp nhiều khó khăn trong ván đầu tiên. Với chiều cao vượt trội, các tay chắn của CH Czech triển khai tốt “vũ khí” chặn bóng, khóa chặt những quả đập bóng uy lực của Nguyễn Thị Bích Tuyền ở 2 biên. Ngoài ra, Thanh Thúy khi lùi về hàng sau, thực hiện nhiều cú bỏ nhỏ cũng không thành công. 

Khi 2 "ngôi sao" của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bị khóa chặt, Nguyễn Thị Trinh thi đấu tốt nhất phía đội tuyển bóng chuyền Việt Nam ở ván đấu này với liên tiếp các tình huống di chuyển, đập bóng thông minh.

bong-chuyen-tg-1-1720276479.jpg
Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã đưa đội trưởng Thanh Thúy thế chỗ Đinh Thị Trà Giang

Trong khi đó ngoài khả năng chặn bóng tốt, các học trò của huấn luyện viên Ioannis Athanasopoulos tận dụng tối đa các cơ hội của Havelkova, Koulisiani. Dù để đội tuyển Việt Nam vùng lên ở cuối hiệp, có liên tiếp 4 điểm nhưng đại diện châu Âu nhanh chóng lấy lại tinh thần, kết thúc set đấu đầu tiên với thắng lợi 25/19.

Sang set 2, hàng chắn của CH Czech hoạt động còn hiệu quả hơn. Koulisiani thi đấu nổi bật nhất với 5 lần chặn đứng những cú đập của đội tuyển bóng chuyền Việt Nam. Ở thời điểm khó khăn, Thanh Thúy vẫn là đầu tàu với những cú đánh chéo sân thành công. Bên cạnh đó, Bích Tuyền dù bị theo sát nhưng vẫn cố gắng thực hiện những cú đập sau vạch 3m, mang về đến 5 điểm cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, những nỗ lực đó là không đủ để đội tuyển Việt Nam tránh khỏi set thua thứ hai với tỷ số 14/25.

Set thứ ba chứng kiến những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Tú Linh vào sân, phòng thủ rất tốt những cú đập uy lực của CH Czech. Ngoài ra, tay đập mang áo số 20 cũng ghi 2 điểm, góp phần giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam liên tục dẫn điểm.

Tuy nhiên, đến điểm số thứ 10 đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bắt đầu chững lại. Tận dụng điều này, đội tuyển CH Czech bứt lên và liên tục dẫn điểm. 

bong-chuyen-tg-2-1720276479.jpg
Thầy trò huấn luyện Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ tranh hạng ba với đội tuyển Bỉ (hạng 13 thế giới)

Cuối set 3, Bích Tuyền trở lại với vị trí đối chuyền quen thuộc và ghi liên tiếp 3 điểm, giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bám sát CH Czech. Nhưng ở những thời điểm quan trọng, đội bóng của huấn luyện viên Ioannis Athanasopoulos vẫn thể hiện được bản lĩnh để giành chiến thắng 25/19.

Chung cuộc, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thất bại 0-3 (19/25, 14/25, 19/25) trước CH Czech. Với trận thua này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không còn cơ hội đua tranh chức vô địch và suất vé tham dự Volleyball Nations League 2025. 

Thầy trò huấn luyện Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ vào tranh hạng ba gặp đội tuyển Bỉ (hạng 13 thế giới) vào chiều hôm nay (ngày 7/7). Trong khi đó, đội tuyển CH Czech sẽ gặp đội tuyển Puerto Rico ở trận Chung kết.

Việc lọt tới Bán kết của giải FIVB Challenge Cup 2024 đã là kết quả đáng ghi nhận của các cô gái Việt Nam. Đây là lần thứ hai, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được dự giải FIVB Challenge Cup của bóng chuyền nữ thế giới.

Đức Hải