Giải Billiards Wolrd Cup Sharm El Sheikh: Trần Thanh Lực hạ cựu số 1 thế giới tiến vào vòng knock-out

Xuất sắc hạ gục một trong những huyền thoại của làng Billiards thế giới hiện nay - Dick Jaspers, cơ thủ Trần Thanh Lực giành chiếc vé vào vòng knock-out gồm 16 cơ thủ hàng đầu của giải Billiards Wolrd Cup Sharm El Sheikh đang diễn ra tại Ai Cập.

Vòng chung kết thi đấu từ chiều ngày 7 cho đến 3 giờ rạng sáng 8/12 gồm có 15 cơ thủ vượt qua Vòng loại thứ tư và 17 cơ thủ được xếp làm hạt giống và suất đặc cách. Việt Nam góp mặt với 2 cơ thủ được chọn làm hạt giống là Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh và 2 cơ thủ vượt qua Vòng loại thứ tư Trần Thanh Lực và Chiêm Hồng Thái.

Điều đáng mừng là các cơ thủ Việt không rơi vào cùng bảng. Chiêm Hồng Thái ở bảng C với Torbjörn Blomdahl (Thụy Điển), Martin Horn (Đức) và Mahmoud Ayman (Ai Cập). Trần Thanh Lực ở bảng D với Dick Jaspers (Hà Lan), Heo Jung Han (Hàn Quốc) và Omer Karakurt (Thổ Nhĩ Kỳ). Trần Quyết Chiến chung bảng E với Mehmet Goren (Thổ Nhĩ Kỳ), Kim Jun Tae và Seo Chang Hoon (Hàn Quốc). Bao Phương Vinh đụng độ Sam van Etten (Hà Lan) và Eddy Merckx, Peter Ceulemans (Bỉ) ở bảng G.

thanhluc-1701994293.webp
Trần Thanh Lực bổ sung chiến tích bằng chiến thắng cựu số 1 thế giới

Tuy nằm ở bảng D là bảng đấu “tử thần” với sự có mặt của 2 cơ thủ hạt giống gồm Dick Jaspers (Hà Lan - hạng thế giới) và Heo Jung Han (Hàn Quốc - hạng 14 thế giới) cùng cơ thủ Omer Karakurt (Thổ Nhĩ Kỳ), nhưng cơ thủ hạng 34 thế giới Trần Thanh Lực đã sớm khẳng định mình qua trận 2 trận đầu tiên.

Ở trận đầu tiên gặp Dick Jaspers - một cơ thủ đáng gờm nhất hiện nay khi có một thời gian khá dài đứng số 1 thế giới và hiện tại đang đứng hạng 3 thế giới - Trần Thanh Lực đã có một trận đấu trên cả điểm 10 với thế trận áp đảo trước cơ thủ Hà Lan. Trong 4 lượt cơ đầu tiên, cơ thủ Việt Nam đã có 3 series 3 điểm để vươn lên dẫn Dick Jaspers với điểm số 9/2. Anh tiếp tục duy trì được thế trận sau đó để giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 40-31.

Ở trận thứ hai gặp Omer Karakurt, Trần Thanh Lực đã rơi vào thế bất lợi khi để cơ thủ người Thổ Nhĩ Kỳ dẫn 23/14 rồi 34/26. Tuy nhiên, cơ thủ Việt Nam rất bản lĩnh làm cuộc lội ngược dòng với chiến thắng 40-37.

Với 2 trận thắng liên tiếp, Trần Thanh Lực chắc chắn nằm trong 2 vị trí đầu bảng giành quyền đi tiếp mà bất chấp kết quả trận cuối gặp Heo Jung Han. Thế nhưng, Trần Thanh Lực vẫn khẳng định sức mạnh bằng chiến thắng thuyết phục 40-34, để có 3 trận toàn thắng. Sau khi thua Trần Thanh Lực, Dick Jaspers đã thắng 2 đối thủ còn lại để đứng nhì bảng, tiếp tục nuôi hy vọng tranh chức vô địch.

bpv-1701994717.jpeg
Nhà vô địch thế giới Bao Phương Vinh đang đặt mục tiêu vô địch thêm World Cup

Cùng vào vòng knock-out, Việt Nam còn có nhà vô địch thế giới Bao Phương Vinh. Rơi vào bảng G rất khó chịu với 2 cơ thủ Bỉ, Bao Phương Vinh tạo thuận lợi bằng chiến thắng Sam van Etten 40-36 qua 28 lượt cơ. Chàng trai Bình Dương đánh phủ đầu đối thủ bằng series 8 ở đầu trận để từ đó, cơ thủ Hà Lan không bao giờ có thể vượt lên dẫn điểm. Ở trận derby của Bỉ, lão tướng Eddy Merckx đánh bại Peter Ceulemans 40-24 qua 23 lượt cơ để tạm dẫn đầu bảng. Sau đó, Eddy Merckx cầm chắc 1 trong 2 vị trí đầu bảng khi đánh bại Bao Phương Vinh 40-30 qua 24 lượt cơ. Mặc dù thua cơ thủ gạo cội Eddy Merckx (Bỉ) ở trận thứ hai với tỷ số 30-40, nhưng cơ thủ họ Bao đã xuất sắc đánh bại Ceulemans (Bỉ) 40-20 ở trận đấu cuối. Với 2 trận thắng, 1 trận thua, Bao Phương Vinh cùng Eddy Merckx (3 thắng) vào vòng trong.

Đáng tiếc cho 2 cơ thủ Trần Quyết Chiến và Chiêm Hồng Thái đã thi đấu không thành công. Trần Quyết Chiến chỉ có 1 trận hoà 40-40 trước Kim Jun Tae (Hàn Quốc) và thua 2 cơ thủ Goren (Thổ Nhĩ Kỳ) 36-40 và Seo Chang Hoon (Hàn Quốc) 32-40 nên đứng cuối bảng E. Cơ thủ Chiêm Hồng Thái có 1 chiến thắng trước Ayman (Ai Cập) 40-29 nhưng thua huyền thoại Blomdahl (Thụy Điển) 30-40 và Martin Horn (Đức) 35-40 nên đứng thứ ba bảng C.

Theo kết quả bốc thăm, Bao Phương Vinh sẽ gặp cơ thủ Morales (Colombia) và Trần Thanh Lực sẽ gặp Hashas (Thổ Nhĩ Kỳ) ở trận vòng 16 diễn ra chiều 12/8.

Trang Trang