Giải Billiards Carom 3 băng World Cup Sharm El Sheikh 2023: Việt Nam tham dự với 8 cơ thủ

Ngày 30/11, cơ thủ hạng 5 thế giới - Trần Quyết Chiến - và đồng đội đã lên đường tham dự giải Billiards Carom 3 băng World Cup Sharm El Sheikh diễn ra tại Ai Cập từ ngày 3 đến 9/12. Đây là giải đấu quốc tế cuối cùng trong năm của các cơ thủ nước nhà.

bi-a-1-1701440668.jpg
Trần Quyết Chiến cùng đồng đội đã lên đường tham dự giải Billiards Carom 3 băng World Cup Sharm El Sheikh

Giải Billiards Carom 3 băng World Cup Sharm El Sheikh 2023 là 1 trong 6 giải thuộc đẳng cấp World Cup được Liên đoàn Billiards thế giới (UMB) tổ chức trong năm nay. Đây là giải cuối cùng trong năm nên các cơ thủ rất cố gắng kiếm điểm nhằm cải thiện vị trí của mình trên Bảng xếp hạng thế giới.

Tham dự giải có 14 cơ thủ hàng đầu thế giới và 3 cơ thủ nhận suất đặc cách được vào thẳng Vòng chung kết gồm 32 cơ thủ. 132 cơ thủ còn lại sẽ tranh tài theo 4 vòng đấu loại để chọn ra 15 cơ thủ xuất sắc nhất lọt vào Vòng chung kết.

Theo danh sách Ban Tổ chức, Billiards Việt Nam sẽ tham dự với 8 cơ thủ, trong đó, cơ thủ hạng 5 thế giới - Trần Quyết Chiến - và nhà vô địch thế giới - Bao Phương Vinh (hạng 9 thế giới) - nằm trong 14 hạt giống, được vào thẳng Vòng chung kết. Theo kết quả bốc thăm thi đấu, Trần Quyết Chiến nằm ở bảng E của vòng đấu chính thức cùng với tay cơ Kim Jun-tea (Hàn Quốc - hạng 13 thế giới). Trong khi đó, cơ thủ Bao Phương Vinh nằm ở bảng G cùng với Eddy Merckx (Bỉ - hạng 6 thế giới).

bi-a-2-1701440669.png
Trần Quyết Chiến nằm ở bảng E của vòng đấu chính thức cùng với tay cơ Kim Jun-tea (Hàn Quốc)

Hai tay cơ Chiêm Hồng Thái (hạng 19 thế giới) và Trần Thanh Lực (hạng 34 thế giới) cũng sẽ góp mặt ở Vòng loại thứ ba. Tại Vòng loại thứ hai, Billiards Việt Nam cũng có sự góp mặt của Nguyễn Trần Thanh Tự (hạng 71 thế giới) và Đào Văn Ly (hạng 118 thế giới). Tay cơ Vương Minh Kiệt cũng sẽ tham dự giải đấu ở vòng loại đầu tiên.

Trong số này, cơ thủ Đoàn Minh Kiệt lần đầu tiên xuất ngoại tham dự giải đẳng cấp cao của thế giới.

Đến với giải này, các cơ thủ chủ lực của Việt Nam ngoại trừ Trần Quyết Chiến gặp một chút khó khăn, các hảo thủ còn lại có cơ hội tích lũy điểm số trên Bảng xếp hạng là rất lớn. Bởi cơ thủ hạng 19 thế giới Chiêm Hồng Thái và cơ thủ hạng 34 thế giới Trần Thanh Lực không dự giải năm ngoái nên không có điểm. Tại giải năm nay, Hồng Thái và Thanh Lực nằm trong Vòng loại thứ tư nên chắc chắn có trong tay 5 điểm dù thi đấu không thành công.

Gần giống như vậy, Bao Phương Vinh có tham dự giải năm ngoái nhưng bị loại ở Vòng loại thứ tư - được 5 điểm. Năm nay, Phương Vinh được chọn làm hạt giống vào thẳng Vòng chung kết thì anh chắc chắn có trong tay 8 điểm. Điều này đồng nghĩa, cơ thủ gốc Bình Dương chắc chắn sẽ có ít nhất thêm 3 điểm ở giải Ai Cập.

bi-a-3-1701440668.jpg
Bao Phương Vinh nằm ở bảng G cùng với Eddy Merckx (Bỉ)

Riêng trường hợp Trần Quyết Chiến, anh đã vào tứ kết ở giải năm ngoái nhận 26 điểm. Chính vì thế, cơ thủ số 1 Việt Nam không muốn bị trừ điểm thì phải lọt vào ít nhất là Tứ kết giải năm nay.

Sau 2 giải đấu rất thành công với chức vô địch giải Porto World Cup và á quân giải vô địch thế giới, Trần Quyết Chiến đã thi đấu không tốt tại 2 giải World Cup liên tiếp ở Hà Lan và Hàn Quốc. Tony Trần (biệt danh của Trần Quyết Chiến) chưa thể cải thiện được thứ hạng của chính mình. Nếu thi đấu thành công tại Ai Cập, Trần Quyết Chiến hoàn toàn có thể tạo ra lịch sử khi trở thành cơ thủ đầu tiên của Việt Nam đứng ở vị trí số 2 thế giới.

Đ.H