Giải Billiards vô địch thế giới 2023: Việt Nam thắng lớn!

Giải Billiards vô địch thế giới 2023 vừa kết thúc vào tối 10/9 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Các cơ thủ Việt Nam đã thắng lớn khi Bao Phương Vinh đi vào lịch sử Billiards nước nhà là cơ thủ đầu tiên của Việt Nam vô địch thế giới và người đàn anh Trần Quyết Chiến giành ngôi á quân.

Ở vòng bán kết diễn ra chiều 10/9, cả 2 cơ thủ Việt Nam đều giành chiến thắng một cách khó khăn dù khởi đầu trận đấu khá thuận lợi.

Trận bán kết đầu tiên, cơ thủ số 1 Việt Nam - Trần Quyết Chiến - có lợi thế về tâm lý khi gặp đương kim vô địch thế giới đang đứng hạng 7 thế giới Tasdemir (Thổ Nhì Kỳ). Bởi trong 2 năm qua, cơ thủ có biệt danh Tony Trần giành chức vô địch Wolrd Cup tại Bồ Đào Nha và hạng nhì World Cup tại Thổ Nhĩ Kỳ, anh đều đánh bại Tasdemir trước khi bước vào trận chung kết.

chien-1694390215.jpeg
Trần Quyết Chiến vẫn là cơ thủ chủ lực của Billiards Việt Nam

Ở lần gặp lại này, cơ thủ hạng 10 thế giới Trần Quyết Chiến đã có thế trận tốt khi dẫn từ đầu đến cuối. Chỉ sau 5 lượt cơ, cơ thủ số 1 Việt Nam đã tạo khoảng cách xa với điểm số 21/4. Thế nhưng vào giai đoạn cuối, Trần Quyết Chiến chơi có phần chệch choạch khiến Tasdermir thu ngắn cách biệt chỉ còn 2 điểm với điểm số 47/49. May thay, Tony Trần cũng kịp bừng tỉnh để ghi điểm số quyết định, giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 50-47 trong sự hồi hộp của người hâm mộ.

Trận bán kết 2 được mọi người mong đợi giữa tài năng trẻ Billiards Việt Nam và “thần đồng” Billiards thế giới Cho Myung Woo (Hàn Quốc), kịch bản cũng gần tương tự như trận Trần Quyết Chiến.

Cơ thủ họ Bao đã có thế trận tốt khi dẫn khoảng cách lớn 32/16 ở lượt cơ thứ 14. Tưởng chừng cơ thủ trẻ Việt Nam sẽ có chiến thắng thuyết phục thì bất ngờ Cho Myung Woo tung ra series 10 điểm ở lượt cơ thứ 27 rút ngắn điểm số xuống còn 44/47. Thậm chí ở lượt cơ thứ 29, cơ thủ Hàn Quốc đã cân bằng tỷ số 48/48. Tuy nhiên, một sai lầm trong cú đánh ngắn-ngắn-dài đã khiến Cho Myung Woo trả giá vì Bao Phương Vinh thực hiện series 2 điểm để hoàn thành chiến thắng với tỷ số sít sao 50-48 lọt vào chung kết gặp người đàn anh Trần Quyết Chiến lúc 20 giờ tối qua.

Trong lịch sử 75 lần tổ chức, đây là lần thứ hai trận chung kết diễn ra nội bộ giữa 2 cơ thủ của một quốc gia. Trước đó vào năm 2017, trận chung kết nội bộ nước Bỉ, thiên tài Caudron đã đánh bại huyền thoại Eddy Merckx lên ngôi vô địch.

Ở trận chung kết nội bộ các cơ thủ Việt Nam, Trần Quyết Chiến được xem nhỉnh hơn so với người đàn em Bao Phương Vinh. Bởi trong các lần gặp nhau trước đây ở giải trong nước và quốc tế, phần thắng thường nghiêng về Trần Quyết Chiến.

Tuy nhiên ở trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp của một cơ thủ, Bao Phương Vinh lại có thuận lợi hơn về tâm lý, trong khi Trần Quyết Chiến lại bị áp lực hơn. Chính vì thế, cơ thủ họ Bao chơi thanh thoát hơn để có thế trận tốt.

Mấu chốt của trận đấu ở lượt cơ thứ 14 khi Trần Quyết Chiến đang dẫn 22/21 nhưng lại “đứng hình” trong 3 lượt cơ liên tiếp. Ngược lại, cơ thủ 28 tuổi của Bình Dương lại ghi được tổng cộng 13 điểm trong 3 lượt cơ, từ đó vượt lên dẫn 34/22. Từ thời điểm này, Bao Phương Vinh duy trì được ưu thế để giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 50-34 để lần đầu tiên trong sự nghiệp đăng quang giải vô địch thế giới.

bpv-1694390215.jpeg
Bao Phương Vinh đã có bước tiến thần tốc chỉ sau 2 năm vào tốp 10 thế giới

Ngay trong lần đầu tiên tham dự giải vô địch thế giới, Bao Phương Vinh giành ngay chức vô địch để nhận 20.000 Euro tiền thưởng cùng 120 điểm. Anh sẽ vươn lên tốp 10 trên Bảng xếp hạng thế giới vào tuần tới. Đây thực sự là một bước tiến quá nhanh trong dự nghiệp của cơ thủ mới 28 tuổi của Bình Dương. Bởi Bao Phương Vinh mới gia nhập làng Billiards thế giới có 2 năm mà đã có thành tích vang dội như ngày hôm nay không phải cơ thủ nào cũng làm được.

Sau giải này, giải vô địch Billiards Carom 3 băng nữ thế giới cũng tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 12 đến 14/9. Việt Nam sẽ tham dự với 2 cơ thủ Phùng Kiện Tường và Nguyễn Hoàng Yến Nhi. Sang năm 2024, Việt Nam vinh dự được Liên đoàn Billiards thế giới giao đăng cai tổ chức giải World Championship danh giá này.

Trang Trang