Gia tăng những hạn chế đối với vận động viên chuyển giới tại Paris 2024

Các vận động viên chuyển giới phải đối mặt với những hạn chế ngày càng tăng trước Thế vận hội Paris 2024 so với các quy định trước đó…

Các vận động viên chuyển giới phải đối mặt với những rào cản lớn hơn trong việc giành quyền tham dự Thế vận hội Olympic sắp tới, diễn ra tại Paris từ ngày 26/7 đến ngày 11/8. Người ta yêu cầu quá trình chuyển đổi giới tính phải được hoàn thành trước giới hạn 12 tuổi, vì làm như vậy sau độ tuổi đó có thể mang lại lợi thế hơn cho các vận động viên chuyển giới thành nữ.

vdv-chuyen-gioi-1704343777.jpg
Laurel Hubbard là vận động viên chuyển giới công khai đầu tiên thi đấu tại Olympic

Ví dụ trường hợp của Laurel Hubbard - một vận động viên cử tạ đến từ New Zealand - là vận động viên chuyển giới công khai đầu tiên thi đấu tại Olympic. Ba năm trước, tại Thế vận hội Tokyo 2020 (tổ chức năm 2021 do đại dịch COVID-19), cô đã làm nên lịch sử khi trở thành vận động viên chuyển giới công khai đầu tiên tranh tài tại Thế vận hội. Tuy nhiên, thành tích của cô ở hạng mục +87kg nữ rất khiêm tốn. Ở tuổi 43, cô là vận động viên lớn tuổi nhất tại Olympic lần thứ 32 với 3 lần nâng tạ không thành công. Hubbard và các vận động viên chuyển giới khác trước đây sẽ không đủ điều kiện tham gia Thế vận hội Paris 2024.

Theo một báo cáo, những hạn chế đối với sự tham gia của các vận động viên chuyển giới đã trở nên nghiêm ngặt hơn kể từ Thế vận hội vừa qua và hầu như không có chỗ để giải thích. Trước đây, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã ban hành hướng dẫn cho phép bất kỳ vận động viên chuyển giới nào được thi đấu với tư cách là phụ nữ miễn là mức testosterone của họ dưới 10 nanomol/lít trong ít nhất 12 tháng trước cuộc thi đầu tiên. Tuy nhiên, các yêu cầu hiện tại đã được thay đổi.

Vào tháng Ba, Hội đồng Điền kinh Thế giới, cơ quan quản lý điền kinh, đã cấm những người chuyển giới sau tuổi dậy thì thi đấu ở hạng mục dành cho nữ ở cấp độ chuyên nghiệp. Quyết định này được FINA (nay là World Aquatics), Liên đoàn Bơi lội Quốc tế thực hiện vào năm 2022, theo đó, sẽ chỉ cho phép những vận động viên bơi lội chuyển giới - với việc chuyển giới diễn ra trước 12 tuổi - được thi đấu.

Theo chủ tịch Sebastian Coe, nhà vô địch Olympic 2 lần (1980 và 1984), Hội đồng Điền kinh Thế giới bày tỏ “nhu cầu quan trọng nhất là bảo vệ hạng mục nữ”. Tình cảnh tương tự cũng được World Aquatics thực hiện khi áp dụng "Chính sách hòa nhập giới" mới. James Pearce - phát ngôn viên của Chủ tịch World Aquatics - Husain Al-Musallam - giải thích: “Điều này không có nghĩa là khuyến khích mọi người chuyển giới trước 12 tuổi. Nó dựa trên điều các nhà khoa học nói: nếu bạn chuyển giới sau khi bắt đầu dậy thì, bạn có lợi thế, điều đó thật không công bằng”.

Tương tự như vậy, Liên đoàn Đua xe đạp Quốc tế (UCI) cũng đã đưa ra các biện pháp bảo vệ cho môn thể thao nữ bằng cách ngăn chặn phụ nữ chuyển giới đã đến tuổi dậy thì trước khi chuyển giới tham gia.

Hoàng Hà (Inside the Games)