Gấp rút hoàn thiện đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực Thể dục thể thao trong quý I/2023

Chiều 2/2, Tổng cục Thể dục thể thao đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông - Tập đoàn VNPT về đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực thể dục thể thao giai đoàn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030. Tham dự có Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, ông Trần Trọng Tuệ - Phó Giám đốc Ban Khách hàng tổ chức doanh nghiệp (VNPT) cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị.

img-3980-1675344184.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Mở đầu buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết: Ngành Thể thao đã thực hiện việc chuyển đổi số cách đây khoảng gần 20 năm. Trong thời gian đó, lãnh đạo ngành Thể dục thể thao cùng các khối trường Thể dục thể thao đã làm việc với trung tâm thông tin và xây dựng nền tảng Chuyển đổi số đầu tiên của thể thao Việt Nam.

Trung tâm Thông tin Thể dục thể thao đã bước đầu cho các hoạt động liên quan đến vấn đề về tích hợp dữ liệu của vận động viên như đánh giá, so sánh thành tích của các vận động viên trong và ngoài nước... để có hoạch định chiến lược, tính toán phát triển những môn thể thao trọng điểm hướng tới đạt thành tích cao trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á, thế giới.

img-3981-1675344184.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến phát biểu. Ảnh: Quý Lượng

Tuy nhiên, thể thao lại "đi trước về sau" do các vấn đề về đầu tư, cơ sở vật chất, nhân lực... do đó trong một thời gian dài, những cơ sở vật chất trong 20 năm đến giờ vẫn sử dụng và công nghệ ban đầu đến hiện tại đã rất lạc hậu. Trong thời gian tới cần có sự chuyển dịch mạnh mẽ.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông - Tập đoàn VNPT đã trình bày đề dán chuyển đổi số trong lĩnh vực thể dục thể thao giai đoàn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đề án sẽ đánh giá trực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý điều hành lĩnh vực thể dục thể thao. Đề xuất các hoạt động và kế hoạch triển khai nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý điều hành các cấp.

img-3984-1675344184.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Đề án cũng hướng tới các muc tiêu như: xây dựng các chính sách ưu tiên, hỗ trợ để triển khai Đề án chuyển đổi số tại Tổng cục Thể dục thể thao; xây dựng, ban hành quy đinh về tiếp nhận, số hóa, lưu trữ và xử lý hồ sơ, văn bản điện tử; xây dựng các văn bản quy chế quản lý, vận hành, duy trì các hạ tầng số, nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dũ liệu triển khai tại Tổng cục Thể dục thể thao đồng thười đảm bảo an toàn tuyết đối thông tin mạng.

Là một ngành đặc thù, với dữ liệu triển khai lớn từ dữ liệu sinh lý, sinh hóa,thành tích cá nhân, hồ sơ chấn thương, doping… vì vậy, đề án cũng đã nghe một số ý kiến có liên quan về việc khó khăn trong xây dựng cơ sở dữ liệu, hồ sơ vận động viên, tính bảo mật thông tin và cập nhật dữ liệu thường xuyên.

img-3983-1675344183.jpg
Các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia dự họp theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Quý Lượng

Sau khi nghe các ý kiến, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao đề nghị phía Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông phải bám sát lộ trình đề ra để thực hiện đúng tiến độ. Hiện nay vấn đề khó khăn mà Tổng cục trưởng rất lưu tâm đó là các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia quản lý vận động viên sử dụng các phần mềm dữ liệu khác nhau, vì thế phải dựng để đồng nhất từ trên xuống dưới. Các chỉ số sinh học bên trọng con người phải làm thật kỹ, cần tính toán tích hợp số làm nền tảng một cách vững chắc. Mặt khác, tích hợp cả dữ liệu thành tích, không chỉ là cá nhân, mà còn cả tích hợp so sánh thành tích đó trong nước và quốc tế để có những căn cứ đánh giá, dự đoán trong tương lai của các vận động viên.

Với tinh thần gấp rút và quan trọng của đề án, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt đề nghị Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông sẽ có thêm những buổi họp với các vụ, đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thể dục thể thao để hoàn thiện đề án trong quý I/2023 tới đây.

Bùi Lượng