Filip Nguyễn có tên trong danh sách tuyển Việt Nam

VFF đăng ký Filip Nguyễn trong danh sách sơ bộ dự ASIAN Cup 2023, nhưng cầu thủ mới hoàn tất thủ tục để có quốc tịch Việt Nam phải chờ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) xét duyệt.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hôm 12/12 gửi danh sách sơ bộ dự ASIAN Cup 2023 theo quy định, gồm 50 cầu thủ. Vào buổi họp kỹ thuật trước trận đấu đầu tiên của giải, đội tuyển sẽ chốt quân số 23 người.

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã điền tên Nguyễn Filip (tên tiếng Việt của Filip Nguyễn) vào danh sách sơ bộ để kịp gửi cho AFC. Hạn chót là ngày 12/12/2023. Tuy nhiên, Filip Nguyễn là trường hợp đặc biệt, phải chờ AFC xét duyệt xem đủ điều kiện khoác áo tuyển Việt Nam hay không. Nguyên nhân là anh từng được triệu tập lên đội tuyển Czech, mới có quốc tịch Việt Nam hôm 6/12.

filip-1702429818.jpeg
Filip Nguyễn có tên trong danh sách tuyển Việt Nam. Ảnh: CAHN

Thủ môn sinh năm 1992 vừa đủ tư cách thi đấu cho đội tuyển Việt Nam sau khi được công nhận là công dân Việt Nam hôm 6/12. Filip Nguyễn đã nhận hộ chiếu và căn cước công dân của mình. Bên cạnh đó, Liên đoàn Bóng đá Czech (FACR) đã gửi văn bản xác nhận Filip Nguyễn chưa ra sân trong màu áo tuyển Czech dù được gọi tập trung nhiều lần ở Nations League và Vòng loại World Cup 2022.

Filip Nguyễn có thể chơi cho tuyển Việt Nam là nỗ lực rất lớn của nhiều bên liên quan như VFF, câu lạc bộ Công An Hà Nội và đặc biệt là gia đình của anh. Anh đang tiến rất gần với chiếc áo thi đấu của đội tuyển.

Filip Nguyễn sinh ngày 14/9/1992 có mẹ là người Czech và bố người Việt Nam. Anh xuất thân từ Học viện rồi lên chơi cho đội 1 Sparta Prague, trước khi chuyển sang Bydzov, Vlasim, Slova Liberec và Slovacko. Filip Nguyễn từng được Hiệp hội các giải Bóng đá nhà nghề Czech bình chọn là Thủ môn hay nhất giải vô địch quốc gia mùa 2018-2019.

Filip Nguyễn nhiều lần bày tỏ nguyện vọng khoác áo tuyển Việt Nam khi còn thi đấu cho các câu lạc bộ của Czech. Tuy nhiên, anh gặp trục trặc giấy tờ do không có đủ thời gian sinh sống ở Việt Nam. Vấn đề được giải quyết khi thủ môn sinh năm 1992 đầu quân cho câu lạc bộ Công an Hà Nội hôm 30/6.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 28/12 tại Hà Nội. Danh sách triệu tập dự kiến khoảng 35 người, gồm cả các cầu thủ U23. Huấn luyện viên Troussier sẽ công bố danh sách sau vòng 8 V.League 2023-2024. Sự có mặt của thủ môn sinh ra ở Czech sẽ giúp khung thành tuyển Việt Nam thêm sức mạnh và sự cạnh tranh. Huấn luyện viên người Pháp có thêm lựa chọn bên cạnh 1 thủ môn Việt kiều khác là Đặng Văn Lâm.

Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi đội tuyển phải đăng ký tối thiểu 4 thủ môn. Ngoài 2 thủ môn Việt kiều, một số cái tên có thể kể đến là: Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Văn Việt hay Trần Minh Toàn.

ASIAN Cup 2023 diễn ra vào ngày 12/1/2024 ở Qatar. Tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng Nhật Bản, Indonesia và Iraq.

Trang Trang