FIFA bị chỉ trích vì trận đấu vòng play-off World Cup diễn ra ở Qatar vào mùa hè

Các đội tham dự các trận thuộc vòng play-off World Cup 2022 phải thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng vào mùa hè tại Qatar. Trước trận đấu play-off giữa Australia gặp Peru, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) phải đối mặt với làn sóng chỉ trích bởi phía thành viên đội tuyển Peru.

Trợ lý huấn luyện viên Nolberto Solano của đội tuyển Peru đã chỉ trích FIFA vì đã để cho đội tuyển nước này đấu với Australia trong trận play-off vòng loại World Cup 2022 tại Qatar ngay vào mùa hè. Điều này hoàn toàn ngược lại với những gì mà FIFA đã đưa ra quyết định tổ chức World Cup 2022 vào mùa đông như kế hoạch.

Solano nhấn mạnh rằng World Cup đã được dời từ mùa hè sang tháng 11 vì điều kiện thời tiết không đảm bảo an toàn cho các cầu thủ. Cựu cầu thủ Newcastle United nói với inews rằng: “Trận đấu diễn ra vào lúc 21 giờ (giờ Qatar) và họ nói rằng, sân vận động sẽ được lắp máy điều hòa. Nhưng chúng tôi đã tập luyện tại Tây Ban Nha cho đến cuối tuần này vì thời tiết quá nóng để có thể tập luyện tại Qatar vào ban ngày. Chúng tôi phải thi đấu trong điều kiện thời tiết mà World Cup không thể diễn ra.

Đối với một trận đấu có quy mô lớn nhưng lại có nhiều nguy cơ bị đe dọa về sức khỏe, điều đó thật sự không tốt với cả chúng tôi và Australia mặc dù cả hai đội đều thi đấu trong một điều kiện thời tiết”.

1-fifa-bi-chi-trich-1655097657.jpg
FIFA bị chỉ trích vì vòng play-off World Cup diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt

Quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar vẫn được xem là một vấn đề gây nhiều tranh cãi kể từ khi danh tính của nước chủ nhà được công bố. Những vấn đề của nước chủ nhà như nhân quyền, cách đối xử tệ bạc với những người trong cộng đồng LGBT và lạm dụng, bóc lột công nhân xây sân vận động đều bị chỉ trích trong nhiều năm qua.

Ông Oliver Bierhoff - Giám đốc điều hành của bóng đá Đức - nói rằng: “Đối xử với người đồng tính là điều không thể chấp nhận được, nó không phù hợp với quan điểm của tôi. FIFA thực sự áp dụng tiêu chí nào để trao quyền đăng cai World Cup cho nước chủ nhà. Bởi vì trao quyền đăng cai còn thúc đẩy cho những thay đổi cần thiết.

Tổ chức nhân quyền Amnesty International đã công bố một bản báo cáo về các điều kiện làm việc liên quan đến World Cup và đã cho rằng nhiều người đã bị bóc lột sức lao động”.

2-peru-vs-australia-1655097657.jpg
Đội tuyển Peru đối đầu với Australia tại Al Rayyan, Qatar

Huấn luyện viên Louis van Gaal của đội tuyển Hà Lan cũng đã chỉ trích FIFA vì trao quyền đăng cai cho Qatar. Cựu “thuyền trưởng” Bayern nói rằng: “Đó là tiền bạc và chỉ mang lại lợi ích thương mại. Đối với FIFA thì điều đó lại rất quan trọng”.

Trận đấu giữa Peru gặp Australia diễn ra vào lúc 1 giờ rạng sáng ngày 14/6 (theo giờ Việt Nam) tại sân Ahmad bin Ali (Al Rayyan).

Vĩnh Toàn