Festival Nhiếp ảnh trẻ: Thúc đẩy hoạt động sáng tạo của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023.

tacpham-1682421700.jpg
Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần.

Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại qua lăng kính của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam; là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo, bổ sung lực lượng kế cận cho nhiếp ảnh Việt Nam. Góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với công chúng trong nước và quốc tế; góp phần khuyến khích sự quan tâm, gắn kết, tham gia của giới trẻ đối với nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng và các vấn đề xã hội nói chung.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi (kể cả người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài) đều có thể gửi tác phẩm tham dự. Các thành viên Ban Tổ chức và Hội đồng Nghệ thuật, Tổ Thư ký không gửi tác phẩm tham dự Festival.

Chủ đề tác phẩm tham dự tự do. Nội dung sáng tác phản ánh cuộc sống đương đại, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Những vấn đề giới trẻ quan tâm; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống... và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Thể loại bao gồm 2 loại: ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực: Tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại Panorama). Ảnh ý tưởng: Được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ... để sáng tạo.

Tác phẩm thể loại ảnh hiện thực được sáng tác từ tháng 8/2021 đến tháng 5/2023. Không quy định thời gian sáng tác đối với tác phẩm thể loại ảnh ý tưởng.

Quy cách tác phẩm như sau: Tác phẩm tham dự Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 là ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng cho cả 02 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Quy định về số lượng tác phẩm được gửi dự thi: Mỗi tác giả có quyền gửi tham dự Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 nhiều nhất 12 tác phẩm; đối với ảnh bộ, nhiều nhất 06 bộ ảnh cho cả 02 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Ảnh dự thi dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, dung lượng từ 5Mb-12Mb, độ phân giải 300dpi.

Ảnh tham dự chưa từng được trưng bày hoặc đạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Gửi ảnh trực tiếp tại website: festivalnhiepanhtre2023.com. Ban Tổ chức nhận tác phẩm tham dự tại website từ ngày 01/5/2023 đến ngày 31/5/2023. Số lượng tác phẩm trưng bày dự kiến khoảng 160 tác phẩm cho cả 02 thể loại.

Sẽ có 02 hệ thống giải thưởng dành cho 02 thể loại. Dự kiến tổng số giải thưởng gồm 17 giải: 02 Huy chương Vàng; 03 Huy chương Bạc; 05 Huy chương Đồng; 07 Giải Khuyến khích.

H.H