Ecuador đứng trước nguy cơ bị loại khỏi World Cup 2022 vì scandal giả giấy tờ

Đội tuyển Ecuador đang đối mặt với việc bị loại khỏi Vòng chung kết World Cup 2022 khi tờ Sportsmail (Anh) tiết lộ bằng chứng mới về việc cầu thủ của đội tuyển nước này sử dụng hộ chiếu giả với sự che đậy từ Liên đoàn Bóng đá Ecuador.

castillo-1663046284.jpg
Cầu thủ Byron Castillo

Tiết lộ được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi Ủy ban Kháng cáo của FIFA đưa ra phán quyết Chile có thể hưởng lợi khi giành vị trí của Ecuador tại World Cup mùa đông này hay không. Và thông tin mới quả là một đòn trời giáng vào đội tuyển cũng như Liên đoàn Bóng đá Ecuador (FEF).

Bằng chứng mà tờ Sportsmail (Anh) trình ra cho thấy, một trong những cầu thủ của đội tuyển Ecuador đã sử dụng giấy khai sinh giả, passport giả mạo. Byron Castillo - hậu vệ đã 8 lần ra sân ở vòng loại World Cup, chính là nhân vật được nhắc tới. Theo đó, đoạn băng ghi âm cuộc phỏng vấn mà Castillo dành cho các nhà điều tra cách đây 4 năm, cho thấy, anh này sinh năm 1995 - khác so với năm 1998 được ghi trên giấy khai sinh.

Tên đầy đủ của anh này là Bayron Javier Castillo Segura, khớp với các chi tiết trong giấy khai sinh Colombia của anh ấy, thay vì tên trên giấy chứng nhận Ecuador, Byron David Castillo Segura. Anh đã mô tả chi tiết việc rời thành phố Tumaco của Colombia đến San Lorenzo ở Ecuador để theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Tên doanh nhân người Ecuador đã cung cấp cho anh này danh tính mới cũng được tiết lộ.

“Tôi đã vượt qua biên giới bởi vì, bạn biết đấy, các đội từ Tumaco chơi ở San Lorenzo. Tôi đã đi thực hiện một số thử nghiệm ở San Lorenzo, tôi nhớ rất rõ điều đó. Tôi chưa bao giờ được chọn cho bất kỳ đội nào trong các cuộc thử nghiệm đó, nhưng người bạn của tôi được chọn thì lại không đi được, vì vậy tôi đã đi thay thế. Tôi về nhà, tôi nói với bố mẹ rằng tôi phải đi, nhưng lúc đó chúng tôi không có tiền, tôi nhớ rất rõ điều đó. Không có tiền. Và tôi bắt đầu khóc. Bố tôi quyết định rời khỏi nhà rồi trở về với 20.000 peso Colombia. Và sau đó, tôi đã tới San Lorenzo. Tôi đến đây vì tôi muốn giúp đỡ gia đình mình…”. Castillo cũng chỉ đích danh chủ sở hữu Norteamerica - Marco Zambrano - là người chịu trách nhiệm cung cấp giấy tờ giả cho anh.

Đoạn ghi âm xuất phát từ một cuộc phỏng vấn chính thức do người đứng đầu Ủy ban Điều tra của FEF thực hiện với Castillo vào năm 2018.

Trong một diễn biến gây chấn động khác, Sportsmail còn cho đăng một bức thư nêu rõ kết luận của Ủy ban Điều tra, được chuyển cho Chủ tịch FEF và Ủy ban Kỷ luật vào tháng 12/2018. Bức thư viết rằng, Castillo mang quốc tịch Colombia, sinh năm 1995 ở Tumaco, cũng như nói thêm, họ có bằng chứng âm thanh về lời thú nhận của cầu thủ này.

Mặc dù vậy, vào năm 2019, FEF đã chính thức ra phán quyết rằng Castillo là công dân Ecuador. FIFA đã điều tra Castillo kể từ tháng 4 khi họ nhận được đơn khiếu nại chính thức từ Liên đoàn Bóng đá Chile khi cơ quan này cho rằng, Castillo không đủ tư cách đại diện cho Ecuador vì anh ta là một công dân Colombia nhập cư vào Ecuador bất hợp pháp.

Những nghi ngờ về danh tính của Castillo lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2015 khi đề xuất chuyển nhượng của anh ấy giữa 2 câu lạc bộ của Ecuador là Norteamerica và Club Emelec bị sụp đổ do “những dấu hiệu bất thường” trong hồ sơ lý lịch của anh này. Vào năm 2018, Norteamerica đã bị FEF đình chỉ sau khi bị kết tội tài trợ và thu lợi từ tài liệu giả mạo của các cầu thủ, điều này khiến FEF phải thành lập một Ủy ban điều tra độc lập để kiểm tra vấn đề hộ chiếu giả được các câu lạc bộ bóng đá trong cả nước sử dụng. Cuộc phỏng vấn quan trọng với Castillo, trong đó anh ta có vẻ thừa nhận rằng các tài liệu chính thức của anh ta là giả mạo đã diễn ra ở Ecuador vào tháng 12/2018. Trong cuộc phỏng vấn, điều tra viên hỏi Castillo, “chính xác thì bạn sinh khi nào?” và anh trả lời: “Năm 95”.

Chủ nhà Qatar sẽ gặp Ecuador trong trận khai mạc World Cup ngày 20/11, vì vậy, việc loại họ khỏi giải đấu vào giai đoạn cuối này sẽ là một sự bối rối lớn đối với FIFA. Hiện cả FIFA và FEF đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào sau bài báo của Sportsmail.

Phương Quyên