Đức tiến vào bán kết Davis Cup đầu tiên kể từ năm 2007

Một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đã được đội tuyển Đức thực hiện thành công, đưa họ lần đầu tiên kể từ năm 2007 đi vào tới bán kết của giải Quần vợt Davis Cup.

Kevin Krawietz/Tim Pütz đã mang lại chiến thắng quyết định đưa tuyển Đức tiến vào bán kết Davis Cup 2021

Đội tuyển Đức mở màn không suôn sẻ khi bị thua ngay ở trận đánh đơn đầu tiên. Peter Gojowczyk, xếp hạng 86 thế giới, đã thua trắng trước Dan Evans (hạng 26) với tỷ số 2-6, 1-6. Việc Gojowczyk được chọn thay thế cho tay vợt thuận tay trái Dominik Koepfer, người xếp cao hơn 32 bậc và góp mặt trong hai trận đấu vòng bảng mà Đức thắng Áo và Serbia, được đánh giá là một quyết định bất ngờ của đội trưởng đội tuyển Đức - Michael Kohlmann. Gojowczyk chưa bao giờ đối mặt với Evans trong một trận đấu ở cấp độ ATP nhưng đã đánh bại tay vợt người Anh 2 lần ở các giải đấu hạng thấp hơn vào năm 2013 và 2016. Ở thời điểm hiện tại, Gojowczyk không thể so sánh với Evans khi anh này đang có phong độ rất tốt và là một trong những tay vợt nam xuất sắc nhất nước Anh hiện nay. Điều này thể hiện rất rõ trong trận đấu, khi Evans vượt lên dẫn trước và liên tục khiến Gojowczyk mắc lỗi. “Tôi đã chơi tốt từ đầu tới cuối trận”, chính Evans thừa nhận sau chiến thắng dễ dàng.

Những tưởng, đội Vương quốc Anh sẽ sớm quyết định thế cuộc sau trận thắng đầu tiên bởi ở trận đánh đơn thứ 2, họ có đại diện là Cameron Norrie - hiện xếp hạng thứ 12 thế giới và vừa góp mặt ở giải đấu ATP Finals dành cho những tay vợt xuất sắc nhất trong năm. Trong khi đó, bên đội tuyển Đức, đối thủ của Norrie là Jan-Lennard Struff xếp hạng 51 thế giới, đã 31 tuổi và mới chỉ có lần đầu tiên lọt vào tới chung kết một giải ATP trong sự nghiệp vào năm nay - giải ATP 250 BMW Open tổ chức tại Đức (thua Nikoloz Basilashvili). Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi Struff đánh bại Norrie trong séc đấu đầu tiên với tỷ số 7-6. Đối thủ của anh xoay sở đảo ngược lại tình thế ở séc thứ 2 khi khiến Struff chịu thất bại 3-6. Nhưng ở séc quyết định, Struff đã giành thế áp đảo và thắng lại 6-2. “Chúng tôi đã làm mọi thứ để giành chiến thắng. Đây là một trong những chiến thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi. Cam Norrie là một chiến binh thực thụ. Tôi đã khởi đầu rất tốt, dẫn trước 4-1, nhưng khi bạn chấp nhận quá nhiều rủi ro, bạn có thể mắc thêm sai lầm… Chúng tôi hy vọng hành trình của mình sẽ tiếp tục và mục tiêu tiếp theo là giành quyền vào bán kết”, Struff nói ngay sau trận đấu.

Đội tuyển Vương quốc Anh đã nỗ lực tìm kiếm cơ hội lần thứ tư góp mặt tại bán kết trong 6 kỳ thi đấu. Đội tuyển nước này từng giành ngôi vô địch ở lần gần nhất là vào năm 2015. Cách đây 2  năm, họ đã đánh bại Đức với tỷ số 2-0 khi gặp nhau cũng ở trận tứ kết. Nhưng Norrie lại để tuột cơ hội thắng sớm cho Anh. Đôi bên buộc phải trông chờ vào kết quả của trận đánh đôi cuối ngày.

Và Kevin Krawietz - Tim Putz của Đức đã đánh bại các đồng nghiệp người Anh, Joe Salisbury và Neal Skupski, với tỷ số 7-6 (10), 7-6 (5) trong một cuộc so tài đầy kịch tính. Krawietz/Putz đã cứu được 4set point trong tiebreak đầu tiên và giành chiến thắng ở tiebreak thứ 2 khi lấy lại 7 điểm liên tiếp trong tình thế đang bị dẫn 0-5. “Đây quả là một kết quả đáng kinh ngạc”, Krawietz thừa nhận.

Với chiến thắng đêm hôm qua (30/11), Đức - đội từng vô địch Davis Cup 3 lần nhưng chưa thể đăng quang từ năm 1993 tới nay - sẽ gặp Thụy Điển hoặc đội tuyển quần vợt Nga vào thứ Bảy (4/12) tới. Trong khi ở trận bán kết còn lại, Croatia sẽ biết đối thủ của mình là ai sau loạt trận đêm nay (1/12) giữa Serbia và Kazakhstan.

Hoàng Minh