Đức chiếm ưu thế tại sự kiện thi đấu thử nghiệm Olympic Bắc Kinh mùa Đông 2022

Từ ngày 5/10 đến 31/12, 8 địa điểm của Olympic mùa Đông ở Bắc Kinh, Diên Khánh và Trương Gia Khẩu sẽ diễn ra một chuỗi các giải đấu thử nghiệm cho Thế vận Olympic Bắc Kinh mùa Đông 2022. Dự kiến sẽ có 10 giải đấu quốc tế, 3 tuần huấn luyện quốc tế và 2 hoạt động thử nghiệm trong nước.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, phòng chống COVID-19 là công tác được chú trọng hàng đầu trong quá trình tổ chức các trận thi đấu thử nghiệm. Các phương án phòng chống dịch và kế hoạch quản lý khép kín cho từng địa điểm thi đấu đã phải trải qua nhiều vòng xét duyệt của các chuyên gia phòng chống dịch quốc gia và Ban Tổ chức.  

Trong thời gian thử nghiệm, ước tính có hơn 2.000 vận động viên, quan chức và giám khảo từ nước ngoài sẽ đến Trung Quốc tham dự các sự kiện thể thao và tuần huấn luyện quốc tế.

Bobsleigh (xe trượt lòng máng) và skeleton (trượt băng nằm sấp) là môn đầu tiên được thi đấu thử nghiệm giải Tiền Olympic Bắc Kinh mùa Đông 2022 được tiến hành tại Trung tâm trượt băng quốc gia Yanqing (Trung Quốc). Tham dự giải có hơn 240 vận động viên đến từ 23 quốc gia đã tranh tài. Các vận động viên đều đã được tiêm phòng 2 mũi vaccine, thực hiện kiểm tra hàng ngày cũng như ở trong hệ thống quản lý khép kín nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại giải đấu thử nghiệm này, các vận động viên Đức đã giành chiến thắng áp đảo 6 nội dung của bobsleigh (xe trượt lòng máng) và skeleton (tượt băng nằm sấp).

Hình ảnh chụp một đội xe trượt lòng máng (bobsleigh) 

Theo đó, các vận động viên trượt băng Đức đều giành trọn 6 huy chương vàng ở 6 nội dung tại sự kiện thử nghiệm do Liên đoàn Bobsleigh và Skeleton quốc tế (IBSF) tổ chức. Được biết, Trung tâm Trượt băng quốc gia Yanqing cũng là nơi sẽ diễn ra các nội dung thi đấu bobsleigh, skeleton và luge (trượt băng nằm ngửa) của Thế vận hội mùa Đông 2022.

Ngoài ra, các vận động viên Đức hoàn toàn chiếm ưu thế và giành chiến thắng ở các nội dung skeleton nam, nữ, monobob nữ (xe trượt lòng máng đơn nữ) và bobsleigh 2 nam. Vận động viên Mariama Jamanka - người từng giành huy chương vàng ở Olympic PyeongChang 2018 - tiếp tục đứng đầu nội dung monobob nữ trong cuộc thi thử nghiệm với thời gian 2 phút 10 giây 11. Jamanka chia sẻ: “Tôi thật sự hài lòng với màn trình diễn của mình tại sự kiện thử nghiệm lần này, nhưng chắc chắn tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho lần thi đấu chính thức tại Olympic mùa đông sắp tới”.

Công viên Olympic Bắc Kinh, ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc)

Ông Lin Jinwen - Giám đốc Trung tâm Trượt băng quốc gia - cho biết: “Mỗi ngày, Trung tâm hoạt động gần 20 tiếng để phục vụ cho các sự kiện thi đấu thử nghiệm, cũng là tiền đề chuẩn bị cho Olympic mùa đông sắp tới. Trong những tuần huấn luyện bobsleigh và skeleton của các đội diễn ra từ ngày 5 đến ngày 21/10, ước tính các vận động viên đã thực hiện hơn 10.000 lượt chạy”.

Olympic Bắc Kinh mùa Đông 2022 được đánh giá là sự kiện thể thao lớn chịu sự quản lý nghiêm ngặt nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Khách quốc tế sẽ không được tới xem và quy định tiêm vaccine được áp dụng với tất cả người tham gia sự kiện. 

Mặc dù khác với Olympic mùa Hè Tokyo, Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vẫn sẽ có khán giả, nhưng chỉ những người sống tại Trung Quốc đại lục mới được vào sân. Những người chưa tiêm phòng, bao gồm cả vận động viên, sẽ phải cách ly 21 ngày sau khi nhập cảnh. 

Một hệ thống quản lý khép kín sẽ được triển khai từ 23/1 cho đến khi kết thúc Thế vận hội vào ngày 13/3/2022, đồng thời bao gồm tất cả các lĩnh vực liên quan đến sự kiện này, từ khi đến và đi, di chuyển, ăn ở, thi đấu, đến Lễ khai mạc và bế mạc. Một hệ thống giao thông chuyên dụng sẽ được thiết lập và người tham dự chỉ được phép di chuyển giữa các địa điểm liên quan đến Thế vận hội để tập luyện, thi đấu và làm việc trong vòng tròn khép kín này.

P.V