Tổng lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, tháng 12/2023 đón 1,37 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung cả năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu ban đầu (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu sau điều chỉnh (12-13 triệu khách).
Xu hướng số lượng khách quốc tế qua các tháng là tăng dần đều, thể hiện xu hướng đang phục hồi về khách quốc tế. Đáng chú ý, 6 tháng cuối năm 2023 đều có trên 1 triệu khách đến Việt Nam, trong đó, tháng 12 đạt lượng khách cao nhất với 1,37 triệu lượt.
Khách nội địa trong tháng 12/2023 đạt 5 triệu lượt. Tổng số khách nội địa cả năm 2023 đạt 108,2 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch năm 2023 ước đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% so với kế hoạch.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong năm 2023 với gần 3,6 triệu lượt (chiếm 28% tổng lượng khách). Tiếp theo đó là thị trường Trung Quốc đạt 1,7 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ hai. Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 42% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Đứng vị trí thứ ba là Đài Loan với 851 nghìn lượt. Mỹ xếp thứ tư với 717 nghìn lượt. Nhật Bản đứng vị trí thứ 5 với 590 nghìn lượt. Tiếp theo là 3 thị trường Đông Nam Á: Thái Lan (489 nghìn lượt, thứ 6); Malaysia (470 nghìn lượt, thứ 7); Campuchia (402 nghìn lượt, thứ 8). Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 9 (392 nghìn lượt); Úc xếp thứ 10 (390 nghìn).
Ở châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm có Anh (253 nghìn lượt), Pháp (215 nghìn lượt) và Đức (200 nghìn lượt). So với năm 2019, Nga và Anh không còn nằm trong 10 thị trường hàng đầu Việt Nam, thay vào đó là Campuchia và Ấn Độ với sự tăng trưởng đột phá trong năm qua.
Đánh giá về mức độ phục hồi so với trước dịch (năm 2019), lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đạt 70% so với năm 2019. Xét theo châu lục, thị trường khách từ châu Úc và châu Mỹ có mức phục hồi tốt nhất (99% và 93%); châu Âu (67%) và châu Phi (63%) phục hồi chậm. Châu Á mới đạt 68%.
Một số thị trường lớn có mức độ phục hồi rất tốt: Mỹ (96%) Hàn Quốc (84%), Đài Loan (92%), Thái Lan (96%); Indonesia (99%). Đặc biệt, một số thị trường Đông Nam Á thậm chí đã cao hơn so với thời điểm trước dịch: Campuchia (176%); Lào (122%); Singapore (106%). Ở Nam Á, thị trường Ấn Độ có sự phục hồi ấn tượng (231%). Tín hiệu lạc quan cũng đến từ các thị trường chính ở châu Âu nhưTây Ban Nha
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý IV và năm 2023 của Tổng cục Thống kê, năm 2023 các hoạt động thương mại, du lịch duy trì đà tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ. Giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ tăng 6,82%, đóng góp 62,29% trong tăng trưởng chung.
Về cơ cấu nền kinh tế, khu vực dịch vụ chiếm 42,54%. phục hồi tốt nhất với 91%; Đức đạt 88%; Anh đạt 80%; Pháp đạt 75%. Dù vậy, thị trường truyền thống Trung Quốc mới đạt tỷ lệ phục hồi 30%. Ở thời điểm trước dịch, thị trường Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thị trường Nga mới đạt 19% so với năm 2019. Một thị trường quan trọng khác của Việt Nam ở châu Á là Nhật Bản chỉ đạt mức 62%.
Du lịch Việt Nam tăng nhanh thứ 6 thế giới về lượng tìm kiếm
Năm 2023 là một năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, tổng hợp dữ liệu cả năm 2023, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu. Việt Nam xếp trên các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12), Philippines (14).
Tốp 10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam có: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia, Thái Lan.
Các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất, ngoài 2 trung tâm lớn là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì còn có tên 2 điểm đến du lịch biển nổi tiếng là Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc. Tiếp theo là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết.