Du lịch Việt Nam đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023, trong bối cảnh nguồn lực hạn chế,  Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến ở một số thị trường trọng điểm, công tác truyền thông chính sách và quảng bá du lịch được tập trung đẩy mạnh trên các nền tảng số.

cuc-truong-khanh-1704974302.jpg
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - tham quan các gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 tại Đức. Ảnh: TITC

Trong đó, các hoạt động nổi bật là tổ chức gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mê Công 2023 (Campuchia), Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2023, Hội trợ TRAVEX (Indonesia); Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 (Đức); ASEAN - EXPO 2023 (Trung Quốc); Tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Tokyo (Nhật Bản), Lễ hội xúc tiến Văn hóa, Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc 2023.

Tham dự các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế: sự kiện Du lịch và Thể thao thuộc hành lang kinh tế Đông Tây 3 nước Campuchia, Việt Nam, Thái Lan (Campuchia); Hội nghị ngành Du lịch thế giới lần thứ hai (Hàn Quốc); Hội thảo xúc tiến, kết nối Du lịch Việt Nam - Nhật Bản (Osaka - Nhật Bản); Lễ hội xúc tiến Du lịch, Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa (Nhật Bản)… Phối hợp tổ chức thành công các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các sự kiện trong nước: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023; Hội chợ Du lịch quốc tế ITE Hồ Chí Minh 2023…

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối với đối tác quốc tế tại các cơ chế hợp tác đa phương như: ASEAN, APEC, UNWTO, PATA, GMS, CLMV, CLV. Triển khai các hoạt động tăng cường hợp tác song phương với Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Italia, Australia…

quang-ba-du-lich-1704974685.jpeg

Công tác truyền thông chính sách và quảng bá du lịch Việt Nam được Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tập trung đẩy mạnh trên các nền tảng số, trong đó website https://vietnamtourism.gov.vn đóng vai trò truyền thông chính sách, phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến du lịch; Lần đầu tiên, Trung tâm Thông tin Du lịch đã xây dựng và cho ra mắt chuyên trang quảng bá du lịch nông thôn https://nongthon.vietnamtourism.gov.vn để tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh du lịch nông thôn, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống theo hướng bền vững, bao trùm và đa giá trị. website https://vietnam.travel chuyên trách quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Cùng với đó là hệ thống các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram… nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông tin du lịch Việt Nam.

Chương trình truyền thông trên YouTube “Việt Nam: Đi Để Yêu!” tiếp tục được Trung tâm Thông tin Du lịch triển khai sản xuất các video clip nhằm quảng bá hình ảnh tươi đẹp của du lịch Việt Nam, lan tỏa động lực khám phá các điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam tới du khách khắp mọi miền thế giới. Trong đó có video clip “Du lịch Golf - tận hưởng từng khoảnh khắc”; video clip “Kon Tum - Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên”; video clip “Cần Thơ - Đô thị miền sông nước”.

du-lich-viet-nam-di-de-yeu-1704974459.jpg

Năm 2023 là một năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, tổng hợp dữ liệu cả năm 2023, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ sáu toàn cầu. Việt Nam xếp trên các quốc gia khác trong khu vực như: Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12), Philippines (14).

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, tháng 12/2023, du lịch Việt Nam đón 1,37 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung cả năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu ban đầu (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu sau điều chỉnh (12-13 triệu khách). Xu hướng số lượng khách quốc tế qua các tháng là tăng dần đều, thể hiện xu hướng đang phục hồi về khách quốc tế. Đáng chú ý, 6 tháng cuối năm 2023 đều có trên 1 triệu khách đến Việt Nam, trong đó, tháng 12 đạt lượng khách cao nhất với 1,37 triệu lượt.

T.H