Du lịch golf là một sản phẩm chiến lược để đón khách trong nước và quốc tế

Chiều ngày 23/11, tại Hạ Long (Quảng Ninh) tọa đàm “Du lịch golf - lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế của quần thể FLC Hạ Long để tìm giải pháp thúc đẩy thu hút khách trong nước và quốc tế trong thời gian tới. Buổi Tọa đàm do Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn FLC phối hợp tổ chức.

Tọa đàm “Du lịch golf - lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” chiều ngày 23/11.

Mới đây, Việt Nam được vinh danh “Điểm đến golf tốt nhất thế giới 2021” tại lễ trao giải World Golf Awards (WGA) lần thứ 8 ở Dubai (UAE). Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu này, sau lần đầu tiên vào năm 2019. Vượt qua các điểm đến như Mỹ, New Zealand…, điểm đến golf tại Việt Nam với hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế đã thu hút và nhận được sự đánh giá cao của du khách khi đến chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng.

Trước đó, năm 2019, trong chuyến trải nghiệm sân FLC Golf Club Ha Long, huyền thoại golf thế giới Greg Norman đã có những chia sẻ khá chính xác về sự phát triển của golf Việt: “Ngành du lịch golf Việt Nam và kể cả golf Việt Nam đều vẫn rất non trẻ nhưng đầy tiềm năng”.

Sân golf FLC Hạ Long được cho là kỳ quan đứng giữa kỳ quan vịnh Hạ Long.

Theo nhận định của ông Greg Norman, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển golf với nhiều sự đầu tư về cơ sở hạ tầng du lịch sang trọng. Với tiềm năng phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh, du lịch golf tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thu hút du khách cao cấp, với khả năng chi trả cao gấp nhiều lần so với các dòng khách khác.

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang khởi động lại việc đón khách quốc tế, những giải thưởng, danh hiệu danh giá dành cho golf Việt Nam được xem là nguồn động lực góp phần đưa du lịch Việt Nam nói chung và những điểm đến golf nổi tiếng như Quảng Ninh, Bình Định… phục hồi tích cực sau giãn cách.

Như tại Quảng Ninh, trung tâm du lịch này đang được xem là một trong những điểm du lịch golf hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam, nhờ hệ thống các sân golf tiêu chuẩn quốc tế như FLC Golf Club Ha Long (thuộc quần thể FLC Hạ Long) hay sân golf Tuần Châu…

Quần thể khu nghỉ dưỡng và sân golf FLC Hạ Long đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Cùng với đó, Quảng Ninh quy tụ nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng sang trọng, quy mô lớn và đa dạng sản phẩm du lịch cao cấp như du thuyền vịnh Hạ Long, du lịch MICE… Các sản phẩm này khi kết hợp cùng tour golf được kỳ vọng sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh địa phương là 1 trong 5 điểm đến được lựa chọn để thí điểm đón khách quốc tế trong giai đoạn 1.

Tuy nhiên, nhiều bài toán liên quan đến du lịch golf vẫn chưa có lời giải, như sản phẩm du lịch golf cần thiết kế ra sao để thu hút du khách và đánh trúng những lợi thế khác biệt của du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung? Lộ trình đón khách chơi golf cần lưu ý điểm gì để vừa đảm bảo yếu tố an toàn, vừa phù hợp với nhu cầu của du khách quốc tế? Đâu sẽ là thị trường trọng yếu cho du lịch golf tại Việt Nam và chiến lược kích cầu du lịch golf tại những thị trường này được tiến hành ra sao?...

Đây sẽ là những nội dung được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm “Du lịch golf - lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” thông qua góc nhìn của các cơ quan quản lý, hiệp hội, chuyên gia về du lịch, golf cùng nhiều doanh nghiệp uy tín trong các lĩnh vực lữ hành, hàng không, quản lý và vận hành sân golf... trên toàn quốc.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết, du lịch golf là loại hình chuyên biệt, được coi là phân khúc thị trường có nhiều thuận lợi để đón khách sau COVID-19 vì tính an toàn, hiệu quả. Cùng với những nỗ lực đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, du lịch golf Việt Nam đã khẳng định được vị thế khi những năm gần đây được vinh danh là điểm đến golf tốt nhất châu Á và thế giới. Ông Hà Văn Siêu bày tỏ tin tưởng trong tương lai, du lịch golf tại Việt Nam sẽ thăng hoa, phát triển xứng tầm với danh hiệu đã đạt được; góp phần đưa du khách du lịch tới Việt Nam và phục hồi ngành Du lịch sau đại dịch.

Về sự chuẩn bị sản phẩm golf, ông Đỗ Việt Hùng - Phó Tổng giám đốc FLC, Tổng giám đốc FLC Biscom - chia sẻ về hạ tầng cơ sở của FLC. FLC Hạ Long là quần thể với quy mô hơn 200ha gồm hơn 30 hạng mục cao cấp tiêu chuẩn quốc tế, gần 700 phòng đáp ứng khoảng 1.500 khách với 300 biệt thự, sân golf tiêu chuẩn 5 sao 18 hố, phòng gym, du thuyền 5 sao trải nghiệm tại vịnh Hạ Long. Các golfer có thể chơi golf và trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp. Hơn 1.500 cán bộ nhân viên tại FLC Hạ Long đã được tiêm 2 mũi vaccine. Đơn vị cũng đã có kinh nghiệm đón các đoàn cách ly hơn 1 năm qua với quy trình khép kín khi đón khách từ sân bay về khách sạn. Hệ thống của tập đoàn hình thành hệ sinh thái khép kín. Đây là lợi thế lớn của FLC.

Ông Đỗ Việt Hùng - Phó Tổng giám đốc FLC, Tổng Giám đốc FLC Biscom - chia sẻ tại buổi Tọa đàm.

FLC cũng đã đã ký hợp đồng với gần 30 charter bay từ Hàn Quốc, đón đoàn khách từ Hàn Quốc đến Hạ Long đánh golf. Với các đoàn khách này, FLC Hạ Long đã có các gói dịch vụ trải nghiệm toàn diện như combo 4 ngày 3 đêm hay dài nhất là 8 ngày 7 đêm với giá gói gọn khoảng 780 USD.

Bên cạnh thuận lợi, du lịch golf còn gặp những thách thức, theo ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam - cho rằng, du lịch golf nên hướng tới khách nội địa, chứ không chỉ khách nước ngoài. Đây là phân khúc cực kỳ lớn mà dễ dàng tiếp cận nhất.

Sắp tới, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam dự kiến ký kết với Hiệp hội Golf Hàn Quốc, Nhật Bản và chọn các công ty lữ hành để phối hợp với họ đưa khách du lịch vào Việt Nam; tổ chức một số giải golf tại Việt Nam; liên kết các sân golf để đa dạng sản phẩm.

Ngọc Mai