Tuyển nữ Việt Nam thi đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản và Đức trước thềm World Cup nữ 2023

Thời gian tới đây, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ có những đợt tập huấn và các trận giao hữu chất lượng để chuẩn bị cho World Cup nữ 2023.

Năm 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự rất nhiều giải đấu quan trọng trong khu vực cũng như quốc tế. Nổi bật trong số đó là Vòng chung kết World Cup nữ tại New Zealand - nơi tuyển nữ Việt Nam cùng bảng với Brazil và Hà Lan. Đây là 2 đội tuyển Quán quân và Á quân thế giới hiện tại.

z3536284134374-1672882551.jpeg

Dù có những sự lo lắng dành cho hành trình của tuyển nữ Việt Nam ở giải đấu tới, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - cho rằng, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đang có nhiều cơ hội mở ở lần đầu tiên tham dự giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh dành cho phái nữ.

“Việc đội tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước. Bên cạnh đó, đây là cơ hội cho chúng ta thi đấu với những đội tuyển mạnh nhất thế giới. Bình thường chúng ta phải vượt qua vòng bảng mới có hội đó thì nay chúng ta gặp họ luôn”.

Ông Trần Quốc Tuấn cũng chia sẻ về kế hoạch từ nay cho đến World Cup 2023. Trong đó, tuyển Việt Nam sẽ được cọ xát với những đội thủ hàng đầu thế giới.

“Ngay sau khi nhận kết quả bốc thăm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã đưa ra một kế hoạch mà chưa bao giờ nhanh đến vậy. Trước khi đội nữ tham dự SEA Games ở Campuchia, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ đi tập huấn ở Nhật Bản. Bên cạnh việc thi đấu giao hữu với các câu lạc bộ thì chúng ta sẽ gặp tuyển Nhật Bản. Sau SEA Games, đội sẽ sang châu Âu tập huấn. Chúng tôi đã làm việc với Liên đoàn Bóng đá Đức để sắp xếp các trận giao hữu với các đội bóng mạnh của Đức và gặp tuyển Đức. Kế hoạch này đã được triển khai 99% rồi.

Tại New Zealand, trước khi thi đấu chính thức thì tuyển nữ Việt Nam sẽ đá giao hữu với New Zealand cũng như Tây Ban Nha. Đây đều là những đội rất mạnh và nhiều kinh nghiệm."

"Tôi nghĩ sau trận đấu với Pháp chúng ta đã rút ra được kinh nghiệm. Hiệp 1 chúng ta tự tin chơi bóng vì đang quen đá ở khu vực, nhưng bất ngờ trước thể hình và khả năng pressing của tuyển Pháp nên thủng lưới tới 6 bàn. Sang hiệp 2, đội nhanh chóng thích nghi, chơi nhanh hơn nên chỉ thua thêm 1 bàn. Các chuyên gia của Pháp đã có lời khen về khả năng thích nghi đó của tuyển nữ Việt Nam. Dù cho Pháp cũng có sự thay đổi nhưng sự thích nghi, học hỏi, tiến bộ của tuyển nữ Việt Nam là điều rất đáng khen”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

z3536284135085-1672882622.jpeg

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa công bố Bảng xếp hạng bóng đá nữ trong 2 tháng 11 và 12/2022. Theo đó, đội tuyển nữ Việt Nam khép lại năm 2022 với thứ hạng 34 cùng 1.643,66 điểm.

Có thể thấy, thành tích nổi của đội tuyển nữ Việt Nam trong năm 2022 là việc thi đấu đầy ấn tượng tại vòng chung kết Cúp Bóng đá Nữ châu Á 2022 tại Ấn Độ và xuất sắc giành vé tham dự World Cup 2023 (dự kiến diễn ra tại Australia và New Zealand vào tháng 8 năm sau). Ngoài ra, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục bảo vệ thành công huy chương Vàng tại SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5 vừa qua.

Việc không có được thành tích tốt ở giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022 sẽ là một kinh nghiệm quý báu để đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục trẻ hóa lực lượng với những nhân tố mới và có sự thay đổi mạnh mẽ hướng tới các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023: Vòng loại Olympic (tháng 4), SEA Games 32 (tháng 5) và World Cup 2023 (tháng 8). Dự kiến, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ tập trung trở lại vào tháng 3/2023 để tiếp tục chuẩn bị cho những mục tiêu mới này.

Ở đấu trường châu lục, đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ sáu. Tốp 10 châu Á trên Bảng xếp hạng tháng 12/2022 cũng tiếp tục chứng kiến sự ổn định của đội tuyển nữ CHDCND Triều Tiên (thứ hạng 10) ở vị trí số 1. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Nhật Bản (thứ hạng 11), Australia (thứ hạng 12, tăng 1 bậc), Trung Quốc (thứ hạng 14, tăng 2 bậc), Hàn Quốc (thứ hạng 15, tăng 2 bậc), Việt Nam (thứ hạng 34), Đài Loan (Trung Quốc) (thứ hạng 39, tăng 1 bậc), Thái Lan (thứ hạng 41), Myanmar (thứ hạng 48) và Uzbekistan (thứ hạng 49).

Minh Anh