Chiến binh "Samurai Xanh" giành chiến thắng lịch sử

Cuộc lội ngược dòng ở trận đấu tối 23/11 đã giúp đội tuyển Nhật Bản có lần đầu tiên giành chiến thắng trước "Cỗ xe tăng" Đức trong lịch sử.

Tối 23/11 (giờ Hà Nội), bất ngờ tiếp tục xảy ra tại Vòng chung kết World Cup 2022 khi Nhật Bản bất ngờ có cuộc lội ngược dòng để giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trước đội tuyển Đức tại bảng E.

"Cỗ xe tăng" là những người có được bàn thắng mở tỷ số trước sau cú đá phạt đền thành công của Ilkay Gundogan vào hiệp một. Cho bị thủng lưới từ hiệp 1 và liên tục bị dồn ép, nhưng “Samurai Xanh” vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công và giành chiến thắng nhờ các bàn thắng chớp nhoáng ở nửa cuối hiệp 2.

Đầu tiên, Ritsu Doan mang về bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Nhật Bản ở phút 75 sau tình huống cản phá của Neuer. Trước đó, đội bóng áo xanh cũng có cơ hội mười mươi nhưng Doan sút bóng lên trời khi đối mặt với khung thành trống.

Phút 83, từ pha đá phạt nhanh của Itakura, Takuma Asano dùng tốc độ vượt qua Nico Schlotterbeck trước khi sút tung lưới Neuer từ góc cực hẹp. Pha quay chậm cho thấy Asano không việt vị. Cầu thủ này thậm chí xuất phát chậm hơn Schlotterbeck nhưng vẫn vượt lên ghi bàn.

nhat-ban-thang-1669250970.jfif
Nhật Bản tạo nên bất ngờ trước tuyển Đức

Trận đấu này đánh dấu lần đầu tiên "Samurai xanh" quật ngã đại diện châu Âu. Thành tích đối đầu giữa Đức và Nhật Bản giờ đã cân bằng, mỗi đội có 1 trận thắng và hòa nhau 1 trận.

Ở 2 lần gặp nhau trước đó, Đức bất bại trước Nhật Bản. Tháng 12/2004, Nhật Bản nhận thất bại 0-3. Đến tháng 5/2006, 2 đội hòa nhau 2-2. Cả 2 trận đấu này đều là giao hữu quốc tế. Như vậy, ngay ở lần gặp đầu tiên tại một giải chính thức, Nhật Bản đã đánh bại Đức.

Theo Opta, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản giành 3 điểm ở một trận tại World Cup khi để thủng lưới trước. Trước đó, họ có 9 trận bị thua trước và thua chung cuộc đến 7 trận.

Ở chiều ngược lại, đây là trận đầu tiên đội tuyển Đức thua ngược tại World Cup từ năm 1978 khi dẫn trước sau hiệp 1. Ở giải đấu cách đây 44 năm, Đức đã thua tuyển Áo với tỷ số 2-3 trongt rận đấu ở vòng bảng thứ hai và bị loại.

Bên cạnh đó, tuyển Đức đang có ký ức đáng quên khi đối đầu các đội Đông Á. Họ nhận hai thất bại liên tiếp trước Hàn Quốc, Nhật Bản ở 2 trận World Cup liên tiếp.

Cách đây 4 năm, khi tuyển Đức còn được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Joachim Loew, họ nhận thất bại 0-2 trước Hàn Quốc ở trận đấu cuối cùng vòng bảng và bị loại. Những người ghi bàn cho đại diện châu Á là Kim Young-gwon và Son Heung-min.

Hoàng Nam