Đội tuyển Việt Nam: Vắng bóng cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An

Trong số 27 cầu thủ vừa được huấn luyện viên Kim Sang-sik gọi tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra đầu tháng 6 tới, không có cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An - những lò có truyền thống đào tạo trẻ.

432738938-729070456093537-6213284288439237897-n-1717121362.jpg
Đội tuyển Việt Nam vắng bóng cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An trong đợt tập trung lần này

Đấy chính là tín hiệu không mấy lạc quan khi những câu lạc bộ từng có hệ thống đào tạo trẻ chất lượng, được đầu tư bài bản và luôn đóng góp nhiều cầu thủ tài năng cho đội tuyển Việt Nam lại đang bị mai một. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Hoàng Anh Gia Lai luôn là địa chỉ tuyển quân trọng điểm của đội tuyển, trong khi không ít cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Sông Lam Nghệ An cũng được gọi. Ngay cả khi huấn luyện viên Troussier tiếp quản đội bóng, dù không còn dành nhiều sự ưu ái cho đội bóng phố Núi, nhưng những gương mặt trẻ như Đức Việt, Quốc Việt… cũng vẫn thường có tên trong các đợt tập trung đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. 

Trong các đợt tập trung gần nhất, Sông Lam Nghệ An vẫn có thủ môn Văn Việt được gọi lên đội tuyển, nhưng trong danh sách 27 cầu thủ được tân huấn luyện viên Kim Sang-sik lựa chọn, chuẩn bị cho 2 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra đầu tháng 6 tới đã không còn xuất hiện, thay vào đó là Quan Văn Chuẩn của Hà Nội FC. Thực ra, không chỉ Hoàng Anh Gia Lai hay Sông Lam Nghệ An sạch bóng cầu thủ ở đội tuyển mà ngay cả đội bóng đang dẫn đầu V.League - Nam Định - với “binh hùng tướng mạnh” nhưng cũng chẳng mấy khi có cầu thủ được gọi lên tuyển. 

thanhhoa-namdinh2023-24-11-1717121540.jpg
Trước khi Văn Toàn và Tuấn Anh cập bến, Nam Định cũng không có cầu thủ nào được gọi lên đội tuyển

Trước khi Văn Toàn từ Hàn Quốc trở về, Tuấn Anh từ Pleiku xuống cập bến Thiên Trường thì đội bóng thành Nam không có suất ở đội tuyển. Trong đợt tập trung này, câu lạc bộ Nam Định đóng góp 4 cầu thủ gồm: Văn Vũ, Văn Toàn, Tuấn Anh và tiền đạo trẻ Ngọc Sơn. Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt từng giới thiệu Văn Đạt và Văn Công, nhưng cả 2 đều không được gọi. Cũng như huấn luyện viên Vũ Tiến Thành nói, Thanh Bình xứng đáng được gọi lên tuyển, thủ môn Bùi Tiến Dũng được “PR” rất nhiệt tình nhưng vẫn không được ông thầy mới để mắt tới. Chuyện “gà nhà” nói ra rất khó, vả lại gọi ai và sử dụng như thế nào là quyền của tân huấn luyện viên Kim Sang-sik.  

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 1/6 tới, ngay sau vòng đấu 22 ở V.League. Nhìn vào danh sách cầu thủ đã có thể phần nào nhận thấy dụng ý của tân "thuyền trưởng" khi lựa chọn toàn gương mặt cũ. Thời gian có lẽ là chưa đủ để có những phát hiện và tình thế bấp bênh của đội tuyển tại Vòng loại World Cup 2026 cũng không cho phép huấn luyện viên Kim Sang-sik mạo hiểm với những thay đổi ngay lập tức.

thecong-namdinh2023-24-07-1717121667.jpg
Thể Công Viettel dù đang đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển nhưng vẫn không đủ điều kiện cấp phép thi đấu tại giải châu Á

Dù sao thì cũng có một chút ưu tư khi những câu lạc bộ từng là chỗ dựa của đội tuyển bây giờ lại mai một. Trong đợt cấp phép mới đây, có tới 8 câu lạc bộ ở V.League không đủ tiêu chuẩn đăng ký tham dự các giải châu Á mùa bóng 2024-2025, trong đó có cả những đội bóng giàu truyền thông như: Thể Công Viettel, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai… Bóng đá Việt Nam sau gần 30 năm tiến lên chuyên nghiệp, nhưng vẫn còn kém xa Thai League, Super League của Malaysia… nên cũng khó đòi hỏi đội tuyển có nguồn cung dồi dào về lực lượng thay vì chỉ quanh quẩn tuyển quân ở sân Hàng Đẫy.

Việt Hưng