Đội tuyển Việt Nam: Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã ồn ào

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên Philippe Troussier chưa công bố danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu gặp Hong Kong (Trung Quốc) và Syria vào tháng 6 tới, nhưng chuyện trong nhà chưa tỏ mà ngoài ngõ đã ồn ào.

Có lẽ vì đội tuyển đã không thi đấu tới gần nửa năm nên nhiều người mới sốt ruột, không biết ông thầy mới sẽ có những thay đổi gì sau khi tiếp quản ghế huấn luyện viên. Thời ông Park, tuy thỉnh thoảng khiến dư luận giật mình khi gọi lên tuyển những gương mặt mới toanh, thậm chí còn mở đường cho các lão tướng như Tấn Trường, Anh Đức… quay trở lại sau khi đã tuyên bố chia tay, nhưng về cơ bản, bộ khung đội tuyển đã được định hình khá ổn định, với những gương mặt quen thuộc và lối chơi phòng ngự - phản công mang thương hiệu Park Hang-seo.

Tùy theo các đối thủ, các giải đấu cụ thể, ông Park cũng có những thử nghiệm với những gương mặt mới, được đánh giá có tiềm năng nhưng mục đích cuối cùng cũng chỉ là để hoàn thiện bộ khung và chơi hiệu quả hơn. Rất ít khi ông thầy người Hàn Quốc “phá cách” như trận giao hữu với Ấn Độ, thử đá tấn công với hàng thủ 4 hậu vệ và nhanh chóng nhận ra, không thể mạo hiểm khi các tuyển thủ đã quá quen với lối chơi cũ.

doi-tuyen-viet-nam-se-co-nhieu-thay-doi-ca-ve-luc-luong-va-loi-choi-sau-khi-chia-tay-voi-huan-luyen-vien-park-1685594676.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi cả về lực lượng và lối chơi sau khi chia tay với huấn luyện viên Park

Đội tuyển Việt Nam bây giờ đã có thầy mới và tất nhiên, sẽ có nhiều thay đổi cả về lực lượng lẫn lối chơi. Huấn luyện viên Troussier cũng không giấu diếm ý đồ xây dựng đội tuyển chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công thay vì tiếp tục theo đuổi lối đá phòng ngự - phản công như thời ông Park. Lối chơi mới cần phải có những con người mới, những mẫu cầu thủ có thể đảm nhận nhiều vị trí trên sân, thi đấu đa năng đang được ông Troussier ưu tiên tìm kiếm. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải có phong độ tốt, càng trẻ càng có nhiều cơ hội.

Dự định phải sau vòng đấu 11 ở V.League diễn ra cuối tuần này, huấn luyện viên Troussier mới công bố danh sach tập trung đội tuyển, chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu gặp Hong Kong (Trung Quốc) và Syria vào tháng 6 tới. Có thể ở thời điểm hiện tại, ông thầy người Pháp và ê kíp huấn luyện đã lên danh sách hòm hòm với những cầu thủ tiềm năng, có thể sẽ được gọi lên đội tuyển sau khi theo dõi các trận đấu ở V.League. Nhưng gọi ai và dùng ai vẫn phải chờ đến sau ngày 7/6 mới có thể khẳng định chắc chắn.

huan-luyen-vien-troussier-va-cac-tro-ly-den-xem-cac-tran-dau-va-gap-go-voi-cac-cau-nthu-tiem-nang-1685594746.jpg
Huấn luyện viên Troussier và các trợ lý đến xem các trận đấu và gặp gỡ với các cầu thủ tiềm năng

Những tin đồn kiểu như tiền đạo 35 tuổi, Hoàng Đình Tùng của Thanh Hóa, từ đầu giải đến giờ chưa thi đấu phút nào nhưng vẫn được gọi lên tuyển hay như tiền đạo Nguyễn Văn Quyết, đang chịu án phạt của Liên đoàn vẫn có tên trong danh sách, rồi còn cả Hùng Dũng đang dưỡng bệnh chưa biết sức khỏe thế nào vẫn được gọi… chắc không cần kiểm chứng cũng biết là để… câu view. Huấn luyện viên Troussier chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, nhưng đâu đến mức không có đủ thông tin để lên danh sách đội tuyển với những lựa chọn chính xác, đúng người đúng việc.

huan-luyen-vien-troussier-tham-chi-con-tranh-thu-den-xem-ca-cac-buoi-tap-cua-cac-cau-lac-bo-nhu-hoang-anh-gia-lai-song-lam-nghe-an-de-quan-sat-va-gap-go-cac-huan-luyen-vien-va-cau-nthu-1685594791.jpg
Huấn luyện viên Troussier thậm chí còn tranh thủ đến xem cả các buổi tập của các câu lạc bộ như Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An để quan sát và gặp gỡ các huấn luyện viên và cầu thủ

Những vòng đấu vừa qua, ông thầy người Pháp cùng các trợ lý đã có mặt ở rất nhiều sân bóng, xem các trận đấu và có những cuộc gặp gỡ, trao đổi ngay trên sân đấu và cả các buổi tập của các câu lạc bộ. Đội tuyển đã bỏ lỡ mất dịp FIFA Days tháng 3 và bây giờ, huấn luyện viên Troussier phải bù lại với 2 trận giao hữu vào ngày 15 và 20/6 tới. Kỳ nghỉ FIFA Days kéo dài gần chục ngày cũng cho phép các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài có đủ thời gian để về hội quân cùng đội tuyển, giúp ông thầy mới có thêm nhiều lựa chọn.

Việt Hưng