Đội tuyển Việt Nam: Tìm lời giải cho bài toán trên hàng tấn công

Trong trận đấu giao hữu cuối cùng với đội tuyển Philippine hôm 14/12, tuy may mắn giành thắng lợi 1-0 sau quả tạt bóng trúng chân hậu vệ của tiền đạo Văn Quyết ở phút bù giờ cuối cùng, nhưng người hâm mộ vẫn không khỏi lo lắng khi chứng kiến hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam đã chơi bế tắc trong hơn 90 phút khi đối mặt với hàng phòng ngự số đông của đối thủ…

van-quyet-ghi-ban-thang-duy-nhat-cho-doi-tuyen-viet-nam-trong-tran-giao-huu-voi-philippines-1671246978.jpg
Văn Quyết ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với Philippines

Chơi tấn công nhiều, chủ động kiểm soát bóng và gây áp lực tầm cao, nhưng hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam với bộ 3 Văn Toàn - Văn Quyết và Tuấn Hải vẫn không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự chắc chắn, có thể hình tốt và được bố trí với số đông che chắn trước khung thành của Phlippines. Trong suốt 45 phút đầu trận, các cầu thủ Philippines chỉ đá phòng ngự bên phần sân nhà, chẳng mấy khi thấy thủ môn Văn Lâm phải chạm tay vào bóng mà chủ yếu chỉ dùng chân nhận những đường chuyền về của đồng đội sau những tình huống tấn công không hiệu quả.

Đội tuyển Việt Nam chuyền bóng qua lại, ban bật và phối hợp nhóm rất nhiều, hoán đổi vị trí liên tục để tìm khoảng trống, nhưng trước đối thủ chủ trương đá phòng ngự kín kẽ, những quả tạt bổng từ hai cánh và tấn công trung lộ đều không hiệu quả. Trong hiệp 2, ông Park đưa bộ đôi Tiến Linh - Văn Đức vào thay Tuấn Hải - Văn Toàn và cả hai đã có những cú sút tầm xa nhưng đều không chính xác. Bàn thắng duy nhất đến từ nỗ lực của Văn Quyết với pha thoát xuống biên và thực hiện quả tạt vào trước cầu môn, bóng trúng chân hậu vệ Philippines chuyển hướng đi vào lưới khiến thủ môn Mendoza bó tay.

Một bàn thắng may mắn trong thế trận có phần bế tắc, cho dù sau trận đấu ông Park tỏ ra hài lòng với màn “tổng duyệt” của các tuyển thủ, nhưng người hâm mộ vẫn có cảm giác không thực sự an tâm với hàng tấn công khi phải đối mặt với các đối thủ chơi phòng ngự kín kẽ. Tại AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam được nhận diện là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch và đương nhiên, các đội bóng bị xếp ở chiếu dưới như Lào, Myanmar, Singapore và có thể cả Malaysia sẽ làm theo cách Philippines để gây khó dễ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

quang-hai-co-buoi-tap-dau-tien-cung-doi-tuyen-truoc-khi-len-duong-sang-lao-1671247055.jpg
Quang Hải có buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển trước khi lên đường sang Lào

Sơ đồ chiến thuật 5-3-2 với tùy biến 3-5-2 hoặc 3-4-3 đã từng giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái nhiều thành công và bản thân ông Park cũng cho rằng, đấy chính là lối đá phù hợp nhất với các tuyển thủ Việt Nam hiện tại. Ông Park cũng phản bác lại những ý kiến chỉ trích và hỏi ngược, đá hay đá đẹp mà có kết quả xấu thì ai chịu trách nhiệm? Với tất cả kinh nghiệm và sự từng trải, trong lần cuối cùng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam rõ ràng ông Park không muốn mạo hiểm.

Mới hơn 1 năm trước, tại AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam cũng chơi tấn công, nhưng không thể thắng được Indonesia và để mất ngôi đầu bảng. Gặp Thái Lan ở bán kết, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo để thủng lưới 2 bàn ở lượt đi và lượt về cũng không thể ghi được bàn thắng nào nên bị loại. Một kịch bản tương tự vẫn có thể lặp lại nếu ông Park không tìm ra lời giải xác đáng, nhằm tăng cường sức mạnh và khả năng bùng nổ trên hàng tấn công. Sự trở về của Quang Hải có thể sẽ đem đến nhiều ý tưởng khi tiền vệ của Pau FC có lối chơi sáng tạo và tiềm ẩn bất ngờ.

Việt Hưng