Đội tuyển Việt Nam: Thầy mới, trò mới là lẽ thường

Hai trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên Troussier để hàng loạt cầu thủ kỳ cựu, từng là trụ cột ở đội tuyển ngồi ngoài và trao cơ hội cho cầu thủ trẻ. Ông thầy người Pháp tiếp tục khẳng định quan điểm, chỉ dùng người phù hợp với lối chơi và đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.

dbac-1700703966.jpg
Đình Bắc ghi bàn tại Vòng loại World Cup giúp huấn luyện viên Troussier có thêm sự tự tin để thúc đấy quá trình trẻ hóa đội tuyển Việt Nam

Câu chuyện “tôi và chúng ta” bỗng trở nên ồn ào sau hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Huấn luyện viên Philippe Troussier thực sự khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ khi liên tục để bộ đôi tiền vệ tài hoa nhất của bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hoàng Đức - Đỗ Hùng Dũng trên băng ghế dự bị. Trong khi những cầu thủ kỳ cựu khác như trung vệ Bùi Tiến Dũng cũng không được ra sân, Văn Quyết chỉ đá vài chục phút, Quế Ngọc Hải đá chưa hết trận đã bị thay ra, 2 tiền đạo Tiến Linh, Văn Toàn cũng thường chỉ đá nửa trận… khiến nhiều người có cảm giác, huấn luyện viên Troussier đang ngó lơ các cựu binh.

Thực ra, thầy mới thích dùng trò mới vốn dĩ là chuyện bình thường. Sau chu kỳ thành công kéo dài 5 năm dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, lứa cầu thủ từng chinh phục ngôi vị á quân U23 châu Á 2018 cũng sắp bước qua thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, trong khi những cựu binh khác cũng không còn sung sức, thậm chí có dấu hiệu sa sút phong độ. Ngay từ khi tiếp quản đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier đã đẩy nhanh quá trình chuyển giao lực lượng với việc thường xuyên huy động tối đa lực lượng cầu thủ trẻ lên tập cùng đội tuyển. Thậm chí, ông Troussier còn xác định rõ, ưu tiên lựa chọn những cầu thủ tiềm năng trong độ tuổi từ U20 và U23 để “quy hoạch” cho đội tuyển.

vff-11-1-1700704117.jpg
Trong các buổi tập của đội tuyển Việt Nam có sự xuất hiện ngày càng nhiều của các cầu thủ trẻ

Trong các buổi tập tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, vẫn thường có các cầu thủ trẻ cùng tập luyện chung với đội tuyển với quân số có khi lên tới trên 50 cầu thủ. Việc cùng lúc dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam cũng giúp ông Troussier dễ dàng kết hợp và huy động tối đa lực lượng trong các đợt tập trung. Thậm chí, nhà cầm quân người Pháp còn khẳng định, không có bất kỳ ranh giới hay sự khác biệt nào giữa đội tuyển và U23 Việt Nam và chuyện dùng ai, chọn ai tùy thuộc và tính chất của các trận đấu và sự phù hợp của cầu thủ để có thể đóng góp nhiều nhất vào lối chơi chung.

"Chúng ta thường có xu hướng nhìn nhận và đề cao sự nổi trội của cá nhân cầu thủ lên trên tập thể. Nhưng để đối đầu với Iraq hoặc đối thủ tầm cỡ châu Á, nếu chỉ dựa vào sự xuất sắc của một vài cá nhân cầu thủ là chưa đủ mà cần sự cộng hưởng của cả tập thể. Để có kết quả tốt, chúng ta phải đồng bộ về khâu tổ chức không bóng, tổ chức phòng ngự và tôi cho rằng, Hoàng Đức chưa đáp ứng được điều này. Quả bóng Vàng Việt Nam năm nay có thể thuộc về cậu ấy, nhưng tôi vẫn muốn cậu ấy nỗ lực nhiều hơn nữa. Tôi luôn luôn thúc đẩy cậu ấy tối đa và tôi mong cậu ấy hiểu”, huấn luyện viên Troussier giải thích lý do không sử dụng Hoàng Đức và các cựu binh khác trong 2 trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng và chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu trẻ hóa đội tuyển để tạo ra sức bật mới. Mạnh dạn trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ ra sân thi đấu ở sân chơi lớn như Vòng loại World Cup chính là sự lựa chọn đúng đắn, dù cái giá phải trả đôi khi rất đắt.

Việt Hưng