Đội tuyển Việt Nam: Thầy mới, trò cũ!

Hai trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra trong tháng 6 là cơ hội để tân huấn luyện viên Kim Sang-sik ra mắt người hâm mộ và nhiều khả năng ông thầy mới sẽ gọi các cựu binh quay trở lại đội tuyển.

vff-1-1-1715910372.jpg
Không có nhiều lựa chon cho tân huấn luyện viên Kim Sang-sik ở đội tuyển Việt Nam

Tuy khẳng định, chỉ lựa chọn người phù hợp và sử dụng những cầu thủ có nền tảng, phong độ tốt nhất, nhưng với quỹ thời gian ngắn ngủi chỉ hơn 1 tháng tiếp quản và làm quen với đội tuyển, huấn luyện viên Kim Sang-sik khó có thể đánh giá một cách toàn diện những gì đang có. Khác với người tiền nhiệm Philippe Troussier, "thuyền trưởng" mới có đôi chút thuận lợi nhờ mối quan hệ gần gũi với huấn luyện viên Park Hang-seo - người đã từng có 5 năm gắn bó với đội tuyển Việt Nam. Vừa có cùng công ty đại diện lại mang tình đồng hương và cả mối quan hệ thầy trò, nên chắc chắn ông Kim Sang-sik sẽ dễ dàng tiếp cận và lắng nghe những tư vấn từ người thầy cũ. 

Chỉ còn chưa tới 2 tuần nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang rất chờ đợi màn ra mắt của tân huấn luyện viên Kim Sang-sik cùng đội tuyển trong trận đấu với Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6/6 tới. Tuy đã giành thắng lợi 2-0 trong trận lượt đi tại Manila hồi tháng 11/2023, nhưng ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Philippines đã có thay đổi sau khi chia tay với huấn luyện viên Michael Weiss và bổ nhiệm nhà cầm quân người Bỉ - Tom Saintfiet. 

vff-7-3-1715910632.jpg
Philippines nhập tịch cầu thủ nhiều nhất Đông Nam Á

Ở khu vực Đông Nam Á, nói tới chuyện nhập tịch cầu thủ trước tiên phải nhắc tới Philippines khi cả đội nam và đội nữ đều đang tràn ngập cầu thủ Phi kiều. Ngay sau khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Philippines hồi cuối tháng 2/2024, huấn luyện viên Tom Saintfiet lập tức được bổ sung thêm 8 cầu thủ nhập tịch đang thi đấu ở Mỹ và châu Âu để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển Philippines. Tính ra, ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Philippines đang sở hữu hơn 20 cầu thủ nhập tịch, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác ở khu vực Đông Nam Á và có lẽ cả châu Á.

Sẽ không dễ dàng cho huấn luyện viên Kim Sang-sik, dù cả đội tuyển Việt Nam và Philippines đều không còn nhiều cơ hội cạnh tranh suất vé đi tiếp vào Vòng loại thứ ba. Tại bảng F, ngoài đội tuyển Iraq đã cầm chắc ngôi đầu sau 4 trận toàn thắng, Indonesia cũng đang có lợi thế cực lớn với 7 điểm, hơn đội tuyển Việt Nam, đang đứng áp chót với 4 điểm, trong khi Philippines mới chỉ có 1 điểm. Tuy cả 2 đội bóng đều được dẫn dắt bởi những ông thầy mới, nhưng huấn luyện viên Tom Saintfiet rõ ràng thuận lợi hơn đồng nghiệp Kim Sang-sik nhờ có thời gian gần 3 tháng để tái thiết đội tuyển Philippines và có sự tăng cường đáng kể về lực lượng. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ phải trông chờ vào những gì đang có với các cựu binh từ thời ông Park Hang-seo và cả những gương mặt trẻ nổi lên dưới thời huấn luyện viên Troussier.

z5287219327927-bf2e27f321354eae322aba3fae43d52f-960x576-1715910700.jpg
Các tuyển thủ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu với những cầu thủ nhập tịch

Thực tế, đội tuyển Việt Nam đã gặp phải rất nhiều khó khăn và nhận 3 thất bại liên tiếp trước Indonesia, đã trở nên mạnh mẽ và lợi hại hơn với sự xuất hiện của dàn cầu thủ nhập tịch. Trong quá khứ, Philippines cũng đã từng làm dậy sóng Đông Nam Á với lứa cầu thủ nhập tịch, trong đó có thủ môn Neil Etheridge, Stephan Schrock, Patrick Reichelt hay 2 cặp anh em nổi tiếng nhà Younghusband và bộ đôi Manny Ott - Mike Ott… Quả là một bài toán khó với huấn luyện viên Kim Sang-sik khi phải đối đầu với thế hệ cầu thủ nhập tịch mới của Philippines ngay trong trận đấu ra mắt.

Đội tuyển Việt Nam dự định sẽ hội quân từ ngày 1/6 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Sau trận đấu ra mắt, gặp đội tuyển Philippines tại sân Mỹ Đình, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ sang làm khách tại Iraq để đá trận cuối tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Người hâm mộ hy vọng, thầy mới sẽ đem đến sức sống mới và có sự khởi đầu “thuận buồm xuôi gió” cùng đội tuyển Việt Nam.

screenshot-328-1715911033.png
Xếp hạng tại bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á trước 2 lượt trận cuối
Việt Hưng