Đội tuyển Việt Nam: Sự trở lại của các cựu binh

Huấn luyện viên Troussier rất muốn làm mới đội hình theo hướng trẻ hóa để đi xa nhất có thể tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, nhưng sau thất bại tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và đứng trước 2 trận đấu "sinh tử" với Indonesia đã buộc phải gọi các cựu binh trở lại đội tuyển …

indonesia-v-iraq-livescore-2-1710294968.jfif
Đội tuyển Indonesia được tiếp thêm sức mạnh từ những cầu thủ nhập tịch

Tình thế cấp bách khi Indonesia đang mạnh lên từng ngày với sự xuất hiện của những cầu thủ nhập tịch. Thậm chí, chính các cổ động viên Indonesia còn ví đội tuyển bây giờ như phiên bản Hà Lan thu nhỏ sau khi huấn luyện viên Shin Tae-yong vừa bổ sung thêm 4 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, chủ yếu tại Hà Lan và chỉ còn thiếu vị trí thủ môn là có đủ đội hình nhập tịch. Trong khi đó, ông Troussier vẫn phải chấp nhận với những gì đang có. Đội tuyển Việt Nam vừa có thêm thủ môn nhập tịch Nguyễn Filip thì Đặng Văn Lâm lại liên tục gặp chấn thương, đã vắng mặt trong cả 2 đợt tập trung gần đây.

Hai trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra hồi tháng 11/2023, huấn luyện viên Troussier vẫn còn thoải mái tung vào đội hình với nhiều gương mặt trẻ và thu được kết quả không tệ khi đánh bại chủ nhà Philippines 2-0, nhưng đáng tiếc lại để thua Iraq ở những giây bù giờ cuối cùng trên sân Mỹ Đình. Sự hoài nghi chỉ xuất hiện sau Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 khi đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại 0-1 trước Indonesia và sớm bị loại sau 3 trận thua tại vòng bảng.

thanh-binh-1710295057.jpeg
Trung vệ Thanh Bình không thể theo kèm và phạm lỗi với tiền đạo nhập tịch của Indonesia dẫn đến bàn thua đáng tiếc

Những sai lầm và cả sự non nớt của Thanh Bình, Thành Long, Văn Khang… được đem ra mổ xẻ, phân tích ở nhiều góc độ để rồi đặt ra câu hỏi, tại sao những cựu binh giàu kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu như: Hùng Dũng, Tấn Tài, Văn Thanh, Văn Toàn… lại ít được trọng dụng, trong khi Hoàng Đức, Công Phượng, Duy Mạnh, Tiến Dũng và nhiều cầu thủ kỳ cựu khác thậm chí còn không được gọi lên tuyển? Câu trả lời từ thực tế là hầu hết đang bị chấn thương, không có thể trạng tốt hoặc không được thi đấu thường xuyên như trường hợp của Công Phượng hay Hoàng Đức phải đá “trái kèo” nên không thể đóng góp gì nhiều vào lối chơi chung.

Tuy nhiên, giờ đây có vẻ như ông Troussier đã thay đổi và có cái nhìn khác với các cựu binh trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam đang rất cần kinh nghiệm và bản lĩnh của các cựu binh để đối đầu với Indonesia đã trở nên mạnh mẽ và khó bị đánh bại hơn với sự xuất hiện của dàn cầu thủ nhập tịch. Nếu như việc Công Phượng quay trở lại đội tuyển có thể coi là ngoại lệ, sau khi chân sút chơi hay nhất ở đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Troussier - Phạm Tuấn Hải - bất ngờ bị chấn thương. Dù không được thi đấu thường xuyên, nhưng Công Phượng vẫn được đánh giá là tiền đạo đẳng cấp, cầu thủ duy nhất vẫn đang kiên trì tìm kiếm cơ hội thi đấu ở nước ngoài.

dtvn-ind-02-1710295344.jpg
Tiến Linh từng là "nỗi ám ảnh" với hàng phòng ngự Indonesia với hiệu suất ghi bàn ấn tượng

Riêng với Hoàng Đức, tiền vệ tài hoa bậc nhất của Bóng đá Việt Nam vừa nhận danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 sau thử nghiệm thất bại trong vai trò tiền đạo, nhiều khả năng huấn luyện viên Troussier sẽ phải tính toán, điều chỉnh lại để có thêm phương án tăng cường cho hàng tiền vệ trong bối cảnh Tuấn Anh vắng mặt. Bên cạnh đó, một gương mặt kỳ cựu khác là tiền vệ Hùng Dũng cũng đã bình phục chấn thương và ra sân thi đấu ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia, ông Troussier cũng gọi các trung vệ: Tiến Dũng, Thành Chung, Duy Mạnh trở lại đội tuyển cùng chân sút từng ghi 8 bàn ở Vòng loại World Cup 2022 - Tiến Linh - bên cạnh 2 tiền vệ: Việt Hưng, Đức Chiến …

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier “tổng động viên” và dốc hết vốn liếng vào 2 trận đấu quyết định tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, bởi nếu không giành được kết quả đủ tốt trước Indonesia thì đội tuyển Việt Nam rất khó có cơ hội đi tiếp vào vòng 3 và đồng nghĩa với việc phải “ngồi chơi xơi nước” trong thời gian dài khi chỉ còn mục tiêu ở các giải đấu khu vực như ASEAN Cup. Hơn ai hết, huấn luyện viên Troussier hiểu rất rõ, cần phải làm gì để đội tuyển Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu trong tương lai.

Việt Hưng