Đội tuyển Việt Nam: Sự thận trọng của huấn luyện viên Park Hang-seo

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ trở lại hội quân cùng đội tuyển Việt Nam vào hôm nay, 7/11 tại Vũng Tàu để bước vào giai đoạn nước rút trong quá trình chuẩn bị tham dự AFF Cup 2022. 

huan-luyen-vien-park-hang-seo-se-phai-loai-bot-5-cau-thu-de-chot-danh-sach-dang-ky-24-cau-thu-du-aff-cup-2022-1670394766.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải loại bớt 5 cầu thủ để chốt danh sách đăng ký 24 cầu thủ dự AFF Cup 2022

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, AFF Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh và chuyến tập huấn tại Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng, giúp ông Park hoàn thiện đội hình, tích lũy thể lực và nâng cao kỹ chiến thuật cho cầu thủ. Về cơ bản, bộ khung đội hình chuẩn của đội tuyển Việt Nam đã được xác định qua các giải đấu với những gương mặt quen thuộc, đã khẳng định được khả năng và bản lĩnh. Đứng trong khung thành, ngoài thủ môn Văn Lâm còn có Nguyên Mạnh và nhiều khả năng ông Park sẽ chỉ chọn 1 trong 2 gương mặt trẻ là Văn Hoàng và Văn Toản để đăng ký tham dự AFF Cup 2022.

Tuy gọi tập trung 31 cầu thủ, nhưng đến thời điểm hiện tại, quân số của đội tuyển chỉ còn lại 29 gương mặt sáng giá nhất, riêng Quang Hải phải đợi đến ngày 15/12 mới có thể về hội quân. Theo quy định, chậm nhất một ngày trước trận đấu mở màn với đội tuyển Lào, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải chốt lại danh sách 24 cầu thủ đăng ký tham dự AFF Cup 2022. Đồng nghĩa với việc sẽ có thêm 5 cầu thủ sẽ được trả về trong danh sách đăng ký sơ bộ. Trước chuyến tập huấn tại Vũng Tàu, ông Park cũng nói lời chia tay với hậu vệ Trọng Hoàng do chưa bình phục hẳn chấn thương và trung vệ trẻ Lương Duy Cương.

doan-van-hau-dang-co-phong-do-cuc-tot-duoc-ky-vong-se-toa-sang-tai-aff-cup-2022-1670394975.jpg
Đoàn Văn Hậu đang có phong độ cực tốt, được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại AFF Cup 2022

Hơn 1 năm trước tại Singapore, đội tuyển Việt Nam đã khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch bằng thắng lợi trước đội tuyển Lào với tỉ số 2-0, đánh bại Malaysia 3-0 và đè bẹp Campuchia tới 4-0. Tuy nhiên trận hòa 0-0 trước Indonesia khiến thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ nhì và gặp Thái Lan ở bán kết. Ở trận lượt đi, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam hai lần để Chanathip Songkrasin ghi bàn và những nỗ lực lật ngược tình thế ở trận lượt về không thể giúp ông Park và các tuyển thủ giữ lại ngôi vô địch khi bị cầm hoà 0-0 và bị loại.

Sau này, huấn luyện viên Park Hang-seo thừa nhận đã có những toan tính sai lầm. “Chúng tôi có cơ hội để giữ lại ngôi vô địch nhưng đã bỏ lỡ khi để thua Thái Lan ở bán kết và bây giờ tôi muốn trả món nợ này. Mục tiêu của tôi là giành lại vị trí số một ở AFF Cup 2022, giải đấu cuối cùng với đội tuyển Việt Nam"- huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định trước báo chí.

Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo đang tập hợp được gần như đầy đủ lực lượng với những cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam. Kết thúc Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, ông Park đã có thêm 3 đợt tập trung cùng đội tuyển, thi đấu giao hữu với Aghanistan, Singapore, Ấn Độ và mới đây nhất là trận đấu với câu lạc bộ Borussia Dortmund tại sân Mỹ Đình với kết quả toàn thắng. Ngay cả nỗi lo thường trực của ông Park trên hàng tấn công của đội tuyển cũng đã được giải tỏa phần nào khi Tiến Linh không còn đơn độc.

tien-linh-da-bot-don-doc-tren-hang-cong-khi-co-tuan-hai-va-van-quyet-gop-mat-1670394858.jpg
Tiến Linh đã bớt đơn độc trên hàng công khi có Tuấn Hải và Văn Quyết góp mặt

Sự trở lại của Văn Quyết cùng phong độ ấn tượng của Tuấn Hải đem đến nhiều hy vọng và tiếp thêm sức mạnh cho hàng công. Ngoài ra, trong tay ông Park còn có nhiều hảo thủ có khả năng tạo ra đột biến cao với Quang Hải, Hoàng Đức và cả Văn Hậu với những cú dứt điểm bất ngờ từ xa. Tất nhiên, những toan tính của ông Park còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và cả những phương án giải quyết tình thế. Bài học về thất bại tại AFF Cup 2020 đã được ông Park nghiền ngẫm trong suốt thời gian qua để đảm bảo sẽ không lặp lại.

Đấy chính là lý do khiến ông Park phải cân nhắc một cách thận trọng khi các đối thủ cạnh tranh đều đang có những thay đổi đáng kể, cả về lực lượng lẫn lối chơi, đặc biệt là sự xuất hiện của các đồng nghiệp Hàn Quốc như Shin Tae-yong của Indonesia, Kim Pan-gon của Malaysia đã quá hiểu ông Park.

Việt Hưng