Đội tuyển Việt Nam: Sẽ có diện mạo mới ở AFF Cup 2022 

Huấn luyện viên Park Hang-seo nói, chưa có cầu thủ nào chắc suất trong đội hình tham dự AFF Cup 2022 vào cuối năm, dù thực tế đã có thể hình dung phần nào bộ khung và cả diện mạo của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận giao hữu tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Tất nhiên, còn quá sớm để ông Park có thể “đóng khung” đội hình tuyển Việt Nam khi vẫn còn hơn 2 tháng nữa mới hội quân trở lại để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Tự nhận là người cởi mở chứ không hề bảo thủ như ai đó phê phán, ông Park đã mạnh tay thử nghiệm rất nhiều nhân tố mới tại giải giao hữu Quốc tế vừa diễn ra với những thu hoạch có thể coi là mỹ mãn. Tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết sau nhiều năm không được gọi lên tuyển đã có sự trở lại đầy ấn tượng với 2 bàn thắng quan trọng ghi được cho đội tuyển. Có Văn Quyết trên sân, ông Park có thêm nhiều ý tưởng với những phương án tấn công đa dạng. Bên cạnh đó, còn có những niềm hy vọng được trao gửi vào sự tươi mới và nguồn năng lượng tích cực từ những chân sút trẻ, rất có tiềm năng như Mạnh Dũng, Văn Khang và Đình Duy.

van-quyet-co-su-tro-lai-ngot-ngao-sau-thoi-gian-dai-vang-bong-o-doi-truyen-1664420072.jpg
Văn Quyết có sự trở lại ngọt ngào sau thời gian dài vắng bóng ở đội truyển

Trong giải đấu không có quá nhiều áp lực, huấn luyện viên Park Hang-seo đã cho toàn bộ các tân binh cùng cầu thủ thường chỉ ngồi trên băng ghế dự bị vào sân thi đấu ngay trong trận đấu mở màn, gặp Singapore và kết quả thu về thật đáng mừng. Tất cả 6 tân binh, lần đầu được ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia, gồm: hậu vệ Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Nhân, tiền vệ Lương Duy Cương, Khuất Văn Khang và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, Phạm Đình Duy đều ít nhiều để lại những ấn tượng. Thanh Nhân và Khuất Văn Khang đã ghi bàn, Duy Cương tuy có chút lạ lẫm khi chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng đá tròn vai, trong khi Mạnh Dũng, Đình Duy, Tuấn Tài cũng đã bắt nhịp được với lối chơi ở đội tuyển.

Cầu thủ nhỏ tuổi nhất - Khuất Văn Khang, là trường hợp đặc biệt, được ông Park “chăm sóc” kỹ nhất khi có cơ hội ra sân cả ở hai trận đấu. Tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Viettel tuy chưa từng thi đấu cho câu lạc bộ nào ở V.League cũng như giải hạng Nhất nhưng đã có sự thăng tiến vượt bậc trong thời gian ngắn trong màu áo đội tuyển U23 và U20 Việt Nam. Tuy có thể hình không quá lý tưởng, nhưng Khuất Văn Khang có nhãn quan chiến thuật tốt, nhanh nhẹn và khéo léo. Tuy nhiên, việc ông Park cất nhắc Khuất Văn Khang có thể còn bởi lý do, cầu thủ 19 tuổi này có “kèo” trái rất điệu nghệ, khá giống với Quang Hải và Hoàng Đức.

doi-tuyen-viet-nam-voi-nhieu-thay-doi-da-the-hien-su-tuoi-moi-1664419914.jpg
Đội tuyển Việt Nam với nhiều thay đổi đã thể hiện sự tươi mới

Sở dĩ ông Park phải chuẩn bị kỹ về lực lượng, gọi nhiều tân binh để tăng thêm chiều sâu về đội hình không chỉ nhắm đến AFF Cup 2022 mà còn tính xa hơn cho cả vòng chung kết Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026. Bộ khung của đội tuyển Việt Nam với những cầu thủ trụ cột từng thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã đến lúc phải làm mới và thay thế dần dần. Không ít người lo lắng khi Xuân Trường bỏ lỡ cơ hội ra sân trong cả hai đợt tập trung, Đình Trọng, Hùng Dũng, Tiến Linh… sa sút phong độ và cả Tuấn Anh cũng không còn đủ thể lực để chơi hết trận, trong khi Quang Hải thì chưa biết chắc có thể về đá AFF Cup 2022 hay không. Chính vì vậy, ông Park vừa phải lo xa và tính gần với những phương án thử nghiệm đội hình và tìm kiếm thêm những nhân tố mới để đảm bảo mỗi vị trí trên sân đều có đủ cơ số với 3 cầu thủ, sẵn sàng trong mọi tình huống.

Chắc chắn sẽ có những thay đổi cả về diện mạo và lối chơi của đội tuyển, bởi với ông Park mỗi giải đấu đều có những mục tiêu và toan tính riêng. Đội tuyển Việt Nam có thể chơi thiên về phòng ngự tại vòng loại thứ 3 World Cup hay vòng chung kết Asian Cup khi gặp các đối thủ mạnh, nhưng ở sân chơi AFF Cup thì phải khác khi trình độ các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á chỉ ngang bằng kém hơn. Thời gian vẫn còn hơn 2 tháng để ông Park có sự điều chỉnh và tìm kiếm thêm những nhân tố mới cho đợt tập trung vào cuối tháng 11 để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Mặc dù khẳng định, chưa ai chắc suất, nhưng ở thời điểm hiện tại cũng có thể hình dung phần nào bộ khung của đội tuyển Việt Nam với những phác thảo trên nền tảng cũ và cả những nét chấm phá mang hơi thở mới.

Việt Hưng