Đội tuyển Việt Nam: Quay lại với thầy Hàn

Hơn 1 tháng sau khi chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Philippe Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tìm được người kế nhiệm để dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia…

6607b8981177c-1714701548.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik sắp tiếp quản đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam

Quá trình đàm phán được cho là đã hoàn tất vào tối 2/5 và VFF dự định sẽ có thông báo cụ thể vào chiều nay (ngày 3/5). Tân huấn luyện viên người Hàn Quốc, ông Kim Sang-sik, sẽ chính thức ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và ra mắt vào ngày 6/5 trong buổi Lễ được tổ chức tại trụ sở VFF.

Được biết, huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt cả đội tuyển và U23 Việt Nam như những người tiền nhiệm. Hợp đồng của ông thầy mới cũng sẽ có những ràng buộc về thành tích cụ thể, gần nhất sẽ là các trận đấu có lẽ chỉ còn mang tính thủ tục tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, tiếp đón đội tuyển Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6/6 và làm khách tại Iraq vào ngày 12/6. Thử thách của tân huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ đến vào cuối năm khi đội tuyển Việt Nam dự ASEAN Cup 2024 với mục tiêu cạnh tranh ngôi vô địch Đông Nam Á.

kim-sang-sik-9-11-1714701611.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik được đánh giá cao về năng lực và có sự gần gũi với Bóng đá Việt Nam

Việc VFF lựa chọn huấn luyện viên Kim Sang-sik không phải là điều bất ngờ và được truyền cảm hứng từ thành công của huấn luyện viên Park Hang-seo. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại khi đội tuyển Việt Nam đang trong chu kỳ sa sút và thất bại trong kế hoạch chuyển giao lực lượng dưới thời huấn luyện viên Troussier, chắc chắn vị "thuyền trưởng" mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái thiết. Hợp đồng của huấn luyện viên Kim Sang-sik dự định sẽ có thời hạn 2 năm, đồng nghĩa với việc VFF cũng đã tạm gác lại mục tiêu đầy tham vọng tại vòng loại World Cup.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik ngay từ đầu đã được VFF và Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia đánh giá cao khi từng dẫn dắt câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors giành ngôi vô địch K.League 2021, đoạt Cúp Quốc gia Hàn Quốc 2022 và lọt vào Bán kết AFC Champions League 2022. Ông Kim thuộc thế hệ hậu bối, từng là học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo được đánh giá có tài năng và sự gần gũi về văn hóa cũng như Bóng đá Việt Nam. 

dt-1714702123.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ ra mắt cùng đội tuyển Việt Nam khi tiếp đón Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6/6

Ngay sau khi tiếp quản đội tuyển Việt Nam, tân huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ phải bắt tay vào công việc, trước mắt là đánh giá lại lực lượng và định hình lối chơi phù hợp để chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Mặc dù, đội tuyển Việt Nam gần như không còn cơ hội cạnh tranh suất vé đi tiếp vào vòng 3 khi đang đứng ở vị trí áp chót, kém đố thủ Indonesia tới 4 điểm, nhưng đây cũng là cơ hội để huấn luyện viên Kim Sang-sik có cái nhìn toàn diện về những gì đang có và thể hiện khả năng vực dậy đội bóng đang sa sút.

Người hâm mộ bóng đá nước nhà hy vọng tân huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ tiếp nối thành công như người tiền nhiệm Park Hang-seo từng làm được, giúp đội tuyển Việt Nam khởi sắc sau giai đoạn sa sút và biến động.

Việt Hưng