Đội tuyển Việt Nam: Quang Hải khiến ông Park thêm lo

Huấn luyện viên Park Hang-seo sốt ruột hối thúc Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trao đổi, tiếp xúc nhiều hơn với câu lạc bộ Pau để tìm cách đưa Quang Hải về dự AFF Cup 2022 vào cuối năm, dù rất khó bởi hợp đồng ràng buộc và chưa biết ý tứ của tiền vệ số 19 như thế nào.

Sau trận đấu với câu lạc bộ Valenciennes tại vòng 9 Ligue 2 ngày hôm qua, tiền vệ Quang Hải sẽ lên máy bay về nước để kịp tập trung cùng đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu quốc tế 2022 vào ngày 21 và 27/9. Trong dịp FIFA Days, các cầu thủ có thể tự do lựa chọn trở về thi đấu cho đội tuyển, nhưng AFF Cup lại khác. Tuy là giải đấu hàng đầu khu vực, nhưng vẫn chưa được FIFA công nhận nằm trong hệ thống thi đấu nên các câu lạc bộ không có nghĩa vụ cho cầu thủ về khoác áo đội tuyển.

qh-1663563101.jpg
Quang Hải khiến ông Park thêm lo vì chưa biết chắc có về đá AFF Cup 2022 hay không

Ngay trong buổi tập đầu tiên, khi được hỏi về trường hợp Quang Hải, huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định, rất muốn có Quang Hải ở AFF Cup dù chưa biết chắc tiền vệ này về được hay không. “Đợt hội quân này, tôi sẽ trao đổi riêng với Quang Hải để xem tâm tư, nguyện vọng của Hải như thế nào cũng như những ràng buộc với câu lạc bộ Pau. Vấn đề không phải Quang Hải muốn về là được vì còn phụ thuộc vào câu lạc bộ và khả năng thuyết phục của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ, VFF phải làm việc tích cực hơn nữa còn hiện nay thì chưa có thông tin gì nhiều.”

Khác với Đoàn Văn Hậu khi ra nước ngoài thì đấu theo dạng hợp đồng cho mượn giữa câu lạc bộ Hà Nội FC và Heerenveen kèm theo điều khoản, được trở về thi đấu cho đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam ở các giải đấu quan trọng như SEA Games, AFF Cup… Quang Hải ra đi theo dạng cầu thủ tự do, được lựa chọn câu lạc bộ mới với những thỏa thuận theo thông lệ quốc tế.

tien-ve-cua-pau-fc-tung-duoc-huan-luyen-vien-park-hang-seo-trao-co-hoi-trong-dot-tap-trung-hoi-thang-6-1663563145.jpg
Tiền vệ của Pau FC từng được huấn luyện viên Park Hang-seo trao cơ hội trong đợt tập trung hồi tháng 6

Quang Hải tuy là nhân tố quan trọng, thậm chí được coi là trụ cột ở đội tuyển quốc gia, nhưng thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị ở Pau FC. Sau hai trận liên tiếp không được ra sân thi đấu, trước khi về Việt Nam tập trung đội tuyển, Quang Hải mới được tung vào sân 10 phút cuối trận gặp Valenciennes tại vòng 9 Ligue 2. Tính ra, từ đầu mùa bóng đến giờ, sau 9 vòng đấu Quang Hải chỉ thi đấu chưa đầy 200 phút và ngày càng có ít cơ hội trong môi trường cạnh tranh ở câu lạc bộ mới.

Tất nhiên, đẳng cấp và tài năng của Quang Hải đã được khẳng định và huấn luyện viên Park Hang-seo rất cần những tiền vệ tấn công có tầm ảnh hưởng ở đội tuyển. Bằng chứng là mới đây ông Park đã gọi Văn Quyết quay trở lại đội tuyển. Từ khi Quang Hải ra đi, vai trò dẫn dắt của Văn Quyết ở Hà Nội FC càng trở nên nổi bật và không loại trừ khả năng, nếu Quang Hải không thể về thi đấu tại AFF Cup, Văn Quyết sẽ có cơ hội.

van-quyet-co-the-da-thay-vi-tri-quang-hai-o-doi-tuyen-1663563182.jpg
Văn Quyết có thể đá thay vị trí Quang Hải ở đội tuyển

Đây là thời điểm mà huấn luyện viên Park Hang-seo đang thử nghiệm các phương án để làm mới đội tuyển Việt Nam. Đợt tập trung lần này cũng có nhiều gương mặt mới được gọi, nhưng trong sơ đồ chiến thuật của ông Park, Quang Hải giữ vai trò rất quan trọng, thậm chí còn ảnh hưởng tới lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Chính vì vậy, ông Park mới phải tính kỹ các phương án, có Quang Hải thì tốt rồi, bằng không thì ai sẽ là người đá thay vị trí tiền vệ tấn công ở đội tuyển.

Ông Park cần Quang Hải nhưng không thể tự quyết nên mới khó tính bài cho đội tuyển. AFF Cup 2022 với thể thức thi đấu như hiện tại, kéo dài hơn tháng cũng khiến câu lạc bộ và cả Quang Hải phải đắn đo khi phải nghỉ chơi ít nhất 4 vòng đấu ở Ligue 2 để theo đội tuyển. Vốn đã có ít cơ hội ra sân, giờ bỏ đội lâu như thế không khéo khi quay về chẳng còn chỗ, kể cả ngồi trên băng ghế dự bị.

Thế mới hiểu vì sao Chanathip Songkrasin được cưng chiều hết mực nhưng vẫn cự tuyệt, không về thi đấu cho đội tuyển Thái Lan ở AFF Cup: “Tôi đang thi đấu cho câu lạc bộ ở J-League 1, lịch đấu không thuận lợi để có thể về khoác áo cho đội tuyển tại AFF Cup”. Còn với Quang Hải, cuối năm nay có trở về chơi cho đội tuyển hay không không chỉ VFF hay ông Park muốn là được mà phụ thuộc vào câu lạc bộ và quan trọng nhất vẫn là sự lựa chọn của chính Quang Hải.

Đan Phượng