Đội tuyển Việt Nam: Quang Hải có nên trực tiếp ngỏ lời với Pau FC để xin về thi đấu cho đội tuyển? 

Trả lời phỏng vấn trên sân tập cùng đội tuyển chiều 26/9, tiền vệ Nguyễn Quang Hải nói rằng, anh rất muốn cùng đội tuyển tham dự AFF Cup 2022 và sẽ cố gắng thuyết phục Ban lãnh đạo câu lạc bộ Pau cho về khoác áo đội tuyển.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia am hiểu bóng đá lại cho rằng, Quang Hải không nên trực tiếp ngỏ lời với lãnh đạo câu lạc bộ Pau, bởi làm như vậy tiền vệ đang khoác áo đội tuyển Việt Nam có thể tự đặt mình vào thế khó khi chọn trở về thi đấu cho đội tuyển.

AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, chỉ là sân chơi khu vực chứ không phải các giải đấu cấp châu lục như vòng chung kết Asian Cup, EURO… nên các câu lạc bộ đương nhiên không có nghĩa vụ cho cầu thủ về thi đấu cho đội tuyển, trừ khi có thỏa thuận riêng.

Quang Hải đã là người của Pau FC và trong thời điểm AFF Cup 2022 diễn ra, dự kiến từ ngày 23/12/2022 đến 15/1/2023, Ligue 2 vẫn thi đấu bình thường. Để có thể trở về thi đấu cho đội tuyển, Quang Hải còn phải tập trung chuẩn bị cùng các đồng đội sớm hơn. Theo tính toán, Quang Hải sẽ phải vắng mặt ít nhất 5 vòng đấu ở Ligue 2.

quang-hai-tro-ve-tap-trung-cung-doi-tuyen-sau-gan-3-thang-thu-suc-tai-cau-lac-bo-pau-thi-dau-o-ligue-2-1664252707.jpg
Quang Hải trở về tập trung cùng đội tuyển, sau gần 3 tháng thử sức tại câu lạc bộ Pau

Kể từ khi sang Pháp đầu quân cho câu lạc bộ Pau thi đấu tại Ligue 2, Quang Hải mới có cơ hội ra sân trong đội hình xuất phát 2 lần, cộng thêm 4 lần được huấn luyện viên Tholot gọi vào thay từ băng ghế dự bị, tổng cộng thời gian được chơi bóng chưa tới 200 phút. Điều đáng lo là cơ hội của Quang Hải đang ngày càng ít trong đội hình có tính cạnh tranh cao của Pau FC, giờ lại xin nghỉ thi đấu tới 5 vòng để về đá AFF Cup cùng đội tuyển, có khi để lỡ luôn cơ hội tiếp tục thi đấu cho Pau khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa.

Thời điểm cuối năm chính là giai đoạn quan trọng không chỉ đối với Pau mà cả Quang Hải, khi muốn tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở Ligue 2. Khát khao được trở về khoác áo đội tuyển là chính đáng nếu điều đó không ảnh hưởng tới câu lạc bộ và đúng với thông lệ. Nếu đội tuyển thực sự không thể thiếu Quang Hải, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) có thể gửi công văn, trao đổi bàn bạc với Pau FC hay thậm chí có thể dùng các mối quan hệ với Liên đoàn bóng đá Pháp để tác động thêm tới câu lạc bộ, nhưng với tư cách cầu thủ Quang Hải không nên đưa ra sự lựa chọn hay tự mở lời xin về thi đấu cho đội tuyển.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-dan-do-quang-hai-rat-ky-trong-buoi-tap-truoc-tran-dau-voi-an-do-1664252629.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo dặn dò Quang Hải rất kỹ trong buổi tập trước trận đấu với Ấn Độ

Trao đổi với báo chí chiều 26/9, Quang Hải cho biết đã có những trao đổi với huấn luyện viên Park Hang-seo, trong khi Tổng thư ký VFF cũng khẳng định sẽ đề cập vấn đề này với Pau để Quang Hải có thể về tham dự AFF Cup 2022. Tất nhiên, có Quang Hải đội tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt hơn, mạnh hơn dù ông Park đang có nhiều lựa chọn khác để thay thế. Nằm ở bảng B cùng Malaysia, Singapore, Lào và Myanmar, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua vòng đấu bảng mà chưa cần tới Quang Hải.

Cũng có một cách “thuận cả đôi đường” khi Quang Hải không cần phải về tập trung từ đầu để thi đấu tất cả các trận ở vòng bảng mà chỉ góp mặt cùng đội tuyển khi đã giành quyền vào bán kết, chung kết. Như vậy sẽ mất ít thời gian hơn và cũng khiến Quang Hải bớt khó xử khi phải lựa chọn hay ngỏ lời với câu lạc bộ để xin được “đặc cách” để trở về khoác áo đội tuyển.

Việt Hưng