Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier với công thức 2 trong 1

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã công bố danh sách 33 cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia trong tháng 10 với một nửa là các cầu thủ trẻ đang khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam.

Đây là đợt tập trung cuối cùng để chuẩn bị cho Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á và huấn luyện viên Troussier đã không ngần ngại trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, thuộc lứa kế cận của đội tuyển Việt Nam.

Công thức 2 trong 1 từng được vị chiến lược gia người Pháp thường xuyên sử dụng trong các đợt tập trung trước đó. Mục tiêu của ông Troussier là sẽ tiếp tục những thử nghiệm về mặt đội hình và tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ có cơ hội thử sức trong màu áo đội tuyển.

doi-tuyen-viet-nam-co-tran-thang-thu-3-lien-tiep-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1696212038.jpg
Đội tuyển Việt Nam tập trung dịp FIFA Days tháng 10 với nhiều gương mặt trẻ chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á

Tiếp quản đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam từ đầu năm 2023, sau chu kỳ thành công rực rỡ của người tiền nhiệm Park Hang-seo, tân huấn luyện viên Troussier đã có 4 đợt tập trung ngắn chỉ trong vòng 6 tháng với cả 2 đội tuyển để thanh lọc lực lượng và thử nghiệm đội hình cho cả đội tuyển và U23 Việt Nam. Thậm chí, ông thầy người Pháp đã tập hợp được danh sách trên 100 cầu thủ tiềm năng trong độ tuổi từ 20-23 để “quy hoạch” cho mục tiêu World Cup. Tuy vẫn giữ lại những cầu thủ kỳ cựu từng có thâm niên khoác áo đội tuyển dưới thời ông Park để duy trì sự ổn định và làm trụ cột trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, nhưng ưu tiên số 1 của huấn luyện viên Troussier vẫn là làm mới đội tuyển và trao cơ hội nhiều hơn cho những cầu thủ trẻ.

hoang-duc-duoc-thu-nghiem-da-tien-dao-khong-thanh-cong-1696212203.jpg
Trong 3 trận đấu giao hữu dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Việt Nam đều giành chiến thắng

Không có quá nhiều sự khác biệt trong lối chơi của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Dưới thời huấn luyện viên Troussier, các tuyển thủ chơi kiểm soát bóng và tấn công nhiều hơn. Tuy thành tích chưa thực sự ấn tượng, nhưng đã có sự tươi mới trong lối chơi cả ở đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. 3 trận đấu giao hữu trước, đội tuyển Việt Nam đều giành chiến thắng khi tiếp đón Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine. Tuy nhiên, 3 trận đấu giao hữu sắp tới trong tháng 10 với những đối thủ có đẳng cấp cao hơn, gồm: Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc mới thực sự là thước đo chính xác cho đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier.

Đây cũng được coi là cơ hội “tổng duyệt” lần cuối của huấn luyện viên Troussier để định hình bộ khung cho đội tuyển và hoàn thiện lối chơi trước khi bước vào Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Đội tuyển Việt Nam nằm chung bảng với Iraq, Philippines và đội thắng trong trận play-off, giữa Indonesia và Brunei. Giới chuyên gia nhận định rằng, đội tuyển Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với 2 đội bóng Đông Nam Á là Philippines và đặc biệt là đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia. Trong khi đội bóng tới từ Tây Á - Iraq - được xếp ở cửa trên.

tam-diem-cua-dot-tran-giao-huu-thang-10-la-tran-dau-voi-doi-tuyen-han-quoc-tren-san-suwon-world-cup-vao-ngay-17-10-1696212432.png
Tâm điểm của đợt trận giao hữu tháng 10 là trận đấu với đội tuyển Hàn Quốc trên sân Suwon World Cup vào ngày 17/10

Theo kết hoach, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào hôm nay (ngày 2/10) tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ có khoảng 1 tuần tập luyện trước khi lên đường sang Trung Quốc vào ngày 8/10. Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu quốc tế đầu tiên trong chuyến du đấu, gặp đội tuyển Trung Quốc vào ngày 10/10, sau đó tiếp tục thi đấu với Uzbekistan vào ngày 13/10. Tâm điểm của loạt trận giao hữu trước thềm Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á chính là trận đấu với đội chủ nhà Hàn Quốc trên sân Suwon World Cup vào ngày 17/10 tới.

Tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn gặp chủ nhà Philippines vào ngày 16/11 và tiếp đón Iraq trên sân Mỹ Đình vào ngày 21/11. Quỹ thời gian dành cho huấn luyện viên Troussier và đội tuyển không còn nhiều, vì vậy, đợt trận giao hữu trong tháng 10 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với đội tuyển Việt Nam.

Danh sách đội tuyển Việt Nam

Thủ môn: Đặng Văn Lâm, Nguyễn Đình Triệu, Nguyễn Văn Việt.

Hậu vệ: Hồ Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài, Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Hồ Văn Cường, Lương Duy Cương, Võ Minh Trọng.

Tiền vệ: Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến, Trương Tiến Anh, Khuất Văn Khang, Nguyễn Quang Hải, Phạm Văn Luân, Hoàng Văn Toản, Giáp Tuấn Dương, Lê Văn Đô, Nguyễn Đức Phú, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đình Bắc.

Tiền đạo: Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Tiến Linh, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Thanh Nhàn.

Việt Hưng