Đội tuyển Việt Nam: Ông Park tạo bất ngờ trong toan tính

Huấn luyện viên Park Hang-seo vừa công bố danh sách 31 cầu thủ tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2022 với những cái tên bất ngờ, thậm chí gây tranh cãi. Tuy nhiên, đây chưa phải là danh sách cuối cùng và đội tuyển sẽ không đóng khung với những gương mặt hiện có…

Huấn luyện viên Park Hang-seo không ít lần khiến người hâm mộ và cả các chuyên gia lão luyện giật mình khi công bố danh sách tập trung đội tuyển. Đợt tập trung vào ngày 22/11 tới cũng không phải là ngoại lệ khi ông Park quyết định gạch tên Công Phượng, Xuân Trường với lý do bị chấn thương và sa sút phong độ. Nhưng đấy chưa phải là tất cả những gì gây tranh cãi khi có những cầu thủ dù rất quen mặt trong các đợt tập trung đội tuyển, nhưng khi trở về câu lạc bộ lại thi đấu rất mờ nhạt, thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị, thậm chí còn là người thừa.

so-voi-dot-tap-trung-hoi-thang-9-ong-park-da-co-nhieu-thay-doi-trong-danh-sach-chuan-bi-cho-aff-cup-2022-1668740481.jpg
So với đợt tập trung hồi tháng 9, ông Park đã có nhiều thay đổi trong danh sách chuẩn bị cho AFF Cup 2022

Trong đợt tập trung hồi tháng 9, ông Park đã phản bác rất nhiều câu hỏi liên quan tới việc gọi Văn Toản lên tập trung, dù thủ môn của đội tuyển U23 Việt Nam đã để mất vị trí từ Vòng chung kết U23 châu Á 2022 và không được câu lạc bộ Hải Phòng cho ra sân bất kỳ phút nào ở V.League. Văn Toản là “người quen” của đội tuyển và U23 Việt Nam, cũng như tiền đạo Hà Đức Chinh kể từ khi chia tay với Đà Nẵng chuyển vào thi đấu cho Bình Định, mùa giải năm nay được huấn luyện viên Đức Thắng sử dụng trong 21 trận đấu, trong đó có 11 lần ra sân ngay trong đội hình xuất phát, nhưng không ghi được dù chỉ một bàn thắng.

Ở Bình Định mùa này có tiền đạo Xuân Nam đang thi đấu rất lên chân, ghi được tới 6 bàn thắng nhưng vẫn không rộng đường lên tuyển như Đức Chinh. Ông Park thường nói gọi ai, dùng ai đều nằm trong tính toán, nhiều khi gọi cầu thủ lên tuyển chỉ để kiểm tra phong độ và thăm hỏi xem chấn thương cụ thể như thế nào. Huấn luyện viên trưởng là người chịu trách nhiệm cuối cùng và có toàn quyền quyết định, quan trọng là mục đích phải đạt được.

Trong số 31 cầu thủ được gọi tập trung đợt này, ngoài những cái tên quen thuộc còn có Hải Huy, tiền vệ tấn công của Hải Phòng vừa có mùa giải ấn tượng. Ngoài ra, ông Park cũng không quên “cấy” thêm những gương mặt trẻ như Văn Khang, Thanh Nhân, Đình Duy, Duy Cương vào trong thành phần gọi tập trung đợt này. Một ngạc nhiên khác chính là sự trở lại của Trọng Hoàng khi hậu vệ đang khoác áo Sông Lam Nghệ An vừa trải qua giai đoạn điều trị chấn thương kéo dài và mới chỉ ra sân để tìm lại cảm giác chơi bóng ở những vòng đấu cuối cùng của mùa giải.

Tất nhiên, chẳng ai có thể chắc suất ở đội tuyển và ngay cả những cầu thủ từng được coi là những trụ cột như Xuân Trường, Công Phượng, Đình Trọng bây giờ cũng có thể được thay thế bằng những gương mặt mới. Sự xuất hiện của Văn Quyết, Hải Huy, Việt Anh bên cạnh Ngọc Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Quang Hải, Tiến Linh… chính là sự khẳng định, cánh cửa đội tuyển vẫn luôn rộng mở.

Theo quy định tại AFF Cup 2022, các đội bóng tham dự có thể đăng ký danh sách sơ bộ lên tới 70 cầu thủ. Các huấn luyện viên sẽ chốt lại 40 cầu thủ đăng ký chính thức với Ban Tổ chức giải và một ngày trước trận đấu sẽ chốt lại danh sách 23 cầu thủ thi đấu chính thức. Ngoài ra, trong thời gian dự giải nếu có trường hợp cầu thủ nhiễm COVID-19, các đội bóng được quyền thay thế, bổ sung tối đa 10 cầu thủ nằm trong danh sách sơ bộ. Rõ ràng, ông Park đang có rất nhiều lựa chọn với những phương án khác nhau để hoàn thiện đội hình. Quỹ thời gian vẫn còn đủ để đội tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào cuộc đua cuối cùng với ông thầy người Hàn Quốc.

Việt Hưng