Đội tuyển Việt Nam: Ông Park đâu thể làm mãi

5 năm trước, huấn luyện viên Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam với những hoài nghi cùng hình ảnh “quý ngài ngủ gật” và ngay lập tức tạo được tiếng vang với ngôi vị á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, lọt vào bán kết ASIAD 18 và đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018…

Những thành công liên tiếp của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam, thậm chí đã tạo ra cơn sốt “thầy Hàn” ở sân chơi Đông Nam Á, mở đường cho Shin Tae-yong đến với Indonesia và Kim Pan-gon đang dẫn dắt đội tuyển Malaysia. Sau 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chinh phục được hầu hết những đỉnh cao mà bóng đá Việt Nam có thể vươn tới được với hai chức vô địch SEA Games liên tiếp sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi, trong khi đội tuyển Việt nam có lần đầu tiên lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-da-chinh-phuc-moi-danh-hieu-cung-doi-tuyen-va-u23-viet-nam-1665724846.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chinh phục mọi danh hiệu cùng đội tuyển và U23 Việt Nam

Ngoài ra, trong suốt 5 năm qua, đội tuyển Việt Nam liên tục duy trì vị trí trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA, đúng như mục tiêu ban đầu của ông thầy người Hàn Quốc. Ngoài những thành tích ấn tượng, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển đã thực sự nâng tầm với một thế hệ cầu thủ tài năng, được đánh thức bởi lòng nhiệt thành và tài thao lược của ông thầy đến từ xứ sở Kim chi.

Mối lương duyên đã đưa ông Park đến với bóng đá Việt Nam trong thời điểm vừa trải qua cơn khủng hoảng sau những thất bại cay đắng tại AFF Cup 2016 và SEA Games 2017, khiến hai huấn luyện viên Toshiya Muira và Hữu Thắng phải ra đi, chưa kể trước đó là hai huấn luyện viên nội Hoàng Văn Phúc và Phan Thanh Hùng cùng ông thầy Đức Falko Goetz, chẳng ai trụ được quá 2 năm. Đến ngay cả ông Park dù đã nhận lời vẫn cảm thấy hoang mang khi nhìn vào “tuổi thọ” của các huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam. Vậy mà không ngờ cũng đã êm ấm được 5 năm và có thể kéo dài thêm vài năm nữa.

ong-park-van-dang-de-ngo-kha-nang-gia-han-hop-dong-voi-lien-doan-bong-da-viet-nam-1665724968.jpg
Ông Park vẫn đang để ngỏ khả năng gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam

Tất nhiên, ông Park sẽ không thể ngồi mãi trên băng ghế chỉ đạo đội tuyển và Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ phải tính xa hơn ngay cả khi đạt được sự đồng thuận để gia han hợp đồng thêm vài năm nữa. Không ít lần, ông thầy người Hàn cũng đã nói bóng gió đến chuyện, ngày nào đó phải chia tay và dứt khoát phải là cuộc chia tay đẹp. Có thể sau AFF Cup 2022, cũng có thể sau một chu kỳ thứ 3 với bản hợp đồng mới nếu đội tuyển vẫn cần ông Park để hướng đến những mục tiêu mới, tham vọng hơn.

Thực tế, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã cho thấy quyết tâm và cả những thay đổi để làm mới đội tuyển Việt Nam. Trong đợt tập trung gần nhất, ngoài việc gọi Văn Quyết trở lại, ông Park còn trao cơ hội cho gần chục cầu thủ trẻ, trong đó có 6 người lần đầu lên tuyển và được ra sân thi đấu ngay trong trận đầu với Singapore. Tất nhiên, chẳng ai có thể đi ngược lại quy luật của bóng đá, với ông Park chu kỳ 5 năm cũng có thể coi là dài nếu không muốn nói là có thâm niên nhất trong số các huấn luyện viên đội tuyển.

doi-tuyen-dang-trong-giai-doan-chuyen-giao-luc-luong-sau-chu-ky-thanh-cong-keo-dai-5-nam-1665724917.jpg
Đội tuyển đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng sau chu kỳ thành công kéo dài 5 năm

Bóng đá Việt Nam với hình ảnh đại diện là đội tuyển càng không thể đứng yên một chỗ mà phải nỗ lực không ngừng nghỉ để vươn tầm với khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới ở đấu trường châu lục và thế giới. Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu vào top 10 châu Á trước năm 2030 và top 8 trước năm 2050. Với khởi điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang xếp hạng 96 FIFA tháng 10/2022 và đứng thứ 17 châu Á sau Jordan, Bahrain, Uzbekistan, Syria, Oman, Trung Quốc... Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần có nhiều đột phá hơn nữa mới có thể hoàn thành mục tiêu nâng tầm đội tuyển.

Ông Park là người hiểu chuyện lại từng trải nên chẳng có lý do gì không thuận theo quy luật và có sự chuẩn bị cho một cuộc chia tay đẹp, có thể ngay sau AFF Cup 2022 hoặc kéo dài thêm vài năm nữa để đồng hành cùng đội tuyển.

Việt Hưng