Đội tuyển Việt Nam: Ông Park có 5 ngày chuẩn bị cho trận đấu quyết định

Đánh bại đội tuyển Lào 6-0, đội tuyển Việt Nam đã có sự khởi đầu ấn tượng và càng thuận lợi hơn khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có tới 5 ngày để chuẩn bị cho trận đấu then chốt tại bảng B, gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp - Malaysia…

Thi đấu trên sân Mỹ Đình ở thời điểm hiện tại, chắc chắn là thử thách không chỉ với Malaysia mà ngay cả các đội bóng mạnh cũng phải e dè trước sức mạnh của đội tuyển Việt Nam. Người hâm mộ cũng có thể cảm nhận được quyết tâm và cả sự khát khao của các tuyển thủ Việt Nam trong game cuối cùng thầy Park. Từ các cựu binh từng gắn bó với ông Park từ 5 năm trước tới những gương mặt mới được phát hiện và trưởng thành nhờ sự tinh tường và cả cách dùng người đúng lúc của vị huấn luyện viên người Hàn Quốc. Tất cả đều sẵn sàng bùng nổ khi được lựa chọn và trao cơ hội vào sân thi đấu.

doi-tuyen-viet-nam-tro-lai-tap-luyen-ngay-sau-tran-dau-voi-lao-1671776596.jpg
Đội tuyển Việt Nam trở lại tập luyện ngay sau trận đấu với Lào

Không ngạc nhiên khi chứng kiến đội tuyển Việt Nam chơi đĩnh đạc và đầy bản lĩnh trên sân khách. Hoàn toàn khác với một năm trước khi gặp Lào trong trận mở màn AFF Cup 2020, dù ghi được 2 bàn thắng nhưng là một trận đấu khó khăn và có phần bế tắc. Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy sự khác biệt cả về trình độ, sức mạnh và kinh nghiệm, đúng như lời nhận xét của huấn luyện viên Michhael Weiss. Chỉ cần giữ được tinh thần, sự hưng phấn và sự tỉnh táo trong trận đấu vào ngày 27/12 tới, Malaysia khó có cửa để giành được dù chỉ là 1 điểm.

Malaysia tuy là đối thủ nhiều duyên nợ, nhưng không tới mức khó chơi với đội tuyển Việt Nam như Thái Lan hay Indonesia. Trong 5 năm qua, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã 5 lần đánh bại đối thủ này cả ở Vòng loại World Cup 2022, AFF Cup và chỉ có 1 trận hòa 2-2 trên sân Bukit Jalil ở thế dẫn trước. Nỗi ám ảnh lớn đến mức, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) sau khi chứng kiến đội U19 Malaysia đánh bại U19 Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á đã nói rằng, không nhớ đã bao lâu rồi, đội tuyển Malaysia không thắng được Việt Nam và ông mơ ước một lần được chứng kiến điều đó xảy ra.

Không phải tự dưng, Malaysia lại chọn huấn luyện viên Hàn Quốc, ông Kim Pan-gon để thay thế người tiền nhiệm Tan Cheng Hoe. Chính những gì ông Park đã làm được ở đội tuyển Việt Nam khi vượt qua những giới hạn ở “ao làng” Đông Nam Á đã tạo ra nguồn cảm hứng, đủ sức thuyết phục không chỉ Malaysia mà trước đó cả Indonesia cũng đã lựa chọn Shin Tae-yong. Tất nhiên, thầy giỏi đến mấy cũng phải có đủ “bột mới gột lên hồ”. Ông Park đã đi trước một bước với thế hệ cầu thủ tài năng có sự kế thừa và tiếp nối ở đội tuyển Việt Nam. Huấn luyện viên Shin Tae-yong đang làm điều đó với lứa cầu thủ U20 Indonesia, trong khi Kim Pan-gon mới chỉ bắt đầu với những thay đổi sau khi tiếp quản đội tuyển Malaysia hồi đầu năm.

malaysia-co-man-ra-mat-khong-thuc-su-an-tuong-truoc-myanmar-1671776649.jpg
Malaysia có màn ra mắt không thực sự ấn tượng trước Myanmar

Trong danh sách đội tuyển Malaysia dự AFF Cup 2022, chỉ còn lại vài gương mặt kỳ cựu từ thời Tan Cheng Hoe như trung vệ Dominic Tan, tiền vệ Brendan Gan và đội trưởng Safawi Rasid. Huấn luyện viên Kim Pan-gon đã quyết định làm mới gần như toàn bộ đội hình với lứa cầu thủ trẻ trung, giàu nhiệt huyết hơn. Trong đó, nổi bật phải kể đến chân sút Faisal Halim, người đã ghi bàn thắng duy nhất sau tình huống tấn công trung lộ sắc bén cùng Safawi Rasid. Bên cạnh đó, còn có thủ môn Syihan Hazmi đã chơi xuất sắc, cản phá thành công cú sút 11m của Naing Tun.

Thực tế, ông Kim cần thêm thời gian để hoàn chỉnh bộ khung và cũng có ý chờ đợi các ngoại binh nhập tịch Darren Lok, Lee Tuck, Sergio Aguero, Wilkin, Brendan Gan, David Rowley… bắt nhịp và hòa nhập với lối chơi của đội tuyển. Hóa “Hổ” ngay lập tức thì chưa, nhưng ông Kim hy vọng trong tương lai, Malaysia sẽ không ẩn mình sau thời gian đã kéo dài tới 12 năm, kể từ lần cuối đăng quang tại AFF Cup 2010.

Việt Hưng