Đội tuyển Việt Nam: Ông Park chọn ai để đá chia tay?

Trong lần tập trung hồi tháng 9, bên cạnh các tân binh ông Park còn gọi Văn Quyết quay trở lại đội tuyển sau gần 3 năm. Không đơn giản chỉ là hoài niệm hay phương án dự phòng mà còn là giá trị và cả sự tin tưởng của huấn luyện viên Hàn Quốc với các cựu binh dạn dày bản lĩnh…

Trong số những cầu thủ kỳ cựu từng theo ông Park chinh chiến trong suốt 5 năm qua, còn có Ngọc Hải, Văn Lâm, Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Thanh, Công Phượng, Văn Toàn… Ngoài tiền đạo Nguyễn Anh Đức sau nhiều lần chia tay rồi được ông Park thuyết phục quay trở lại đội tuyển, giờ lên làm trợ lý, hầu hết đều vẫn đang là những trụ cột. Như Bùi Tấn Trường, năm nay đã 36 tuổi từng lên tuyển từ thời Calisto, nhưng khi cần vẫn được ông Park gọi lên bắt chính cho đội tuyển tại Vòng loại World Cup 2022.

trung-ve-que-ngoc-hai-da-theo-huan-luyen-vien-park-hang-seo-o-moi-giai-dau-1668164609.jpg
Trung vệ Quế Ngọc Hải đã theo huấn luyện viên Park Hang-seo ở mọi giải đấu

Thậm chí, có thời điểm huấn luyện viên Park Hang-seo còn bị chỉ trích là bảo thủ khi chỉ tin dùng người cũ và không chịu làm mới đội tuyển, cả về lối chơi và lực lượng. Ông Park sau đó đã phản bác quyết liệt, đưa ra dẫn chứng rằng các tân binh luôn chiếm tỷ lệ cao trong các đợt tập trung và cánh cửa đội tuyển luôn rộng mở với tất cả cầu thủ có đủ khả năng và phong độ thi đấu tốt. Tất nhiên, gọi lên tuyển là một chuyện còn sử dụng như thế nào, có được trao cơ hội ra sân thi đấu hay không lại phải tuỳ thuộc vào ý đồ và cả những toan tính của ông Park. Ngay như Văn Quyết có đẳng cấp, kinh nghiệm chẳng kém ai nhưng cũng phải đợi gần 3 năm mới có thể quay trở lại khoác áo đội tuyển với lý do, lối chơi không phù hợp.

cong-phuong-cung-thuong-xuyen-duoc-ong-park-goi-ten-trong-cac-dot-tap-trung-doi-tuyen-1668164705.jpg
Công Phượng cũng thường xuyên được ông Park gọi tên trong các đợt tập trung đội tuyển

Một thống kê cho thấy, trong 5 năm dưới thời ông Park đã gọi lên tuyển khoảng trên 100 cầu thủ, nhưng chỉ thường xuyên sử dụng dưới 40 cầu thủ với đội hình được duy trì khá ổn định với nòng cốt là các cựu binh. Quá nửa đội hình xuất phát của đội tuyển gần như không thay đổi, đặc biệt là hàng phòng ngự. Đôi khi ông Park buộc phải có những xáo trộn nhưng chủ yếu vì chấn thương, nhìn chung với một đội hình đang chơi tốt và gặt hái thành công, rất khó thay đổi. Sau chu kỳ kéo dài tới 5 năm với những phát hiện và khám phá, ông Park hiện tại cũng không còn nhiều sự lựa chọn và chấp nhận mạo hiểm với lối chơi mới và những con người khác.

dot-tap-trung-hoi-thang-9-ong-park-da-goi-hon-chuc-tan-binh-len-da-giao-huu-nhung-voi-aff-cup-2022-lai-khac-1668164532.jpg
Đợt tập trung hồi tháng 9 ông Park đã gọi hơn chục tân binh lên đá giao hữu, nhưng với AFF Cup 2022 lại khác

Khác với SEA Games khi còn dẫn dắt U23 Việt Nam, ông Park thường trao nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ với những gương mặt mới, AFF Cup là sân chơi dành cho đội tuyển nên những cái tên còn quá mới mẻ như Khuất Văn Khang, Đình Duy, Thanh Nhân hay Mạnh Dũng, Tuấn Tài… rất khó chen chân cùng các anh lớn. AFF Cup 2022 chính là giải đấu cuối cùng trước khi ông Park chia tay với đội tuyển sau 5 năm dẫn dắt và gặt hái được nhiều thành công. Dưới thời ông Park, các tuyển thủ Việt Nam đã tiến một bước dài vươn ra sân chơi châu lục với sự tự tin và khả năng chinh phục những giới hạn chưa từng đạt được.

Huấn luyện viên Park Hang-seo muốn có một cái kết đẹp đẽ để chia tay đội tuyển Việt Nam và để đòi lại chức vô địch AFF Cup, cần phải tập hợp được lực lượng đủ mạnh, có khả năng cạnh tranh và giành chiến thắng. Có thể trong tuần tới, ông Park sẽ chốt xong danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2022 và sẽ không ngạc nhiên khi các tân binh vắng bóng.

Việt Hưng