Đội tuyển Việt Nam: Mùa vắng bóng “sao”

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và tân huấn luyện viên Philippe Troussier vừa quyết định gọi tập trung đội tuyển Việt Nam với chỉ 22 cầu thủ, ít hơn danh sách ban đầu. Hầu hết những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài đều vắng bóng trong đợt tập trung chỉ kéo dài 5 ngày…

quang-hai-va-cac-cau-thu-dang-thi-dau-o-nuoc-ngoai-se-khong-the-ve-gop-mat-1677809598.jpg
Quang Hải và các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài sẽ không thể về góp mặt

Những gương mặt nổi bật, thường xuyên có tên trong thành phần đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo như tiền vệ Nguyễn Quang Hải và bộ đôi tiền đạo Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn… đều vắng bóng. Một phần do thời gian tập trung quá ngắn, vỏn vẹn trong 5 ngày để giúp các cầu thủ làm quen với huấn luyện viên và ê kíp trong Ban huấn luyện mới. Đợt tập trung này cũng không nằm trong lịch FIFA Days nên chỉ có những tuyển thủ đang thi đấu trong nước mới có điều kiện lên hội quân trong giai đoạn V.League 2023 tạm dừng.

Theo đề xuất ban đầu, tân huấn luyện viên người Pháp dự định sẽ triệu tập khoảng 28 tuyển thủ, nhưng sau khi cân nhắc chỉ đưa vào danh sách 22 cái tên, chủ yếu đều đã từng góp mặt trong đội hình tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022. Văn Quyết, Tiến Linh, Hoàng Đức, Văn Lâm, Hùng Dũng, top 5 Quả bóng Vàng Việt Nam đều góp mặt, ngoài ra còn có Văn Hậu, Tuấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình và cả Hải Huy - cầu thủ không được huấn luyện viên Park Hang-seo đăng ký dự AFF Cup 2022 cũng góp mặt.

doi-tuyen-viet-nam-hoi-quan-chi-voi-22-tuyen-thu-hhau-het-vua-du-aff-cup-2022-1677809345.jpg
Đội tuyển Việt Nam hội quân chỉ với 22 tuyển thủ, hầu hết vừa dự AFF Cup 2022

22 cầu thủ, trong đó có 3 thủ môn chia ra chưa đủ 2 đội hình, nhưng mục đích của huấn luyện viên Troussier không phải luyện quân mà chủ yếu giới thiệu phương pháp làm việc mới và quan sát, đánh giá sơ bộ về lực lượng. Trước đó, huấn luyện viên người Pháp cũng đã gặp gỡ, trò chuyện với Quang Hải đang thi đấu tại câu lạc bộ Pau FC tại giải hạng 2 Pháp và Công Phượng vừa đầu quân cho câu lạc bộ Yokohama của Nhật Bản. Trong thời gian tập huấn, ông Troussier dự định sẽ cho đội tuyển và U23 Việt Nam cũng đang được tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ thi đấu nội bộ để có cái nhìn thực tế hơn.

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa được gọi tập trung hôm 1/3 với thành phần đông đảo, lên tới 41 cầu thủ và sẽ còn được bổ sung, sàng lọc kỹ hơn trong thời gian tới. Trong khi đội tuyển Việt Nam gần như không tham dự các giải đấu nào trong năm nay, chỉ đá 2 trận Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á vào tháng 11 thì các cầu thủ U22, U23 Việt Nam lại vô cùng bận rộn với lịch thi đấu dày đặc tại SEA Games, Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á và Olympic Paris 2024, ASIAD 19… Hầu hết những cầu thủ trong thành phần đội tuyển U23 Việt Nam đều đã từng nằm trong danh sách quy hoạch và là học trò cũ của huấn luyện viên Troussier khi dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam tham dự Vòng loại giải Bóng đá U19 châu Á 2020.

huan-luyen-vien-troussier-danh-su-uu-tien-toi-da-cho-doi-tuyen-u22-va-u23-viet-nam-1677809672.jpg
Huấn luyện viên Troussier dành sự ưu tiên tối đa cho đội tuyển U22 và U23 Việt Nam

Huấn luyện viên Philippe Troussier không giấu giếm mục tiêu đầy tham vọng hướng tới World Cup 2016 và tập trung vào lứa cầu thủ từ 22 đến 27 tuổi để xây dựng đội tuyển. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn quan tâm tới cả U20 Việt Nam với những tài năng trẻ đang thi đấu tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023 để tiếp thêm làn gió mới cho đội tuyển Việt Nam. Sẽ vô cùng tuyệt vời nếu thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đem về tấm vé tham dự U20 World Cup 2023 vào tháng 5 tới tại Indonesia.

Việt Hưng