Đội tuyển Việt Nam: Kịch bản nào cho AFF Cup 2022

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa công bố phân chia các nhóm hạt giống để chuẩn bị cho việc bốc thăm, chia bảng tại AFF Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào bán kết AFF Cup 2020 nằm trong nhóm hạt giống số 1, cùng đương kim vô địch Thái Lan.

ong-park-van-coi-that-bai-truoc-thai-lan-tai-ban-ket-aff-cup-2020-la-mot-sai-lam-phai-sua-chua-bang-duoc-1661322045.jpg
Ông Park vẫn coi thất bại trước Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2020 là một sai lầm phải sửa chữa bằng được

Với kết quả phân nhóm hạt giống tại AFF Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không có cơ hội để tái đấu với đội tuyển Thái Lan ngay tại vòng bảng. Xác suất gặp Thái Lan tại vòng bán kết cũng chỉ là 5/5, nhưng điều huấn luyện viên Park Hang-seo mong chờ nhất là đưa đội tuyển Việt Nam vào tới chung kết và còn gì đẹp hơn khi đánh bại “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan để trả lại món nợ cho Mano Polking đồng thời đăng quang ngôi vô địch.

Tất nhiên, trước khi ông Park và các học trò nghĩ tới việc thanh toán sòng phẳng món nợ khi để thua Thái lan tại bán kết AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam cần phải vượt qua được vòng đấu bảng. Theo kết quả phân nhóm hạt giống, không loại trừ khả năng, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể rơi vào bảng đấu cùng các đối thủ nặng ký như Indonesia, Philippines, Myanmar và Đông Timor. Cũng có thể một kịch bản khác sẽ xảy ra khi thầy trò ông Park nằm cùng bảng với các đối thủ dễ chịu hơn như Malaysia, Singapore, Campuchia và Lào.

Cùng với việc quay trở lại thể thức thi đấu cũ, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 2 trận trên sân nhà và hai trận trên sân khách ở vòng bảng. Nếu lịch thi đấu thuận lợi khi được tiếp đón những đối thủ mạnh trên sân nhà và gặp các đội yếu trên sân khách, ngôi đầu xem như đã nằm trong tầm tay đội tuyển Việt Nam. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, đội tuyển Việt Nam nằm chung bảng với các đối thủ nặng ký và phải thi đấu trên sân khách với các đối thủ mạnh, việc giành vé vào bán kết cũng không phải là nhiệm vụ quá khó khăn khi nhìn vào thực lực và đẳng cấp của đội bóng có thứ hạng cao nhất khu vực, đang nằm trong top 100 FIFA.

doi-tuyen-viet-nam-se-co-nhieu-thay-doi-trong-dot-tap-trung-thang-9-toi-1661322100.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi trong đợt tập trung tháng 9 tới

Kể từ vòng bán kết, AFF Cup 2022 sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp sau hai lượt trận, trên sân nhà và sân khách nên yếu tố may rủi cũng sẽ được giảm thiểu. Điều chắc chắn, ông Park sẽ phải tính toán thật kỹ khi AFF quay trở về thi đấu theo thể thức cũ khiến thời gian kéo dài, có thể diễn ra trong gần 1 tháng từ cuối năm 2022 sang đến đầu năm 2023. Chính vì vậy, việc tập hợp lực lượng có thể gặp khó khăn, đặc biệt với những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như tiền vệ Quang Hải, nhiều khả năng sẽ không thể về khoác áo đội tuyển, bởi AFF Cup không được tích hợp trong hệ thống thi đấu của FIFA.

AFF Cup 2022 cũng chính là giải đấu cuối cùng trước khi ông Park kết thúc bản hợp đồng kéo dài 3 năm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Nhiều khả năng, vào tháng 10 tới hai bên sẽ ngồi lại để thương thảo, tiếp tục gia hạn khi đội tuyển vẫn cần ông Park và huấn luyện viên người Hàn Quốc cũng mong muốn tiếp tục đồng hành để hoàn thành các mục tiêu tham vọng. Không ít lần, ông Park lên tiếng khẳng định quyết tâm cùng đội tuyển Việt Nam lấy lại chiếc cúp vô địch Đông Nam Á đã để mất vào tay Thái Lan hồi đầu năm 2021, khi giải đấu được tổ chức tập trung tại Singapore.

huan-luyen-vien-co-rat-nhieu-lua-chon-khi-v-league-xuat-nhieu-nhan-to-moi-dac-biet-la-nhung-guong-mat-tre-1661322200.jpg
Huấn luyện viên có rất nhiều lựa chọn khi V.League xuất hiện nhiều nhân tố mới, đặc biệt là những gương mặt trẻ

Giữa tháng 9 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại để tham dự giải giao hữu quốc tế. Dự báo sẽ có rất nhiều thay đổi cả về lực lượng lẫn lối chơi khi huấn luyện viên Park Hang-seo đang nỗ lực làm mới trong thời điểm, V.League xuất hiện rất nhiều nhân tố chơi nổi bật, đặc biệt là làn sóng trẻ ở các câu lạc bộ. Người hâm mộ đang rất lạc quan khi đội tuyển trở lại với nguồn lực mới, mạnh mẽ và nhiều cảm hứng hơn trong dịp FIFA Days sắp tới.

Đan Phượng