Đội tuyển Việt Nam: Không còn bị át vía bởi các ông lớn

Trận thắng 2-1 trước câu lạc bộ Borussia Dortmund, đội từng 8 lần vô địch Bundesliga và đang là đương kim á quân tại Đức, cho thấy đội tuyển Việt Nam đã vượt qua tâm lý thua thiệt và bị lép vế trước những đội bóng tên tuổi châu Âu. 

Ngược dòng quá khứ, đội tuyển Việt Nam không ít lần so tài với các câu lạc bộ tên tuổi tới từ Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italia… và đều nhận những thất bại, thậm chí là những trận thua rất đậm. Năm 1996, Juventus từng tạo nên cơn sốt khi Gianluca Vialli và một vài danh thủ Italia sang Việt Nam, mở đường cho những chuyến du đấu của các câu lạc bộ nổi tiếng tại châu Âu. Tới năm 2005, đội hình trẻ của câu lạc bộ Barcelona B sang Việt Nam dự giải giao hữu Honda Cup. Tiền đạo Lê Công Vinh có đường chuyền dọn cỗ để Thanh Bình ghi bàn thắng duy nhất, giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 1-0.

Một trận thắng hiếm hoi khi đội tuyển Việt Nam thường phải nhận những thất bại với tỷ số rất đậm trước các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như để thua Arsenal 1-7 trong trận giao hữu năm 2013 và nhận thất bại 1-8 trước Manchester City hai năm sau. Nhưng tất cả đã là quá khứ, đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã có bước tiến dài cả về trình độ, tâm lý và bản lĩnh khi đối đầu với các đội bóng lớn. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam từng chơi ngang ngửa với các đội mạnh ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, lọt vào tới bán kết Asiad 18, tứ kết Asian Cup.

doi-tuyen-viet-nam-chi-con-thieu-quang-hai-dang-tap-rieng-de-nang-cao-the-luc-tai-thuy-sy-du-dinh-se-tro-ve-hoi-quan-cung-dong-doi-ngay-5-12-1670213001.jpg
Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, các tuyển thủ Việt Nam không hề có tâm lý e ngại trước đối thủ có đẳng cấp cao hơn

Trở lại với trận đấu giao hữu với Borussia Dortmund vừa diễn ra trên sân Mỹ Đình, dù thua thiệt về thể hình, nhưng các tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu với chiến thuật hợp lý và không hề có tâm lý e ngại trước đối thủ có đẳng cấp cao hơn. Bàn thắng san bằng tỷ số của Tiến Linh được ghi từ tình huống chớp thời cơ cực nhanh, sau sai lầm của thủ môn đội bạn để bóng bật ra. Cho dù quả đá phạt đền của Tuấn Hải có phần may mắn, nhưng thế trận trên sân đã cho thấy, đội tuyển Việt Nam đã chơi sòng phẳng và không hề kém đối thủ. Tất nhiên, đấy không phải là đội hình mạnh nhất của Borussia Dortmund khi có tới 9 cầu thủ của câu lạc bộ á quân Bundesliga đang dự World Cup cùng các đội tuyển và sân Mỹ Đình là điểm dừng chân cuối cùng của chuyến du đấu, nhưng chiến thắng 2-1 có thể là sự khởi đầu của đội tuyển Việt Nam khi sắp bước sang một chu kỳ mới sau AFF Cup 2022.

cac-tuyen-thu-dang-trong-giai-doan-tich-luy-the-luc-tai-vung-tau-1670212927.jpg
Các tuyển thủ đang trong giai đoạn tích lũy thể lực tại Vũng Tàu

Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn tích lũy thể lực tại Vũng Tàu. Hôm 4/12, huấn luyện viên Park Hang-seo đã tạm chia tay với các tuyển thủ để trở về Hàn Quốc nhận huân chương Heungin vì sự nghiệp ngoại giao, nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 4 đến 6/12. Ông Park sẽ quay trở lại hội quân cùng đội tuyển vào ngày 7/10 và theo kế hoạch sẽ có trận đấu giao hữu cuối cùng, gặp đội tuyển Philippines vào ngày 14/12 trên sân Mỹ Đình.

Quyết định chia tay đội tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022 của huấn luyện viên Park Hang-seo tuy để lại nhiều tiếc nuối, nhưng đồng thời cũng đã mở ra cơ hội lớn hơn cho bóng đá Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới và hướng tới mục tiêu đầy tham vọng, giành quyền góp mặt tại World Cup trong vòng 4 hoặc 8 năm tới.

Việt Hưng