Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier sẽ trao cơ hội cho cầu thủ trẻ?

Đội tuyển Việt Nam đang có mặt tại Đại Liên (Trung Quốc) để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với đội chủ nhà. Trong danh sách 28 cầu thủ được huấn luyện viên Philippe Troussier lựa chọn, có gần nửa đội hình là những gương mặt trẻ đang khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam.

Theo tính toán ban đầu, đội tuyển Việt Nam dự định sẽ đá 3 trận giao hữu với chủ nhà Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, nhưng theo quy định của FIFA, các đội chỉ được đá tối đa 2 trận giao hữu quốc tế trong dịp FIFA Days nên trận đấu với Uzbekistan vào ngày 13/10 tới chỉ được tổ chức với hình thức đấu tập nội bộ, trên sân không khán giả, không có báo chí tác nghiệp. Như vậy, trong đợt tập trung cao điểm vào tháng 10 này, thầy trò huấn luyện viên Troussier chỉ có hai trận đấu giao hữu chính thức với đội chủ nhà Trung Quốc tại Đại Liên vào ngày 10/10 và đội tuyển Hàn Quốc tại Suwon vào ngày 17/10.

doi-tuyen-viet-nam-co-buoi-tap-dau-tien-tai-dai-lien-trung-quoc-1696817955.jpg
Đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên tại Đại Liên (Trung Quốc)

So với 3 đối thủ mà đội tuyển Việt Nam đã từng đánh bại ở những trận đấu giao hữu trước đó như Hong Kong (Trung Quốc), Syria, Palestine, các đối thủ “quân xanh” lần này có chất lượng và thứ hạng cao hơn hẳn. “Thi đấu trên sân khách trước các đối thủ mạnh hơn như Trung Quốc và Hàn Quốc nói thực lòng tôi cũng có chút lo lắng về kết quả, nhưng hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện được hết khả năng. Quan trọng nhất vẫn là cách chơi, tôi muốn các cầu thủ có sự đồng điệu, kết nối nhịp nhàng để tạo ra cơ hội càng nhiều càng tốt. Dù sao, đây vẫn là thời điểm chúng ta hoàn thiện kỹ chiến thuật để hướng đến các trận đấu quan trọng tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á trong tháng 11 tới...”, huấn luyện viên Troussier phát biểu.

huan-luyen-vien-troussier-se-tiep-nt5tic-t5hu-nghiem-doi-hinh-va-trao-co-hoi-cho-cau-thu-tre-1696818048.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ tiếp tục thử nghiệm đội hình và trao cơ hội cho cầu thủ trẻ

Không loại trừ khả năng, ông thầy người Pháp sẽ tiếp tục có những phương án thử nghiệm đội hình và trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ. “Sai số có thể xảy ra và tôi mong chờ điều đó. Bởi chỉ có như vậy, chúng ta mới có cơ hội để sửa chữa”, ông Troussier nhìn nhận. Tuy đội tuyển Việt Nam từng thắng Trung Quốc 3-1 trên sân Mỹ Đình tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng trong trận giao hữu tại Đại Liên vào ngày 10/10 tới, chắc chắn sẽ không dễ dàng trong bối cảnh, chủ nhà Trung Quốc đang khát khao chiến thắng để giải tỏa áp lực.

tien-dao-tuan-hai-1696818186.jpg
Tiền đạo Tuấn Hải từng góp mặt trong trận thắng Trung Quốc 3-1

Tuy gặp đôi chút khó khăn trong quá trình chuẩn bị lực lượng, nhưng quan điểm xuyên suốt của huấn luyện viên Troussier là chỉ lựa chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất ở thời điểm hiện tại. “Tôi không có nghĩa vụ phải sử dụng những cầu thủ nổi tiếng hay công thần trong quá khứ”, ông Troussier khẳng định dứt khoát. Các cầu thủ trẻ, tân binh mới lên tuyển đều sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với các cựu binh để tìm kiếm cơ hội ra sân thi đấu.

Ngay sau khi đặt chân tới thành phố Đại Liên, tối 8/10 đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên dù điều kiện thời tiết không thuận lợi. Theo kế hoạch, hôm nay (9/10), thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ có buổi tập làm quen với sân vận động Trung tâm Thể thao Đại Liên - nơi sẽ diễn ra trận đấu giao hữu với đội tuyển Trung Quốc vào tối 10/10.

Đan Phượng