Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier ra mắt với đội hình nào?

Hôm nay (12/6), đội tuyển Việt Nam sẽ tập buổi cuối cùng các cầu thủ U23 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, trước khi huấn luyện viên Philippe Troussier rút gọn danh sách xuống còn 26 cầu thủ, di chuyển tới Hải Phòng để thi đấu giao hữu với Hồng Kông (Trung Quốc) vào ngày 15/6.

Trước đó, huấn luyện viên Troussier đã phải sớm nới lời chia tay với hậu vệ Hồng Duy của Nam Định và thủ môn Nguyên Mạnh của Viettel khi xác định, cả 2 đang bị chấn thương nên được trả về câu lạc bộ để điều trị. Ngoài ra, ở đội tuyển hiện tại còn có tiền đạo Tiến Linh, đang phải tập riêng, buộc ông Troussier phải gọi bổ sung tiền đạo Đinh Thanh Bình của Hoàng Anh Gia Lai. Nếu Tiến Linh không thể ra sân, hàng tấn công của đội tuyển sẽ mất đi một trung phong cắm có khả năng di chuyển, hoạt động độc lập, chơi bóng bổng và tận dụng cơ hội tốt.

nguyen-hoang-duc-dang-co-phong-do-cuc-tot-o-vleague-1686538215.jpg
Hoàng Đức đang có phong độ cực tốt ở V.League

Trong số các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam hiện tại, Nguyễn Văn Tùng và Đinh Thanh Bình có lối chơi gần giống với Tiến Linh, nhưng kinh nghiệm và đẳng cấp rõ ràng chưa thể sánh bằng. Nếu chơi với sơ đồ 3-4-3, thường được huấn luyện viên Troussier lựa chọn, Tuấn Hải, Văn Toàn, Công Phượng và cả Quang Hải có thể được lựa chọn đá dạt biên. Ở tuyến tiền vệ, thời điểm này Hoàng Đức với phong độ cực tốt, đang là sự lựa chọn số 1 ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ngoài ra, huấn luyện viên Troussier có thể sẽ trao cơ hội cho Tuấn Anh, Hải Huy và thử nghiệm những nhân tố mới như Trọng Long, Thành Long, Văn Đức, Lâm Ti Phông, Việt Hưng…

tien-ve-hai-huy-no-luc-bat-nhip-voi-loi-choi-moi-de-khong-lo-hen-nhu-nhung-lan-truoc-1686538161.jpg
Tiền vệ Hải Huy nỗ lực bắt nhịp với lối chơi mới để không lỡ hẹn như những lần trước

Hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam có lẽ ít có thay đổi, nhưng dưới thời huấn luyện viên Troussier. Bộ 3 trung vệ, ngoài nhiệm vụ chính chơi phòng ngự, ngăn chặn các tình huống tấn công còn phải biết phát động tấn công ngay khi đoạt được bóng. Quế Ngọc Hải đã cho thấy vai trò thủ lĩnh, bên cạnh đó còn có Tiến Dũng, Thành Chung, Duy Mạnh, Thanh Bình, Việt Anh và cả Adriano… đều đã từng được thử sức trong màu áo đội tuyển. Đợt này, ông Troussier còn gọi thêm Xuân Mạnh, Tiến Dụng, trong khi ở 2 bên cánh Văn Hậu, Văn Thanh, Tấn Tài đang là những lựa chọn tốt nhất.

thu-mon-dang-van-lam-khang-dinh-vi-tri-so-1-trong-khung-thanh-1686538105.jpg
Thủ môn Đặng Văn Lâm khẳng định vị trí số 1 trong khung thành

Sau khi chia tay sớm với thủ môn Nguyên Mạnh, ông Troussier hiện chỉ còn 3 thủ môn, trong đó Đặng Văn Lâm đang giữ vị trí số 1, 2 tân binh Đình Triệu và Minh Toàn mới lần đầu lên tuyển nhờ phong độ xuất sắc ở V.League, nhưng huấn luyện viên Troussier sẽ phải thử nghiệm và có những đánh giá cụ thể hơn. Chiều nay, đội tuyển Việt Nam sẽ tập buổi cuối cùng tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam trước khi huấn luyện viên Troussier rút gọn danh sách 26 cầu thủ cùng ông xuống Hải Phòng để thi đấu giao hữu với Hồng Kông (Trung Quốc) vào ngày 15/6.

cac-tuyen-thu-viet-nam-se-phai-lam-quen-voi-loi-choi-moi-voi-nhung-yeu-cau-cao-hon-tu-huan-luyen-vien-troussier-1686538029.jpg
Các tuyển thủ Việt Nam sẽ phải làm quen với lối chơi mới, với những yêu cầu cao hơn từ huấn luyện viên Troussier

Đây mới chỉ là trận đấu ra mắt của tân huấn luyên viên Troussier sau gần 4 tháng đảm nhận vai trò huấn luyện viên thay cho người tiền nhiệm Park Hang-seo. Sẽ không có quá nhiều thay đổi về lực lượng, nhưng chắc chắn cách dùng người và lối chơi của đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều khác biệt khi huấn luyện viên Troussier đang hướng tới việc định hình lại đội tuyển với lối chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công, đòi hỏi các tuyển thủ phải có nhiều nỗ lực để thích nghi.

Đan Phượng