Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier gọi ai thay Tuấn Hải?

Vòng đấu cuối cùng ở lượt đi V.League 2023-2024 chứng kiến những hình ảnh rất đáng lo ngại khi có ít nhất 3 tuyển thủ quốc gia bị chấn thương phải lên xe vào thẳng bệnh viện. Đáng lo nhất là tiền đạo đang có phong độ tốt - Phạm Tuấn Hải - bị phạm lỗi thô bạo, không thể lên tập trung đội tuyển khiến nỗi lo của huấn luyện viên Troussier càng thêm lớn ngay trước ngày hội quân…

hanoi-quangnam2023-24-11-1710123529.jpg
Tiền đạo Tuấn Hải bị chấn thương lật cổ chân ở vòng đấu cuối cùng của lượt đi V.League phải nghỉ thi đấu 4 tuần

Trực tiếp có mặt trên sân Hàng Đẫy theo dõi trận đấu giữa chủ nhà Hà Nội FC và Quảng Nam, huấn luyện viên Troussier thất thần với pha bóng thô bạo của trung vệ Tăng Tiến khiến tiền đạo Tuấn Hải ngã gục, ôm chân đau đớn. Chân sút số 1 của đội tuyển Việt Nam phải rời sân, được các bác sỹ sơ cứu trước khi lên xe cứu thương vào thẳng bệnh viện. Kết quả kiểm tra cho thấy, Tuấn Hải may mắn không bị tổn thương xương ống chân nhưng bị lật cổ chân và phải nghỉ thi đấu ít nhất 4 tuần, đồng nghĩa với việc không thể lên tập trung cùng đội tuyển, chuẩn bị cho 2 trận đấu then chốt với Indonesia vào cuối tháng 3 này.

Ngay sau đó, cũng trên sân Hàng Đẫy, trong trận derby giữa Thể Công Viettel và Công an Hà Nội, đến lượt trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh có pha bóng va chạm với tiền đạo Pedro bị rách môi và phải vào bệnh viện khâu 24 mũi. Trên sân Gò Đậu, thủ môn Văn Việt của Sông Lam Nghệ An có pha va chạm mạnh với tiền đạo đội chủ nhà ở cuối trận và bị ngất lịm trên sân phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 12/3 và chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải cân nhắc và tính toán kỹ để tìm người thay thế cho những trường hợp bị chấn thương.

hlv-tham-cp2-1710123641.jpg
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng có cơ hội trở lại đội tuyển trong bối cảnh ông Troussier đang cần người thay thế Tuấn Hải

Thật đáng lo bởi trước Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, đội tuyển Việt Nam cũng đã từng chịu nhiều tổn thất khi có tới gần chục cầu thủ kỳ cựu dính chấn thương và giờ đây, nỗi ám ảnh đó lại quay trở lại. Nan giải nhất chính là hàng tấn công khi tiền đạo chủ lực Phạm Tuấn Hải chắc chắn không thể góp mặt. Nhiều khả năng, huấn luyện viên Troussier sẽ buộc phải gọi chân sút kỳ cựu Nguyễn Công Phượng quay trở lại dù cầu thủ đang thi đấu cho câu lạc bộ Yokohama ở J.League 2 rất ít khi được ra sân. Hồi cuối tháng 2, ông Troussier đã đích thân sang tận Nhật Bản để gặp gỡ và có những trao đổi, động viên Công Phượng nỗ lực hơn nữa.

Không có sự phục vụ của Tuấn Hải, huấn luyện viên Troussier sẽ phải trông cậy rất nhiều vào Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng và cả Đình Bắc. Trước đó, tiền vệ Hoàng Đức cũng đã được ông thầy người Pháp thử nghiệm chơi ở vị trí tiền đạo nhưng chưa cho thấy hiệu quả. Quang Hải khéo léo và có kỹ thuật cá nhân, nhưng gặp bất lợi về thể hình khi đối diện với các hậu vệ to cao. Ai sẽ giúp huấn luyện viên Troussier giải bài toán trên hàng tấn công của đội tuyển vẫn đang là ẩn số, dù đội tuyển Việt Nam đang rất cần chiến thắng để giải tỏa áp lực đã tăng lên đáng kể sau thất bại tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023?

binhduong-slna2023-24-05-1710123796.jpg
Tiến Linh kịp ghi điểm với cú đúp trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An ngay trước thời điểm tập trung đội tuyển

V.League đang chứng kiến sự lên ngôi của các chân sút ngoại trong khi những tiền đạo nội lâu nay vẫn chỉ giữ vai trò làm kép phụ ở câu lạc bộ. Chỉ cần nhìn vào danh sách ghi bàn ở lượt đi đủ để thấy sự thống trị của các chân sút ngoại khi chỉ có duy nhất Quang Hải chen chân vào tốp 5 với 5 bàn thắng, kém chân sút hàng đầu Rafaelson tới 9 bàn. Tiến Linh sau 6 vòng đấu liên tiếp không ghi bàn, nhưng nhờ cú đúp vừa có được trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An cũng đã có được 4 bàn, ngang bằng Tuấn Hải, trong khi Văn Toàn mới ghi được 3 bàn cho đội đầu bảng Nam Định.

Huấn luyện viên Troussier đặt rất nhiều hy vọng vào những chân sút trẻ, nhưng thật đáng buồn khi cầu thủ được ông tin tưởng nhất là Nguyễn Đình Bắc lại bị câu lạc bộ Quảng Nam kỷ luật và chỉ mới vừa trở lại sau thời gian phải xuống tập luyện cùng đội trẻ. Tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đang tạm xếp thứ nhì với 3 điểm, và chỉ hơn đội bét bảng Indonesia 2 điểm. Để duy trì được lợi thế, huấn luyện viên Troussier phải giành được ít nhất 3 điểm trong 2 trận đấu với Indonesia vào cuối tháng 3 này trong bối cảnh hàng tấn công bị sứt mẻ.

Việt Hưng