Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier giữa bộn bề toan tính

Chỉ trong vòng 3 tháng, huấn luyện viên Philippe Troussier đã hai lần tập trung cả đội tuyển và U23 Việt Việt Nam với quân số đông kỷ lục. Giữa bộn bề toan tính, ông thầy mới lại đang phải tìm cách vượt qua khó khăn khi thiếu vắng nhiều cầu thủ trụ cột.

Ngay sau khi nhận chức hồi tháng 3, huấn luyện viên Troussier cũng đã huy động cùng lúc hơn 60 tuyển thủ U23 và đội tuyển Việt Nam với những buổi tập chung theo kiểu “hai trong một” trên cùng mặt sân. Theo quan điểm của ông thầy người Pháp thì hoàn toàn không có sự phân biệt rõ ràng nào giữa 2 đội tuyển và chỉ có những cầu thủ tốt nhất, nắm bắt và thích nghi nhanh chóng với lối chơi mới sẽ được trao cơ hội.

ong-thay-nguoi-phap-giua-bon-be-toan-tinh-khi-cung-luc-phao-lo-cho-ca-hai-doi-tuyen-1686456771.jpg
Ông thầy người Pháp giữa bộn bề toan tính khi cùng lúc phải lo cho cả 2 đội tuyển

Đội tuyển Việt Nam tập trung đợt này với 33 tuyển thủ, sau đó được bổ sung thêm tiền đạo Đinh Thanh Bình, nhưng chỉ qua vài buổi tập, huấn luyện viên Troussier đã phải trả thủ môn Nguyên Mạnh và hậu vệ Hồng Duy về câu lạc bộ với lý do chấn thương, trong khi tiền đạo Tiến Linh vẫn đang phải tập riêng với các chuyên gia hồi phục. Dự định, trong vài ngày tới ông Troussier sẽ rút gọn danh sách đội tuyển Việt Nam xuống còn 25 cầu thủ, cùng xuống Hải Phòng để thi đấu giao hữu với đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc), nhóm cầu thủ còn lại sẽ tập luyện chung với đội tuyển U23 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ, sau đó cũng sẽ di chuyển xuống sân Lạch Tray để đá tập cùng câu lạc bộ Hải Phòng.

tien-ve-hoang-duc-va-trung-ve-que-ngoc-hai-dang-la-nhung-tru-cot-trong-boi-canh-nmhieu-tuyen-thu-gap-chan-thuong-1686456987.jpg
Tiền vệ Hoàng Đức và trung vệ Quế Ngọc Hải đang là những trụ cột trong bối cảnh nhiều tuyển thủ gặp chấn thương

Có vẻ như ông thầy người Pháp đã tính rất kỹ khi nhận lời dẫn dắt cùng lúc cả đội tuyển và U23 Việt Nam. Những cầu thủ có phong độ và thi đấu tốt trong trận giao hữu tại Hải Phòng sẽ được lựa chọn để tiếp tục xuống sân Thiên Trường đá giao hữu với Syria. Không chỉ lo cho đội tuyển, huấn luyện viên Troussier cùng ê kíp còn phải tính cách “chữa cháy” cho các cầu thủ U23 Việt Nam khi giải giao hữu quốc tế dự định tổ chức tại Thành Đô (Trung Quốc) bị hoãn vô thời hạn. Đợt này, ông Troussier chỉ gọi 24 cầu thủ U23, trong đó có một số gương mặt mới được bổ sung và thi đấu 2 trận với các câu lạc bộ trong nước để đánh giá lại phong độ.

Vào tháng 9, Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2024 sẽ khởi tranh, 4 lần liên tiếp góp mặt tại vòng chung kết và từng giành được ngôi vị á quân vào năm 2018, đội tuyển U23 Việt Nam với lứa cầu thủ mới, được dẫn dắt bởi thầy mới tiếp tục đứng trước cơ hội cực lớn để tiếp tục giành vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 tại Qatar. Tại Vòng loại, U23 Việt Nam với tư cách chủ nhà sẽ tiếp đón U23 Guam, U23 Singapore và U23 Yemen, những đối thủ được xếp ở chiếu dưới. Đấy chính là cơ hội để huấn luyện viên Troussier chắt lọc lực lượng để chuẩn bị tốt nhất cho Vòng chung kết.

huan-luyen-vien-troussier-tren-san-tap-cung-hai-doi-tuyen-1686456979.jpg
Huấn luyện viên Troussier trên sân tập cùng 2 đội tuyển

Tuy chưa thực sự gây ấn tượng mạnh như người tiền nhiệm Park Hang-seo khi tiếp quản đội tuyển và U23 Việt Nam vào năm 2018 và đoạt ngay ngôi vị á quân châu Á, nhưng huấn luyện viên Troussier với cách làm riêng có, được biết đến là người kích hoạt cho bước phát triển nhảy vọt của bóng đá Nhật Bản từ 2 thập niên trước. Với bản hợp đồng có thời hạn kéo dài theo đúng chu kỳ World Cup, huấn luyện viên Troussier cũng được kỳ vọng sẽ đem đến nhiều thay đổi cho bóng đá Việt Nam với tham vọng nâng tầm cho cả đội tuyển và U23 Việt Nam.

Việt Hưng