Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier còn nhiều việc phải làm

Đội tuyển Việt Nam đã kết thúc chuỗi trận giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 10 với thất bại nặng nề 0-6 trước đội tuyển Hàn Quốc. Trước mắt, huấn luyện viên Troussier chỉ còn hơn 1 tháng để hoàn tất khâu chuẩn bị cho Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, dù công việc vẫn ngổn ngang và cả những nỗi lo thường trực.

Đội tuyển Việt Nam thua trắng cả 3 trận giao hữu trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, không ghi nổi bàn thắng nào và để thủng lưới 10 bàn. Mặc dù, huấn luyện viên Troussier đã thể hiện rõ ý đồ thử nghiệm đội hình, rèn giũa lối chơi và không quan tâm đến kết quả trong các trận đấu giao hữu, nhưng người hâm mộ cũng không khỏi thất vọng khi chứng kiến lối chơi đơn điệu và có phần bế tắc ở 2 trận đấu đầu tiên. Thật trớ trêu, trận thua đậm nhất lại là trận đấu có nét nhất của đội tuyển Việt Nam dù phải nhận tới 6 bàn thua.

truong-tien-anh-thi-dau-khong-thuc-su-an-tuong-du-duoc-trao-co-hoi-1697595521.jpg
Trương Tiến Anh thi đấu không thực sự ấn tượng dù được trao cơ hội

Sau gần 7 tháng cầm quân, huấn luyện viên Troussier đã dần định hình đươc lối chơi mới của đội tuyển Việt Nam. Thay vì đá phòng ngự-phản công như dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, ông Troussier hướng cầu thủ vào việc kiểm soát bóng và triển khai các đợt tấn công từ phần sân nhà. Lối chơi có phần nắn nót và mang tính áp đặt của đội tuyển Việt Nam thực tế chỉ phát huy được hiệu quả khi gặp những đối thủ yếu, nhưng khi đối đầu với những đội bóng mạnh hơn lại lâm vào bế tắc. Thấy rõ nhất là trận đấu với Trung Quốc, dù có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, lên tới 64% nhưng cơ hội tiếp cận cầu môn và dứt điểm lại kém xa Trung Quốc. Tới trận đấu tập với Uzbekistan thì lép vế hoàn toàn, thậm chí không có nổi cú sút nào về phía cầu môn đối phương.

dinh-bac-qua-non-kinh-nghiem-va-can-them-thui-gian-de-bat-nhip-voi-loi-choi-cua-doi-tuyen-1697595707.jpg
Đình Bắc quá non kinh nghiệm và cần thêm thời gian để bắt nhịp với lối chơi của đội tuyển

Huấn luyện viên Troussier đã có những thử nghiệm với sự xuất hiện của những gương mặt mới, trẻ trung và có tiềm năng để dần thay thế lứa cầu thủ kỳ cựu và làm mới đội tuyển. Tuy nhiên, mọi việc dường như không suôn sẻ khi Hồ Văn Cường vào sân được ít phút thì dính chấn thương, Minh Trọng, Đình Bắc, Thái Sơn, Tiến Anh dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa thể bắt nhịp với lối chơi của đội tuyển. Trong khi đó, những cầu thủ từng là trụ cột dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo như Quế Ngọc Hải, Quang Hải bị chấn thương, Tiến Linh nhận thẻ đỏ và chỉ thi đấu được ít phút nên không thể hiện được gì nhiều

hoang-duc-thi-dau-day-no-luc-nhung-khong-the-giup-doi-tuyen-viet-nam-ta-bat-ngo-truoc-han-quoc-1697595763.jpg
Hoàng Đức chính là điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển dù đá không đúng vị trí sở trường

Điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển có chăng chỉ thấy ở Hoàng Đức, dù chơi không đúng sở trường khi bị đẩy lên chơi ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng tiền vệ của câu lạc bộ Viettel vẫn cho thấy được khả năng thích nghi và chơi tốt cùng với bộ đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Hùng Dũng. Ngoài ra, còn có thể kể tới Tuấn Hải thi đấu rất năng nổ và cơ động trên hàng tấn công. Đáng tiếc là đội tuyển Việt Nam không ghi được bàn thắng nào trong cả 3 trận đấu.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khai cuộc, dù trước mắt huấn luyện viên Troussier còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện lối chơi và định hình bộ khung của đội tuyển. Ngay sau trận đấu giao hữu cuối cùng với Hàn Quốc, các tuyển thủ sẽ trở về câu lạc bộ để chuẩn bị cho V.League 2023-2024, khởi tranh vào cuối tuần này. Huấn luyện viên Troussier và ê-kíp huấn luyện sẽ có cơ hội theo dõi ít nhất 3 vòng đấu để có thể tìm kiếm thêm những nhân tố mới, bổ sung cho đội tuyển.

Việt Hưng