Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục thử nghiệm

Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa công bố danh sách 31 cầu thủ của đội tuyển quốc gia, tập trung từ ngày 1/9 để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu, gặp Palestine trên sân Thiên Trường (Nam Định) vào ngày 11/9.

doi-tuyen-viet-nam-se-gap-palestine-trong-tran-giao-huu-dip-fifa-days-thang-9-tai-san-thien-truong-nam-dinh-1693386434.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Palestine trong trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 9

V.League 2023 vừa kết thúc và đây là thời điểm để huấn luyện viên Philippe Troussier có thể tập hợp được lực lượng mạnh nhất cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, khác với những dự báo, trong đợt tập trung dịp FIFA days tháng 9 này, ngoài sự trở lại của các lão tướng ông thầy người Pháp còn quyết định trao cơ hội cho rất nhiều gương mặt mới lần đầu lên tuyển như Hoàng Thái Bình (Thanh Hóa), Nguyễn Hữu Sơn, Phạm Trung Hiếu (Hải Phòng), Lê Phạm Thành Long (Thanh Hóa), Phạm Văn Luân (Công An Hà Nội), Vũ Quang Nam (Hà Tĩnh)…

Trong số 31 cầu thủ được gọi lên tuyển đợt này, huấn luyện viên Troussier vẫn tiếp tục giữ lại bộ khung với những dương mặt kỳ cựu như thủ môn Đặng Văn Lâm, bên cạnh 2 gương mặt mới nổi là Phạm Văn Phong và Nguyễn Đình Triệu. Hàng phòng ngự vẫn là những cái tên quen thuộc như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Bình, bộ đôi Duy Mạnh - Việt Anh của Hà Nội cùng Văn Hậu - Tấn Tài của Công An Hà Nội. Chỉ có 2 tân binh là Hoàng Thái Bình và Phạm Trung Hiếu được trao cơ hội cạnh tranh ở hàng thủ.

Tuyến tiền vệ luôn có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng đợt này huấn luyện viên Troussier đã quyết định có thêm những thử nghiệm với những gương mặt mới như Đức Chiến, Văn Hào, Tiến Anh, Hữu Sơn, Việt Hưng, Văn Luân và Lâm Ti Phông bên cạnh các trụ cột Hoàng Đức, Quang Hải, Tuấn Anh, Hùng Dũng. Mối bận tâm lớn nhất của ông thầy người Pháp ở thời điểm hiện tại có lẽ là hàng công, khi chân sút số 1 Tiến Linh vừa trải qua một mùa giải đáng thất vọng với chỉ 3 bàn thắng ghi được cho Bình Dương. Công Phượng thậm chí còn không có cơ hội ra sân thi đấu ở J.League, trong khi Văn Toàn gần đây cũng vắng bóng trong đội hình của Seoul E-Land ở K.League 2.

huan-luyen-vien-troussier-se-tiep-tuc-co-nhung-thu-nghiem-1693386509.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ tiếp tục có những thử nghiệm

Sự trở lại của lão tướng Văn Quyết sau án kỷ luật có lẽ chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh, các chân sút nội đều sa sút phong độ. Tuấn Hải ghi được 6 bàn thắng cho Hà Nội ở V.League, trong khi Đinh Thanh Bình chỉ có 2 bàn, thậm chí tân binh Vũ Quang Nam còn không ghi được bàn nào cho Hà Tĩnh. Trong số 7 tiền đạo được gọi lên tuyển đợt này, Văn Quyết vẫn là cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất ở V.League. Trước những hoài nghi về 2 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Công Phượng, Văn Toàn, ông Troussier thừa nhận, đội tuyển Việt Nam chưa có tiền đạo nào đạt đẳng cấp châu Á và cũng chẳng có ai hơn Công Phượng, Văn Toàn.

Sau một mùa giải chuyển giao với lịch thi đấu dồn toa ở chặng cuối, hầu hết các tuyển thủ đều không có thời gian nghỉ ngơi. Tuy gọi tập trung tới 31 cầu thủ, nhưng mục tiêu quan trọng nhất của huấn luyện viên Troussier vẫn là sàng lọc, đánh giá năng lực và tiếp tục có những thử nghiệm để hoàn thiện về đội hình cũng như lối chơi của đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào cuộc đua tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, có thể sẽ kéo dài tới 4 chặng.

Việt Hưng