Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Park Hang-seo sang Thái Lan "quan hổ đấu"

Ngay sau trận mở màn với Singapore tại Giải giao hữu Quốc tế - Hưng Thịnh 2022 trên sân Thống Nhất, sáng 22/9 huấn luyện viên Park Hang-seo cùng hai trợ lý Nguyễn Anh Đức và Park Sung-gyun đã sang Thái Lan để theo dõi trận đấu giữa đội chủ nhà King’s Cup 2022 với Malaysia.

Một trận đấu có thừa sự quyết liệt khi cả hai đội đều tung vào sân những cầu thủ tốt nhất để giành chiến thắng. Tuy là chủ nhà, nhưng đội tuyển Thái Lan đã 3 năm liên tiếp không giành được King’s Cup. Năm 2019, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã đánh bại chủ nhà Thái Lan 1-0 tại trận đấu mở màn để vào chung kết, bàn thắng duy nhất do chính tiền đạo Anh Đức ghi được ở phút cuối cùng của trận đấu bằng cú đánh đầu ở góc hẹp. Anh Đức giờ đã lên làm trợ lý, giúp ông Park chỉ bài cho hàng công của đội tuyển Việt Nam.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-va-cac-tro-ly-ngoi-chung-voi-co-dong-vien-thai-lan-tren-san-chiangmai-1663902701.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo và các trợ lý ngồi chung với cổ động viên Thái Lan trên sân Chiangmai

Hình ảnh ông Park cùng các trợ lý ngồi chung giữa các cổ động viên chủ nhà Thái Lan được đăng tải trên facebook Asean football kèm tiêu đề: “Ông ấy là ai?” nhận được rất nhiều bình luận, phần lớn thể hiện sự tôn trọng và ngưỡng mộ sự tận tụy, nghiêm túc trong công việc của huấn luyện viên sắp bước qua tuổi 64. Sở dĩ ông Park phải thân chinh sang tận Chiangmai để xem trận này bởi Malaysia nằm cùng bảng đấu với đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022, còn Thái Lan chính là đối thủ đã loại thầy trò ông Park ở bán kết AFF Cup 2021.

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu, nhưng chủ nhà Thái Lan ngay từ đầu đã cho thấy quyết tâm, phải thắng bằng được Malaysia để vào chung kết. Thực tế huấn luyện viên Mano Polking cũng đã tung vào sân đội hình mạnh nhất, nhưng Malaysia kể từ khi được dẫn dắt bởi thầy Hàn, Kim Pan-gon càng trở nên mạnh mẽ với lối chơi vây ráp và phản công rất khó chịu. Không những vậy, ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Thái Lan, tiền vệ trung tâm Chanathip Songkrasin lại bị chấn thương, phải rời sân khi trận đấu mới chỉ diễn ra được 15 phút. Đội chủ nhà đang chơi áp đảo bị đối thủ lật ngược tình thế với bàn mở tỷ số ở phút 32 sau cú dứt điểm cận thành của tiền vệ Corbin-Ong.

chu-nha-thai-lan-de-thua-malaysia-3-5-o-loat-da-luan-luu-11m-sau-khi-hai-doi-hoa-nhau-1-1-trong-90-phut-1663902780.jpg
Chủ nhà Thái Lan để thua Malaysia 3-5 ở loạt đá luân lưu 11m sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong 90 phút

Nỗi ám ảnh không thắng được Malaysia đã kéo dài suốt 8 năm lại hiện về trước mắt, dù huấn luyện viên Polking đã làm mọi cách để đẩy cao đội hình, tăng cường sức mạnh cho hàng công, nhưng phải đợi đến phút bù giờ cuối cùng, Thái Lan mới may mắn có được bàn gỡ từ pha đánh đầu của Hemviboon sau quả đá phạt trực tiếp. Trong loạt sút luân lưu 11m để xác định đội vào chơi trận chung kết, tiền đạo Supachok Sarachat đá hỏng khiến đội nhà chịu thất bại 3-5. Thua trận, Thái Lan sẽ tranh hạng 3 với đội tuyển Trinidad & Tobago vào ngày 24/9. Một kết quả không như mong đợi.

Chứng kiến từ đầu tới cuối màn so găng của “bầy hổ Malaya” cùng “voi chiến”, huấn luyện viên Park Hang-seo và các trợ lý hẳn có nhiều thu hoạch. Không giống như đội tuyển Việt Nam, dù thắng Singapore tưng bừng 4-0 nhưng đố ai biết chơi kiểu gì khi đưa vào sân toàn lính mới để thử nghiệm đội hình. Dĩ nhiên, cả Malaysia và Thái Lan cũng sẽ phải tính toán thiệt hơn để giấu bài tủ trong những trận đấu giao hữu kiểu này, nhưng với con mắt tinh đời của ông Park cùng khả năng phân tích tình huống và đánh giá năng lực cầu thủ của các trợ lý, ít nhiều cũng có thể hình dung được diện mạo và sức mạnh của đối thủ.

doi-tuyen-viet-nam-vua-co-man-ra-mat-voi-tran-thang-tung-bung-4-0-truoc-singapore-1663902817.jpg
Đội tuyển Việt Nam vừa có màn ra mắt với trận thắng tưng bừng 4-0 trước Singapore

Thái Lan của Mano Polking có vẻ như không có nhiều thay đổi, nhưng Malaysia dưới thời huấn luyện viên Kim Pan-gon đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và nguy hiểm. Sau khi vượt qua vòng loại Asian Cup 2023, đội bóng mang biệt danh “Harimau Malaya” đang đẩy nhanh quá trình nâng cấp đội hình với những cầu thủ nhập tịch như Corbin-Ong, Johan Cools, Matthew Davies, Daren Lok và trước đó là Mohamadou Sumareh, Guilherme de Paula… trong khi ông Park vẫn đắn đo khi tính đến việc bổ sung nguồn lực từ bên ngoài. Chỉ còn chưa tới 3 tháng nữa, AFF Cup 2022 sẽ khởi tranh nên việc ông Park xem giò các đối thủ ở thời điểm này cũng chẳng phải là quá sớm.

Việt Hưng