Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Kim Sang-sik khó gọi Nguyễn Xuân Son

Trong đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 10/2024, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm 2 trận đấu giao hữu quốc tế, gặp đội tuyển Ấn Độ và Lebanon tại sân Thiên Trường - Nam Định. Liệu huấn luyện viên Kim Sang-sik có tính tới khả năng gọi cầu thủ vừa nhập tịch Nguyễn Xuân Son?

5-16-1920x1280-1727145372.jpg
Nguyễn Xuân Son trong trận đấu với Quảng Nam trên sân Thiên Trường ở vòng 2 V.League

Sân Thiên Trường cũng là sân nhà của Nguyễn Xuân Son và trong trận đấu vừa diễn ra hôm 23/9 tại vòng 2 V.League, huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng trực tiếp tới xem đội chủ nhà Nam Định tiếp đón Quảng Nam. Điều trùng hợp là cả 2 đội bóng đều có sự góp mặt của cầu thủ nước ngoài nhập tịch - Nguyễn Xuân Son - vừa kịp hoàn tất thủ tục để ra sân thi đấu cho đội bóng thành Nam, trong khi Hoàng Vũ Samson đã từng là chân sút khét tiếng khi còn thi đấu cho Hà Nội, Quảng Ninh… năm nay đã 36 tuổi, nhưng vẫn đang là trụ cột gánh vác hàng tấn công ở câu lạc bộ Quảng Nam.    

Cầu thủ nước ngoài nhập tịch vốn không phải là đối tượng được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ưu tiên, săn đón kể từ thời thủ môn gốc Brazil nhập tịch Phan Văn Santos lên tuyển, nhưng chỉ góp mặt ở vài trận đấu giao hữu. Bóng đá Đông Nam Á giờ đang lên cơn sốt cầu thủ nhập tịch khi không chỉ có đội tuyển Singapore, Philippines hay Thái Lan… vốn đã mở cửa từ lâu mà gần đây còn có cả Malaysia, Campuchia, Lào và đặc biệt, mạnh tay nhất phải kể tới Indonesia. Tại Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên Shin Tae-yong thường xuyên sử dụng đội hình có tới 9 cầu thủ nhập tịch để quyết đua tranh tấm vé dự World Cup.

458420837-835200548813860-2992156989663280766-n-1-1727145533.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi về lực lượng trong đợt tập trung đội tuyển tháng 10 tới

Hai lượt trận đầu tiên gặp Saudi Arabia trên sân khách và tiếp đón Australia tại Bung Karno, đội tuyển Indonesia đều có được những trận hòa trước đối thủ mạnh. Thành công bước đầu càng củng cố thêm quyết tâm mở cửa thông thoáng hơn cho những cầu thủ nhập tịch trở về thi đấu không chỉ cho đội tuyển Indonesia mà còn góp mặt ngày càng nhiều ở các đội trẻ. Hầu hết cầu thủ nhập tịch dù đang thi đấu ở nước ngoài nhưng đều có gốc gác Indonesia, tương tự như những cầu thủ Việt kiều xuất hiện ngày càng nhiều ở các câu lạc bộ V.League. 

Kể từ sau trường hợp cầu thủ Hà Lan nhập tịch - Marc Klok - gặp rắc rối vì chưa đủ thời gian cư trú liên tục tại Indonesia, bị FIFA cảnh báo, Hiệp hội Bóng đá Indonesia (PSSI) đã có sự điều chỉnh khi chỉ nhập tịch cho cầu thủ có nguồn gốc Indonesia. Thái Lan từ lâu cũng đã làm như vậy khi ưu tiên mời gọi những cầu thủ gốc Thái đang thi đấu tại châu Âu về khoác áo đội tuyển. Riêng với đội tuyển Việt Nam cũng đã có sự góp mặt ngày càng nhiều của những cầu thủ Việt kiều, đặc biệt, sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tăng gấp đôi số lượng đăng ký dành cho cầu thủ gốc Việt ở các câu lạc bộ V.League. 

7-8-1727145631.jpg
V.League đang có nhiều cầu thủ gốc Việt thi đấu ấn tượng trong màu áo các câu lạc bộ

Thực tế, việc sử dụng cầu thủ nước ngoài nhập tịch dù phổ biến ở các câu lạc bộ, nhưng ngay cả đã hội đủ các điều kiện theo quy định cũng rất hiếm khi được cân nhắc, gọi lên khoác áo đội tuyển. Không đơn thuần chỉ là chuyện chuyên môn hay danh tiếng mà rào cản lớn nhất vẫn là quan điểm và chủ trương của VFF, chỉ quan tâm tới những cầu thủ gốc Việt thay vì mở rộng đối tượng với cả những cầu thủ nước ngoài nhập tịch như trong quá khứ đã từng làm thử rồi thôi.

Trong đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 10 tới, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi về lực lượng. Đá giao hữu với những đội bóng vừa tầm như Ấn Độ (hạng 126) và Lebanon (hạng 114) cũng dễ xoay sở và toan tính hơn khi gặp đối thủ mạnh như Nga hay khó chịu như Thái Lan hồi tháng 9. Điều được người hâm mộ quan tâm là VFF và huấn luyện viên Kim Sang-sik liệu có tính tới chuyện gọi Nguyễn Xuân Son lên tập trung cùng đội tuyển, dù được nhắc tới nhiều, nhưng thời điểm này vẫn sớm khi chân sút nhập tịch được xem như “bảo bối” của Nam Định vẫn chưa đủ thời gian cư trú liên tục 5 năm tại Việt Nam để thi đấu cho đội tuyển theo quy định của FIFA.

web-fifadaysthang10-1727145711.png
Lịch thi đấu giao hữu của đội tuyển Việt Nam dịp FIFA Days tháng 10/2024
Việt Hưng