Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Kim Sang-sik chọn ai cho màn ra mắt?

Đội tuyển Việt Nam dự định sẽ hội quân vào đầu tháng 6 để chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik chắc chắn sẽ có những thay đổi với quan điểm thực dụng và hướng đến chiến thắng…

photo-1-1673016552772451641770-1715566363.jpg
Đội tuyển Việt Nam vừa thua 2 trận liên tiếp trước Indonesia và không còn nhiều cơ hội cạnh tranh suất đi tiếp

Tuy không còn nhiều cơ hội cạnh tranh suất đi tiếp vào vòng 3, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có những mục tiêu theo đuổi trong bối cảnh vừa thay thầy mới. Huấn luyện viên Kim Sang-sik được chọn để thay thế thầy cũ trong bối cảnh, đội tuyển Việt Nam vừa để thua 3 trận liên tiếp tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, đặc biệt là 2 trận thua tai hại trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Indonesia hồi tháng 3, được ví như “giọt nước tràn ly” khiến huấn luyện viên Troussier phải ra đi.

Bộ khung của đội tuyển Việt Nam đã được định hình dưới thời huấn luyện viên Troussier để hướng tới mục tiêu World Cup giờ đã trở nên chông chênh. Thậm chí, ông thầy cũ còn phải nhận không ít chỉ trích khi trẻ hóa ồ ạt, gạt bỏ hầu hết các cựu binh, từng được coi là rường cột của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo và quá mải mê với những thử nghiệm. Thầy mới lên thay, dĩ nhiên sẽ có những thay đổi nhưng không đồng nghĩa với việc, các cựu binh từng bị lãng quên sẽ có cơ hội quay trở lại đội tuyển.

thecong-hagl2023-24-02-1715566235.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik và các trợ lý tranh thủ xem các trận đấu ở V.League để tuyển quân cho đợt tập trung tháng 6

Tân huấn luyện  viên Kim Sang-sik tuy thừa nhận chịu nhiều ảnh hưởng từ ông thầy cũ Park Hang-seo, nhưng khẳng định sẽ có cách làm của riêng mình: “Tôi quan sát và đánh giá cầu thủ dựa trên năng lực và phong độ thi đấu. Dù là tuyển thủ quốc gia hay các đội tuyển trẻ, cầu thủ ở thế hệ nào cũng cần có nền tảng, thể hiện năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu để được lựa chọn. Dĩ nhiên, tôi đã có vài cái tên ưng ý, nhưng chưa phải là thời điểm thích hợp để công bố”. Ngay khi tới Việt Nam, ông Kim và các trợ lý đã đến sân Hàng Đẫy xem trận Thể Công Viettel đá với Hoàng Anh Gia Lai, xuống sân Thiên Trường xem đội đầu bảng Nam Định tiếp đón Bình Dương và lại quay về để kịp chứng kiến trận derby Thủ đô giữa Hà Nội và Thể Công Viettel.

Câu hỏi được nghe nhiều nhất trong các buổi họp báo kết thúc trận đấu ở V.League là các huấn luyện viên của các câu lạc bộ dự định sẽ tiến cử cầu thủ nào cho đội tuyển dưới sự dẫn dắt của Kim Sang-sik? Cũng có người không ngần ngại nêu ra vài cái tên đáng chú ý, như huấn luyện viên Vũ Hồng Việt nhưng cũng có không ít huấn luyện viên ngại ngần và từ chối khéo trước câu hỏi tế nhị. Chọn ai, gọi ai lên đội tuyển là quyền của ông thầy mới, vả lại, huấn luyện viên Kim Sang-sik chắc chắn cũng sẽ có những tính toán của riêng mình về lực lượng để xây dựng lối chơi cho tuyển Việt Nam. Thế nên, chuyện giới thiệu hay đề cử cầu thủ cho đội tuyển trong phòng họp báo cũng chỉ để biết cho vui, còn thực tế được chọn hay không lại phụ thuộc vào cách dùng người của ông thầy mới.

viettel-cahn2023-24-11a-1715566629.jpg
Việt Anh, Nguyễn Filip, Quang Hải... của Công an Hà Nội đang có phong độ tốt có thể được huấn luyện viên Kim Sang-sik gọi lên tuyển ở đợt tập trung sắp tới

Đội tuyển Việt Nam dự định sẽ hội quân vào đầu tháng 6 tới để chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng tại bảng F, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Tuy cơ hội để lật ngược tình thế và giành suất đi tiếp vào vòng 3 là rất mong manh, nhưng cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và tân huấn luyện viên Kim Sang-sik đều khẳng định, vẫn sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất trên tinh thần “còn nước còn tát”. Không chỉ ông thầy mới cần chiến thắng trong trận đấu ra mắt người hâm mộ mà cả VFF cũng hy vọng, đội tuyển Việt Nam sẽ chấm dứt chuỗi trận sa sút với những thất bại liên tiếp để hướng tới một chu kỳ mới với huấn luyện viên Kim Sang-sik.

Việt Hưng