Đội tuyển Việt Nam: Hiệu ứng từ World Cup

Chưa bao giờ, người hâm mộ Việt Nam cảm nhận World Cup gần gũi với nhiều hy vọng như thời điểm hiện tại khi chứng kiến Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran thi đấu sòng phẳng với các đội bóng lớn ở châu Âu, Nam Mỹ. Trong khi Australia, thành viên của AFC cũng khiến Argentina của Messi mướt mồ hôi mới có thể vượt qua ở vòng 1/8.

Trong số các đội bóng châu Á góp mặt tại Vòng chung kết World Cup 2022, có đến 3 đội tuyển cùng nằm chung bảng đấu với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy chỉ mới lần đầu tiên lọt vào tới vòng đấu cuối cùng để tranh vé tới Qatar, nhưng đội tuyển Việt Nam đã gây ấn tượng khi từng thủ hòa với chủ nhà Nhật Bản tại Tokyo, đánh bại Trung Quốc tại Mỹ Đình và trong các cuộc đối đầu trực diện chỉ thua tối thiểu 0-1 trước Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia.

Tại Vòng chung kết World Cup 2022, Saudi Arabia và Nhật Bản đã tạo ra những kỳ tích châu Á ngay trong trận mở màn khi quật ngã những ứng cử viên hàng đầu như Argentina, Đức sau đó, thầy trò Hajime còn gây “địa chấn” khi đánh bại Tây Ban Nha để giành vé vào vòng 1/8. Đội bóng quê nhà của huấn luyện viên Park Hang-seo còn ly kỳ hơn khi hạ đo ván Bồ Đào Nha để lách qua khung cửa hẹp, giành quyền đi tiếp. Nếu tính cả Australia, đội bóng thuộc châu Đại Dương nhưng là thành viên của AFC, châu Á có tới 3 đại diện lọt vào top 16 đội, điều chưa từng xảy ra.

Bóng đá châu Á trỗi dậy, với những gì các đội bóng ở lục địa vàng đã thể hiện tại Qatar, châu Á xứng đáng có nhiều hơn 8 suất dự Vòng chung kết World Cup 2026, được mở rộng với số lượng lên tới 48 đội, trong đó có 3 đội đồng chủ nhà Mỹ - Canada - Mexico. Nói cách khác, giấc mơ World Cup sẽ đến gần hơn với các đội bóng châu Á, trong đó Việt Nam chính là ngôi sao đang lên. Tất nhiên, chẳng ai ngây thơ khi chỉ nhìn vào một trận hòa trước Nhật Bản và cả những thất bại sát nút trước Saudi Arabia, Australia hay thắng lợi trước Qatar để suy diễn theo kiểu bắc cầu, rằng đội tuyển đã có đủ thực lực và bản lĩnh để đá World Cup.

doi-tuyen-viet-nam-tien-bo-vuot-bac-duoi-thoi-huan-luyen-vien-park-hang-seo-1670139532.jpg
Đội tuyển Việt Nam tiến bộ vượt bậc dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo

Qatar chính là bài học, ngoài đội tuyển được đầu tư theo kiểu “đốt cháy giai đoạn”, không thiếu tiền nhưng nền tảng của bóng đá Qatar vẫn chưa thể bắt kịp với giải vô địch quốc gia và các câu lạc bộ chỉ ở mức trung bình khá tại châu Á. Cuối tuần qua, đội tuyển Việt Nam vừa có màn so tài với câu lạc bộ Dortmund, từng 8 lần vô địch và đang là đương kim á quân Bundesliga. Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu có phần vội vàng, thậm chí đội bóng lừng danh của Đức còn không kịp đá bù giờ để kịp ra sân bay, nhưng hai bàn thắng của Tiến Linh và Tuấn Hải ghi được cũng đã tạo lên sự phấn khích.

AFF Cup 2022 đã đến rất gần, hôm 3/12 chiếc cúp vô địch Mitsubishi đã đến thành phô Hồ Chí Minh, điểm dừng chân cuối cùng của Trophy Tour vòng quanh Đông Nam Á. Giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo sau hành trình đáng nhớ kéo dài 5 năm với những thành công ngoài mong đợi. Chức vô địch AFF Cup 2022 chính là món quà ý nghĩa mà ông Park muốn gửi lại cho người kế nhiệm để có thể mở ra một chương mới cho bóng đá Việt Nam, chinh phục những đỉnh cao mà World Cup chính là đích đến.

Việt Hưng