Đội tuyển Việt Nam: Hà Nội FC và Viettel phủ sóng

Chiếm gần nửa quân số trong đợt tập trung đội tuyển, chuẩn bị cho giải Giao hữu quốc tế cuối tháng 9 này, Hà Nội FC và Viettel đã thực sự "phủ sóng" ở đội tuyển Việt Nam với sự trở lại của tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết và cả những gương mặt còn rất mới như Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, Phạm Đình Duy…

viettel-dong-gop-7-cau-thu-cho-doi-tuyen-1663041639.jpg
Viettel đóng góp 7 cầu thủ cho đội tuyển

Sau gần 2 năm bị lãng quên trong các đợt tập trung đội tuyển kể từ cuối năm 2020 và không tham gia các giải đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam từ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á hay AFF Cup 2020. Mặc dù được đánh giá rất cao về trình độ, bản lĩnh và tinh thần thì đấu nhưng Văn Quyết lại không có được sự tin tưởng của huấn luyện viên Park Hang-seo với lý do nghe chừng rất đơn giản, không phù hợp với lối chơi của đội tuyển. Tuy nhiên, phong độ chói sáng của tiền đạo đeo băng đội trưởng của Hà Nội FC trong tháng 7 và tháng 8 có vẻ như đã thuyết phục được ông Park, thay đổi cách nhìn trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam đang nỗ lực làm mới cả về lực lượng và lối chơi.

Cùng với Văn Quyết, trong danh sách tập trung lần này còn có sự trở lại của hậu vệ trẻ Đoàn Văn Hậu sau thời gian dài điều trị chấn thương. Trong số 12 hậu vệ được gọi lên tuyển, Hà Nội FC đóng góp tới 4 cầu thủ bất chấp việc các anti fans của đội bóng Thủ đô ra sức gọi tên Văn Hậu và cả Duy Mạnh đá rắn. Thực ra, Văn Hậu vẫn là sự lựa chọn số 1 của ông Park ở vị trí hậu vệ cánh phải với lối chơi mạnh mẽ và thể hình vượt trội hơn hẳn Hồng Duy, hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai không được gọi lên tuyển đợt này vì chấn thương. Bên cạnh đó còn có Phan Tuấn Tài, một gương mặt trẻ tiềm năng đang thi đấu trong màu áo Viettel.

ha-noi-fc-va-viettel-phu-song-doi-tuyen-voi-14-tuyen-thu-duoc-goi-tap-trung-1663040621.jpg
Hà Nội FC và Viettel phủ sóng đội tuyển với 14 tuyển thủ được gọi tập trung

Ở thời điểm hiện tại, Hà Nội FC đang dẫn đầu V.League và việc đội bóng Thủ đô cùng Viettel “phủ sóng” đội tuyển khi có tới 14 cầu thủ được gọi không có gì bất ngờ. Nếu tính cả người cũ vừa ra đi hồi đầu mùa giải như Đình Trọng, Quang Hải thì Hà Nội FC có đến 9 cầu thủ lên tuyển tập trung đợt này. Trong bối cảnh những câu lạc bộ từng là địa chỉ đáng tin cậy, đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển như Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… lại đang có chiều hướng sa sút. Đội bóng phố Núi tuy vẫn có 6 cầu thủ được gọi lên tuyển đợt này, nhưng tầm ảnh hưởng của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn… đang dần phai nhạt khi nhìn vào phong độ sa sút của Hoàng Anh Gia Lai. Sông Lam Nghệ An thì chỉ còn Quế Ngọc Hải và Phan Văn Đức trụ lại trong khi Bình Định đang nổi lên thế chỗ với Đặng Văn Lâm, Hồ Tấn Tài và Trần Đình Trọng.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang nỗ lực làm mới đội tuyển, ngoài bộ khung cũ cùng sự trở lại của những tên tuổi quen thuộc còn có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ mới lần đầu lên tuyển như Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Thanh Nhân, Lương Duy Cương, Phạm Đình Duy… Tất nhiên, bên cạnh đó là sự chia tay có thể chỉ là tạm thời của thủ môn Bùi Tấn Trường (Hà Nội FC), các hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Đức Chiến hay Phạm Xuân Mạnh, Trần Minh Vương và cả Hà Đức Chinh, thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị ở Bình Định. Cũng có đôi chút tiếc nuối cho Hải Huy, đang chơi tốt trong màu áo Hải Phòng hay chân sút trẻ Phi Hoàng của SHB Đà Nẵng không được gọi tập trung đợt này.

tien-dao-20-tuoi-dinh-duy-van-chua-tin-duoc-huan-luyen-vien-park-hang-seo-goi-len-doi-tuyen-1663040772.jpg
Tiền đạo 20 tuổi Đình Duy vẫn chưa tin được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi lên đội tuyển

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 17/9 tới tại thành phố Hồ Chí Minh. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có ít ngày để bắt nhịp, lắp ráp đội hình, chuẩn bị cho hai trận đấu tại giải Giao hữu quốc tế do Liên đoàn bóng đá Việt Nam tổ chức trên sân Thống Nhất từ ngày 21 đến 27/9 với sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam cùng hai đội khách mời là Singapore và Ấn Độ. Đây được coi là cơ hội để ông Park kiểm chứng và đánh giá năng lực của các cầu thủ nhằm chuẩn bị lực lượng tham dự AFF Cup 2022 sẽ khởi tranh vào cuối năm nay.

Danh sách đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu tháng 9:

Thủ môn: Đặng Văn Lâm, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Văn Toản.

Hậu vệ: Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài, Bùi Tiến Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thành Chung, Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thanh Nhân, Vũ Văn Thanh.

Tiền vệ: Châu Ngọc Quang, Nguyễn Hoàng Đức, Khuất Văn Khang, Đỗ Hùng Dũng, Phan Văn Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Lương Duy Cương, Nguyễn Quang Hải.

Tiền đạo: Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Phạm Đình Duy, Nguyễn Tiến Linh.

Đan Phượng