Đội tuyển Việt Nam: Ghế vẫn trống và cuộc đua vẫn nóng

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, huấn luyện viên Kim Sang-sik đã hoàn tất quá trình đàm phán để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định, cuộc đua vẫn chưa kết thúc và có ít nhất 2 ứng viên nặng ký khác có thể tiếp quản đội tuyển Việt Nam…

vff-1-1-1714614343.jpg
Cả 2 đội tuyển nam và nữ Việt Nam đều đang chờ tân huấn luyện viên

Cho đến thời điểm hiện tại, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và những thông tin xuất hiện dày đặc liên quan tới việc huấn luyện viên Kim Sang-sik - người từng dẫn dắt câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors giành ngôi vô địch K.League - sẽ sang Việt Nam vào cuối tuần này để ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chỉ có thể coi là động tác “đẩy thuyền” trong bối cảnh, cuộc đua vào ghế huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam đã bước vào giai đoạn nước rút.

Theo tính toán của VFF, quá trình tìm kiếm, sàng lọc, tiếp xúc và đàm phán hợp đồng với các huấn luyện viên tiềm năng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam sẽ phải hoàn tất trong tháng 5 để kịp chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, theo lịch sẽ diễn ra đầu tháng 6. Từ hơn chục ứng viên đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và cả châu Âu, VFF thông qua Hội đồng Huấn luyện viên Quốc gia đã tiến hành sàng lọc theo các tiêu chí, điều kiện để xác định những gương mặt phù hợp nhất để tiến hành tiếp xúc, đàm phán theo thứ tự ưu tiên.

6607b8981177c-1714614445.jpg
Huấn luyện viên Kim Sang-sik được báo chí Hàn Quốc "đẩy thuyền" vào vị trí huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam

Rút kinh nghiệm từ bản hợp đồng dang dở với huấn luyện viên Philippe Troussier, lần này VFF khẳng định sẽ tuân thủ đúng quy trình tuyển chọn, cân nhắc thận trọng, kỹ càng và đặc biệt quan tâm tới cả khả năng hiểu biết và phù hợp với Bóng đá Việt Nam. Thực tế, huấn luyện viên Kim Sang-sik có vẻ như đang giành được chút lợi thế khi VFF công khai xác định, ưu tiên cho các huấn luyện viên Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn gần gũi về văn hóa và quan trọng nhất là đã từng gặt hái thành công khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như ông Park Hang-seo và hiện tại đang là huấn luyện viên Shin Tae-yong ở đội tuyển Indonesia.

Tất nhiên, mọi quyết định còn phụ thuộc vào quá trình thương thảo, xem xét các điều khoản cụ thể trong hợp đồng với chính các ứng cử viên để tìm được tiếng nói chung trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Được biết, ngoài huấn luyện viên người Hàn Quốc Kim Sang-sik, VFF còn quan tâm tâm tới cả huấn luyện viên Akira Nishino - từng có thời gian dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản và một gương mặt rất quen thuộc là Mano Polking mang 2 quốc tịch Đức và Brazil - người từng dẫn dắt câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh và 2 lần giúp đội tuyển Thái Lan đăng quang tại AFF Cup 2020, 2022.

img-7984-768x558-1714614937.jpeg
Sau khi chia tay với huấn luyện viên Mai Đức Chung, ghế huấn luyện viên đội tuyển nữ Việt Nam vẫn đang để trống

Ngoài việc tìm kiếm huấn luyện viên cho đội tuyển Việt Nam, VFF còn phải tính tới việc chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển bóng đã nữ cũng đang bỏ trống sau khi huấn luyện viên Mai Đức Chung xin nghỉ vì tuổi cao. Tuy không cấp bách như đội nam sắp tham dự Vòng loại World Cup 2026 và cuối năm sẽ tranh chức vô địch ASEAN Cup 2024, nhưng đội tuyển bóng đá nữ cũng cần sớm có huấn luyện viên mới để tiếp tục công việc tuyển chọn lực lượng và chuẩn bị cho các mục tiêu mới.

Sau Vòng chung kết U23 châu Á 2024, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng đã chia tay với đội tuyển U23 Việt Nam. Nhiều khả năng, VFF sẽ tiếp tục dùng phương án “hai trong một” khi giao cả đội tuyển và U23 Việt Nam cho huấn luyện viên mới, như những người tiền nhiệm. Sau thất bại với bản hợp đồng World Cup mang tên Troussier, Bóng đá Việt Nam đang đối diện với chu kỳ thoái trào, khủng hoảng khi đội tuyển Việt Nam đánh mất vị trí trong tốp 100, thậm chí tụt xuống vị trí 115 trên Bảng xếp hạng FIFA. Một thách thức không hề nhỏ cho bất cứ ai ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam.

Việt Hưng