Đội tuyển Việt Nam: Đến gần hơn với giấc mơ World Cup

Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam khoá IX vừa kết thúc tại Hà Nội đã xác định, mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong nhiệm kỳ tới là đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam góp mặt ở World Cup, chậm nhất là năm 2030.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã vạch ra lộ trình để hướng tới World Cup với một huấn luyện viên mới để tiếp tục nâng tầm đội tuyển sau những thành quả vô cùng ấn tượng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Mục tiêu gần nhất mà đội tuyển Việt Nam hướng đến là lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup 2026 để có cơ hội cạnh tranh một suất vé tham dự World Cup 2026 khi FIFA quyết định tăng số lượng các đội bóng tham dự vòng chung kết lên 48 đội. Chậm nhất là tới năm 2030, đội tuyển Việt Nam sẽ nằm trong top 10 châu Á và góp mặt tại vòng chung kết World Cup.

doi-tuyen-viet-nam-danh-bai-trung-quoc-3-1-tren-san-my-dinh-tai-vong-loai-thu-3-world-cup-2022-khu-vuc-chau-a-1667794484.jpg
Đội tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc 3-1 trên sân Mỹ Đình tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

Lộ trình đã có, nhưng trước mắt VFF vẫn phải tính toán để có thể tìm được một huấn luyện viên có đủ tầm cỡ và quyết tâm cùng đội tuyển chinh phục những mục tiêu tham vọng trong chu kỳ mới. Theo tân Chủ tịch VFF, ông Trần Quốc Tuấn, việc lựa chọn người thay ông Park sẽ được cân nhắc và tính toán một cách thận trọng và kỹ lưỡng để đảm bảo tìm được huấn luyện viên phù hợp để có thể phát huy tối đa sức mạnh của bóng đá Việt Nam. "Với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã thực sự được nâng tầm và gặt hái nhiều thành tích cả ở đấu trường khu vực và châu lục. Ngay sau Đại hội, VFF sẽ khẩn trương hoàn thiện bộ máy để các bộ phận chuyên môn, quan hệ quốc tế bắt tay ngay vào việc lựa chọn huấn luyện viên đội tuyển, chuẩn bị cho Vòng chung kết Asian Cup 2023 và Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á…" - ông Tuấn cho biết.

duoi-thoi-huan-luyen-vien-park-hang-seo-doi-tuyen-viet-nam-da-vuot-qua-thai-lan-1667794566.jpg
Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Thái Lan

Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn còn hợp đồng với VFF đến cuối tháng 1. Dự định sau AFF Cup 2022, tân huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức ra mắt. Tuy nhiên, với những tiêu chí và cả lộ trình hướng đến, chắc chắn tân huấn luyện viên đội tuyển phải là người có tên tuổi, thành tích và còn phải phù hợp, am hiểu về bóng đá Việt Nam. Chính vì vậy, chất lượng các ứng viên phải được đặt lên hàng đầu để có thể lựa chọn được người phù hợp. Với vị thế đang lên và tiềm năng đã được đánh thức, đội tuyển Việt Nam đang được rất nhiều huấn luyện viên danh tiếng quan tâm.

Trên thực tế, World Cup vẫn luôn là giấc mơ không chỉ của bóng đá Việt Nam mà còn là đích đến của tất cả các đội tuyển. Khu vực Đông Nam Á vốn bị coi là vùng trũng, nhưng hiện tại cả Thái Lan, Indonesia và Malaysia đều hướng tầm nhìn tới World Cup. Người hâm mộ đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào thế hệ cầu thủ mới với sự dẫn dắt của huấn luyện viên mới sẽ đem đến nhiều thành công tại Vòng loại World Cup 2026. Tương tự như đội tuyển futsal Việt Nam và U20 Việt Nam và đội tuyển nữ Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi giành quyền góp mặt tại ngày hội bóng đá thế giới.

thay-tro-huan-luyen-vien-park-hang-seo-co-cai-ket-an-tuong-tajio-vong-loai-world-cup-2022-khi-cam-hoa-chu-nha-nhat-ban-tai-tokyo-1667794813.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có cái kết ấn tượng tại Vòng loại World Cup 2022, khi cầm hoà chủ nhà Nhật Bản tại Tokyo

Tiềm năng bóng đá Việt Nam là vô cùng lớn với niềm đam mê của hàng chục triệu người hâm mộ, luôn đồng hành cùng đội tuyển. Giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam chỉ có thể thành hiện thực nếu ngay từ bây giờ chúng ta có sự chuẩn bị bài bản với lộ trình và cả những mục tiêu cụ thể để biến giấc mơ thành hiện thực. Thời gian không chờ đợi, bóng đá Việt Nam phải có đủ hành trang để hướng đến cuộc đua kế tiếp, được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thử thách đòi hỏi người cầm lái phải có đủ tài năng, bản lĩnh và cả tâm huyết, trí tuệ để nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Đan Phượng